ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

พุธ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๑:๔๓
"โตขึ้นอยากเป็นอะไร?" เชื่อแน่ว่านักศึกษาหลายคนถูกถามคำถามแบบนี้หลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก บางคนคิดว่าเราต้องมีคำตอบให้กับคำถามนี้
ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

และอีกหลายคนยิ่งรู้สึกสับสน และหลงทางไปใหญ่ อาจเป็นเพราะระบบการศึกษาที่บังคับให้วัยรุ่นตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตเมื่อตอนอายุ 16-17 ปี สังคมของเราคาดหวังกับวัยรุ่นเหล่านี้ให้คิดหาทางเดินของชีวิตตั้งแต่ยังตอนอายุยังน้อย

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำในอาเซียนด้านการค้าธุรกิจและการบริการ ตระหนักถึงปัญหานี้ของคนรุ่นใหม่ และต้องการช่วยให้นักศึกษาพบความสนใจและเส้นทางชีวิตของตัวเองตั้งแต่ในเรียนระดับมหาวิทยาลัย

รองศาสตาราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ ที่ปรึกษาประจำมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า "เรามีโอกาสได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) โดย บิล เบอร์เนตต์และทีมจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และเราเชื่อว่าวิชา Designing Your Life ที่เปิดสอนที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งสอนกระบวนการการคิดเชิงออกแบบเพื่อช่วยให้นักศึกษาสำรวจโอกาสต่างๆ ในมหาวิทยาลัย และค้นหาตัวเองนั้น เป็นคำตอบสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และคนรุ่นใหม่ที่กำลังเจอกับความไม่แน่นอนในโลกที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลง"

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ร่วมกับ SEAC (Southeast Asia Center) ศูนย์พัฒนาและส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตแห่งแรกและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนสำหรับผู้นำได้นำ Designing Your Life มาเป็นหนึ่งในวิชาในหมวดวิชาการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทีมผู้สอนวิชาดังกล่าวจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดได้ฝึกอบรมให้อาจารย์มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 30 คน เพื่อทำหน้าที่เป็นโค้ชในวิชา Designing Your Life และเพื่อให้นักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทยชั้นปีที่ 1 จากทุกคณะที่เรียนวิชานี้ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังเช่นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า "มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ทำงานร่วมกับ Stanford d.School เพื่อนำแนวคิดการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) มาปรับใช้กับบริบทในสังคมไทย โดยเฉพาะความท้าทายในชีวิตของนักศึกษาไทย ด้วยกระบวนการคิด (Mindset) แบบการคิดเชิงออกแบบ นักศึกษาของเราจะได้ค้นหาโอกาสใหม่ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น และมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุดในทิศทางที่พวกเขาได้ออกแบบด้วยตัวเอง"

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยยังได้ผสมผสานการเรียนแบบกรณีศึกษาโดยเน้นการแก้ปัญหาด้วย Design Thinking (The Problem-Solving Case Study program in Design Thinking หรือ PSCS) ให้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรปริญญาโท CEO MBA

เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะกระบวนการคิดเชิงนวัตกรรมให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเชิงนวัตกรรมแบบผู้ประกอบการระดับโลก เพื่อนำไปสร้างหรือต่อยอดธุรกิจในฐานะผู้ประกอบการ รวมทั้งกลุ่มที่มีเป้าหมายเติบโตเป็นผู้บริหารในองค์กร

ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life ม.หอการค้าไทย นำ วิชาการออกแบบชีวิต ประสบการณ์การเรียนระดับโลก ให้นศ. ค้นหา-ออกแบบชีวิตตัวเอง Designing Your Life

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital