3 เคล็ดลับความสำเร็จในการพัฒนาสภาพจิตใจสู่การเป็นนักกีฬาชั้นยอด

พฤหัส ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๐:๑๐
การเป็นนักกีฬานั้นต้องควบคุมดูแลทั้งเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม การออกกำลังกายและการฝึกซ้อม จะสามารถทำให้ร่างกายนั้นค่อยๆ สร้างความแข็งแรง อดทน และพัฒนาทักษะในการเพิ่มแรงบันดาลใจ ความมุ่งมั่นและความมั่นใจ ทั้งหมดนี้เป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพของคุณในสนามการแข่งขัน อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญไปกว่านั้น ต้องพัฒนาสภาพจิตใจให้ที่มีความสุข เพื่อเป็นนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จ
3 เคล็ดลับความสำเร็จในการพัฒนาสภาพจิตใจสู่การเป็นนักกีฬาชั้นยอด

มร.นิกอน กอมลีย์ โค้ชและผู้ก่อตั้ง Inner-Spark Group และ ผู้บริหารสถาบันซุปเปอร์ 7 เทควันโด ผู้มีประสบการณ์ในการเป็นโค้ชมากว่า 5 ปี ในฐานะโค้ชมืออาชีพ เขายังได้ร่วมงานกับนักกีฬาระดับโลกและช่วยสร้างความก้าวหน้ากับนักกีฬาทั้งในและนอกสนาม เล่าว่า "ครั้งแรกที่ทำให้เขาเข้ามาพัฒนาสภาพจิตใจของนักกีฬานั้น ทำให้ตระหนักได้ว่า คนเป็นนักกีฬาส่วนมากมองเห็นและสนใจผลลัพธ์การแข่งขันเพียงอย่างเดียว นั้นบ่งบอกถึงการเข้าสู่สภาวะทางอารมณ์แบบขั้นสุดหรือมีความกดดันสูง สิ่งที่เราต้องทำคือ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่างและปรับมุมมองให้เป็นไปในแง่ดี และต้องสามารถจัดการกับความเชื่อของตนเองเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดี อย่างไรก็ตามยังมีเทคนิคการพัฒนาสภาพจิตใจมากมาย ที่ทำให้นักกีฬามีสภาพจิตใจและแสดงออกหรือแข่งขันออกมาได้ดี ยิ่งนักกีฬาพยายามควบคุมความคิด ความกดดันเหล่านั้นน้อยลงเท่าไหร่ ยิ่งง่ายต่อการมีสมาธิในการฝึกฝนมากขึ้น จะทำให้ตัวนักกีฬาเองสุขภาพจิตที่ดีรู้สึกสนุกในการแข่งขันและประสบความสำเร็จในที่สุด"

นอกจากนี้เขาได้อ่านหนังสือของ ไมเคิล นีเอลล์ โค้ชที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติและผู้เขียนหนังสือที่ขายดีที่สุด เรื่อง "The Inside-Out Revolution" ได้แนะนำวิธีการพัฒนาสภาพจิตใจและปลดปล่อยอัจฉริยะที่ซ้อนเร้นภายในตัวคุณ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นด้วย 3 วิธี ดังนี้

1. แข่งขันเพื่อชัยชนะ: การเสพติดชัยชนะเป็นเรื่องง่าย แต่ก็จะง่ายขึ้นถ้าเราเล่นให้เต็มที่และไม่ต้องคิดถึงผลลัพธ์ใดๆ เลย

2. แข่งขันเพื่อความสนุก: หากคุณได้ทำอะไรเพื่อความสนุกแล้ว คุณจะรู้สึกมีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น และสามารถสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ออกมาได้ดี

3. เข่งขันเพื่อไม่ให้แพ้: หากคุณกำลังรู้สึกกังวลหรือกลัวอยู่ตลอดเวลา จนไม่มีสมาธิในการทำงานหรือการแข่งขัน คุณก็จะไม่มีทางชนะสิ่งนั้นได้เลย

มร.นิกอน เล่าต่อว่า นอกจากนี้นักกีฬาหลายคนมีความรู้สึกพึงพอใจกับการฝึกสอนของเขา อาทิ สิริจิตร คงนิล นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ผู้ชนะเลิศเหรียญทองของกีฬาซีเกมส์ ผู้ชนะเลิศการแข่งขันเอเชียเกมส์อันดับ 1 ของประเทศไทย นักกีฬา 1 ในผู้ที่เคยให้นิกอนช่วยเหลือ พบว่า "ช่วงที่เธอต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ตัวเองถูกจัดอันดับเป็นนักกีฬาระดับโลกนั้น เขาได้ทำให้เธอเห็นว่า มีภาวะความตึงเครียดกับการแข่งขันเกินไปจนสร้างแรงกดดันให้ตัวเอง จากความช่วยเหลือของเขาในการให้คำปรึกษาแล้ว ทำให้ได้เรียนรู้ว่าต้องแข่งขันด้วยความสนุกสนานความสุข ความรัก และสิ่งนี้พิสูจน์ได้จริง เพราะวันนี้เธอถูกจัดให้เป็นนักกีฬาระดับโลกและที่สำคัญที่สุด และกลับมาสนุกกับการแข่งขันอีกครั้ง"

ถามตัวเองว่าคุณกำลังเล่นเพื่อชนะไหม คุณเล่นเพื่อเล่น หรือคุณเล่นเพื่อไม่แพ้? อย่าจำกัดหรือตีกรอบตัวเอง เพียงแค่ความคิด แต่สามารถนำเทคนิคทางจิตวิทยาทั้งหมดที่คุณได้เรียนรู้ เพื่อควบคุมและความคิดทางจิตใจของคุณ แสดงให้เห็นถึงเกมและสนุกกับการทำสิ่งที่คุณรัก ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการแข่งขันกีฬา มร.นิกอน กล่าวสรุป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน