กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม

ศุกร์ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๐๒๐ ๑๕:๕๑
การยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการสร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ที่ประกาศโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะพิจารณารับรองคุณภาพน้ำยางผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่มที่ใช้ทำถนนเท่านั้น โดยไม่ระบุสูตรน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม เพียงแต่ให้ผ่านเกณฑ์กำหนดของคู่มือปฏิบัติงานฯ เท่านั้น
กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม

นางณพรัตน์ วิชิตชลชัย รองผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ด้านอุตสาหกรรมยางและการผลิตยาง กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อแก้ไขราคายางตกต่ำ และเพื่อยกระดับราคายางพารา ในการดำเนินการทำถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมขาติ เพื่อใช้แทนถนนลูกรังในชนบททั่วประเทศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม สำหรับการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ เพื่อให้การพิจารณารับรองมาตรฐานวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม สำหรับการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ปรับปรุงคุณภาพด้วยยางธรรมชาติ เป็นไปตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเป็นคู่มือปฏิบัติงานฯ ที่จัดทำโดยกระทรวงคมนาคม หน่วยงานกลางในเรื่องการสร้างถนน การจัดตั้งคณะกรรมการฯ เป็นการดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการของกรมบัญชีกลาง ประกอบด้วยนักวิชาการวิศวกรรมจากหน่วยงานราชการ เช่น กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กรมทหารช่าง เป็นต้น เพื่อรับรองคุณภาพน้ำยางที่จะใช้ผสมกับยางพาราเพื่อนำมาทำถนน ซึ่งเป็นเพียงคำแนะนำให้แก่หน่วยงานที่จะดำเนินการสร้างถนน

นางณพรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยางแห่งประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการพิจารณารับรองมาตรฐานฯ และคณะอนุกรรมการพิจารณาการรับรองมาตรฐาน โดยจะพิจารณารับรองมาตรฐานและคุณภาพวัสดุน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มและสารผสมเพิ่ม ในด้านสมบัติทางกายภาพและเคมี รวมทั้งสมบัติเชิงวิศวกรรมจากก้อนตัวอย่างดินซีเมนต์ผสมยางพารา ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ข้างต้น โดยไม่ระบุสูตรน้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม เพียงแต่ให้ผ่านเกณฑ์กำหนดของคู่มือปฏิบัติงานฯ เท่านั้น

ในส่วนการดำเนินการก่อสร้างถนนดินซีเมนต์ จะมีความแข็งแรงหรือทนทานตามมาตรฐานหรือข้อกำหนดขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัย คือ 1. วัสดุที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน 2. การควบคุมคุณภาพในการก่อสร้างถนน 3. ขั้นตอนการทำถนนต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ดังนั้นถนนเส้นใดสายใดเสียหายก่อนครบสัญญาจ้าง อาจเกิดจากการปฏิบัติงานไม่เป็นไปตามขั้นตอนในคู่มือปฏิบัติงานฯ ไม่ใช่เกิดจากคุณภาพน้ำยางเพียงอย่างเดียว

สำหรับการจัดจ้างก่อสร้างถนนยางพาราซอยซีเมนต์เป็นการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ ซึ่งกำหนดขั้นตอนไว้ ผู้มีอำนาจลงนามจะเป็นหัวหน้าหน่วยงานแต่ละหน่วย ไม่เกี่ยวข้องกับระดับนโยบาย ดังนั้น หากพบว่าหน่วยงานใดทุจริต สามารถส่งหลักฐานให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

โครงการถนนพาราซอยซีเมนต์ เป็นนโยบายที่ใช้ในการแก้ปัญหาราคายางสนับสนุนให้เกิดการใช้ยางพาราในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยให้ได้รับประโยชน์โดยตรง

cof

cof

กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม กยท. แจง สร้างถนนพาราซอยด์ซีเมนต์ ตามคู่มือปฏิบัติงานฯ ประกาศโดย กษ. ตามหลักเกณฑ์และข้อแนะนำ จาก ก.คมนาคม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๙ สมาคมธนาคารไทย ออกแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบางทั้งลูกค้าบุคคลและSME
๑๔:๐๒ ผู้ลงทุนเชื่อมั่น โลตัส (Lotus's) จองซื้อหุ้นกู้เต็มจำนวน 9 พันล้านบาท
๑๔:๑๕ สมัครบัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ วีซ่า รูดช้อปรับคุ้ม! รับเครดิตเงินคืนสูงสุด 5%
๑๔:๔๘ MASTER ประชุมผู้ถือหุ้นปี 67 ผ่านฉลุย ไฟเขียวจ่ายปันผล เดินหน้าสร้างโอกาสโตตามกลยุทธ์ MP
๑๔:๔๓ ธนาคารกรุงเทพ จับมือ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงนาม MOU ส่งเสริมการผลิตบุคลากร-พัฒนาศักยภาพ-ถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีดิจิทัล
๑๔:๒๐ ITEL จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. เห็นชอบทุกวาระ อนุมัติจ่ายปันผลอัตรา 0.0696 บ./หุ้น
๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024