โรงกษาปณ์สหราชอาณาจักร เปิดตัวเหรียญที่ระลึกชุด “เจมส์ บอนด์” ด้วยเหรียญทองหนัก 7 กิโลกรัมเป็นครั้งแรก

จันทร์ ๐๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๐๐
โรงกษาปณ์สหราชอาณาจักร (Royal Mint) ประกาศเปิดตัวเหรียญที่ระลึกและทองคำแท่งชุดเจมส์ บอนด์ ก่อนการฉายภาพยนตร์เรื่องเจมส์ บอนด์ ภาคที่ 25 โดยคอลเลคชันนี้ประกอบด้วยเหรียญที่โรงกษาปณ์สหราชอาณาจักรผลิตขึ้นเป็นครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นเหรียญทองหนัก 7 กิโลกรัม ซึ่งเป็นเหรียญที่ใหญ่ที่สุดและมีราคาหน้าเหรียญสูงสุดที่จะมีการผลิตออกมานับตั้งแต่ก่อตั้งโรงกษาปณ์อังกฤษมา 1,100 ปี ไปจนถึงทองแท่งและเงินแท่งชุดเจมส์ บอนด์ รุ่นแรกของโลก ซึ่งมีจุดเด่นที่การประทับชื่อภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ทุกตอน

เหรียญทองหนัก 7 กิโลกรัมนี้จะถูกผลิตออกมาเพียง 1 ชิ้น ด้วยฝีมือการออกแบบโดยลอรา แคลนซี นักออกแบบของโรงกษาปณ์สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชันพิเศษชื่อ James Bond Special Issue และในคอลเลคชันนี้ยังมีเหรียญทองหนัก 2 กิโลกรัม, เหรียญทองหนัก 1 กิโลกรัม ตลอดจนเหรียญทองและเหรียญเงินหนัก 5 ออนซ์ โดยลอราออกแบบให้รถของเจมส์ บอนด์ รุ่น DB5 อยู่ตรงกลางเหรียญ โดยมีแผ่นป้ายทะเบียน BMT 216A และลำกล้องปืนล้อมรอบ

เทคนิคการแกะสลักแบบเดิมผสมผสานกับเทคนิคอันทันสมัย ถูกนำมาใช้ในการผลิตเหรียญทองหนัก 7 กิโลรุ่นนี้ และมีการใช้เครื่องแกะสลัก CNC เพื่อตัดลวดลายลงบนเหรียญอย่างประณีตบรรจง และขั้นตอนสุดท้ายคือ เหรียญจะถูกนำไปขัดให้ขึ้นเงาด้วยมือ เพื่อรับประกันว่าชิ้นงานจะได้มาตรฐานสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ และมีการกัดพื้นที่บางส่วน (เพื่อให้ชิ้นงานเป็นผิวด้าน) โดยใช้เครื่องตัดเลเซอร์

นอกจากคอลเลคชันเหรียญที่ระลึกภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ แล้ว โรงกษาปณ์สหราชอาณาจักร ยังเตรียมเปิดตัวแท่งโลหะมีค่าชุดเจมส์ บอนด์ เป็นครั้งแรกของโลกในรูปทองคำแท่งและเงินแท่งด้วย โดยแท่งโลหะมีค่าดังกล่าวจะมีชื่อภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ทุกตอนอยู่บนพื้นหลัง ซึ่งรวมถึงชื่อของภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ที่จะออกฉายในปีนี้ในภาค No Time to Die ด้วย และจะเปิดให้ซื้อแท่งโลหะมีค่าได้ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป

นอกจากเหรียญขนาดใหญ่ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว คอลเลคชันดังกล่าวนี้ยังมีเหรียญอีก 3 ชิ้น ซึ่งเมื่อนำมาวางด้วยกันก็จะเผยให้เห็นแนวคิดสำคัญของภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ 007 อันโด่งดัง โดยเหรียญรุ่นแรกจากเหรียญชุดนี้มีรูปรถยนต์ Aston Martin DB5 สุดคลาสสิคของบอนด์ ส่วนอีกสองเหรียญเป็นรูปรถดำน้ำที่เคยปรากฏในตอน The Spy Who Loved Me และชุดสูทของบอนด์ ซึ่งเป็นชุดเก่งของเขามาหลายสิบปี

แคลร์ แมคเคลนแนน ผู้อำนวยการแผนกเหรียญที่ระลึกประจำโรงกษาปณ์สหราชอาณาจักร กล่าวว่า “เจมส์ บอนด์ เป็นไอคอนระดับโลกที่ติดตรึงจินตนาการของผู้ชมมาหลายช่วงวัยแล้ว เรารู้สึกยินดียิ่งที่จะได้เปิดตัวคอลเลคชันเหรียญที่ระลึกเจมส์ บอนด์ ของเรา เพื่อร่วมฉลองการฉายภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ภาคที่ 25 ตอน No Time to Die โดยคอลเลคชันเหรียญเจมส์ บอนด์ ชุดนี้เป็นการเฉลิมฉลองทุกอย่างที่มีความหมายเหมือนกับสายลับชาวอังกฤษผู้มีความสามารถสุดยอด และยังเป็นครั้งแรกของโรงกษาปณ์อังกฤษที่ออกเหรียญทองหนัก 7 กิโลกรัม”

เหรียญทั้ง 3 รุ่นดังกล่าวจะวางจำหน่ายในหลายประเภทด้วยกัน นับตั้งแต่เวอร์ชันเหรียญที่มีความมันวาวและไม่เคยนำมาใช้หมุนเวียน (Brilliant Uncirculated) ไปจนถึงเหรียญโลหะมีค่าขัดเงาในรูปโลหะเงินและทอง นอกจากนี้ ยังมีรุ่น Inspired Innovation ด้วย ซึ่งเป็นรุ่นที่มีชื่อภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ทั้ง 25 ตอน ในรูปตัวหนังสือขนาดเล็กจิ๋วที่ต้องใช้แว่นขยายอ่าน

พร้อมกันนี้ พิพิธภัณฑ์โรงกษาปณ์ (Royal Mint Experience) ซึ่งตั้งอยู่ที่เซาธ์เวลส์ เตรียมเปิดนิทรรศการใหม่ภายใต้ชื่อ 'Currency Undercover’ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวว่า ทองคำ เหรียญทองอังกฤษ และสกุลเงินทั่วโลก ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการสายลับตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาอย่างไร โดยนิทรรศการนี้ยังมีการจัดแสดงกระเป๋าถือที่ใช้ขนย้ายเหรียญทองอังกฤษ ในภาพยนตร์เจมส์ บอนด์ ปี 1963 ตอน 'From Russia with Love' ด้วย

รับชมคอลเลคชันเจมส์ บอนด์ ทั้งหมดได้ที่ www.royalmint.com/JamesBond

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1076575/The_Royal_Mint_Logo.jpg

รูปถ่าย - https://mma.prnewswire.com/media/1097105/The_Royal_Mint_007_Coin.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ