ก.ล.ต. ร่วมประกาศเจตนารมณ์ส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๕๒
ก.ล.ต. ผนึกกำลังองค์กรภาครัฐ เอกชน และสถาบันศึกษา รวม 24 องค์กร ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ “การส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ” เพื่อแสดงเจตนารมณ์ที่จะดำเนินการตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บัญญัติขึ้นใช้ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 และเชิญชวนกิจการในตลาดทุนร่วมดำเนินการในเรื่องดังกล่าว

การลงนามในครั้งนี้ จัดโดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ คณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สกพ.) เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายปรเมธี วิมลศิริ ปลัด พม. และนางสาวอุษณี กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว พม. โดยมีนางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เป็นผู้แทนหน่วยงานที่เข้าร่วมกล่าวถึงเจตนารมณ์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 ณ โรงแรม ปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพฯ

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต. ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจใน ตลาดทุนให้ประกอบธุรกิจโดยคำนึงถึงการมีธรรมาภิบาล รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม รวมถึง “สิทธิมนุษยชนและความเสมอภาค” ซึ่งธุรกิจในตลาดทุนมีพัฒนาการในเรื่องดังกล่าวดีขึ้นเป็นลำดับ โดยมีการปฏิบัติสอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีสำหรับบริษัทจดทะเบียน (CG Code) ที่วางหลักปฏิบัติในส่วนขององค์ประกอบของคณะกรรมการที่มุ่งเน้นการมีคุณสมบัติหลากหลายและไม่จำกัดที่ เพศและอายุ ปัจจุบันพบว่า มีกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของธุรกิจในตลาดทุนที่เป็นผู้หญิงในสัดส่วนที่สูงขึ้น อาทิ ในบริษัทจดทะเบียน (บจ.) มีกรรมการที่เป็นผู้หญิงคิดเป็นประมาณร้อยละ 20 ของจำนวนที่นั่งกรรมการทั้งหมด บจ. ที่มีกรรมการเป็นผู้หญิงอย่างน้อยหนึ่งคน คิดเป็นประมาณร้อยละ 83 ของจำนวน บจ. ทั้งหมด และมีผู้บริหารสูงสุด (ในระดับซีอีโอ และกรรมการผู้จัดการ) ที่เป็นผู้หญิง คิดเป็นร้อยละ 13.85 ในส่วนของ ก.ล.ต. มีกรรมการที่เป็นผู้หญิง คิดเป็นร้อยละ 18 ของจำนวนกรรมการทั้งหมด มีพนักงานในระดับผู้บริหาร (ตำแหน่งผู้อำนวยการขึ้นไป) เป็นผู้หญิง คิดเป็นร้อยละ 71 ของพนักงานในระดับผู้บริหารทั้งหมด และมีพนักงานหญิงคิดเป็นร้อยละ 67 ของจำนวนพนักงานทั้งหมด

ประกอบด้วย (1) การแต่งกาย โดยให้บุคลากรสามารถแต่งกายตามอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ หรือเพศภาวะของบุคคล (2) การจัดพื้นที่ที่เหมาะสมกับจำนวนของบุคคล ข้อจำกัดของบุคคล และอัตลักษณ์ทางเพศสภาพ (3) การประกาศรับสมัครงานและการกำหนดคุณสมบัติผู้สมัครงานโดยระบุคุณสมบัติด้านวุฒิการศึกษา หรือความสามารถที่สอดคล้องกับลักษณะงาน โดยไม่ระบุเพศ (4) การใช้ถ้อยคำ ภาษาและกิริยาท่าทาง และเอกสารต่าง ๆ ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันการแสดงถึงอคติทางเพศที่ไม่เคารพในสิทธิและเสรีภาพของบุคคล (5) การสรรหาคณะกรรมการหรือผู้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ในหน่วยงาน โดยมุ่งเน้นความเสมอภาค และ (6)การป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน เสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ และจัดทำแนวทางปฏิบัติเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดในการทำงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๗ เกษตรเขต 2 ภาคตะวันตก ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ สามเณร ตามโครงการบรรพชาสามเณร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28
๑๒:๒๖ 24WASH แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก 24ชั่วโมง มุ่งมั่นสร้างความแตกต่าง ด้วยแนวคิด Green Laundromat - ซักที่นี่
๑๒:๑๓ PIMO-ไพโม่ รับอานิสงส์เปลี่ยนแดดเป็นพลังงานไฟฟ้าด้วย Solar Cell
๑๒:๔๑ กลับมาอีกครั้ง!! NICE CAR AUCTION งานประมูลรถสวย คัดพิเศษที่ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดเต็ม แจกทอง ผู้ประมูลสูงสุด 19 - 21 เมษายนนี้ ลานกิจกรรม MBK AVENUE โซน
๑๒:๑๒ ส่องไอเทมสุดฮอตกับคอลเล็กชั่นล่าสุด เอ็กซ์คลูซีฟเจแปนแบรนด์ จากสยาม ทาคาชิมายะ ห้างญี่ปุ่นหนึ่งเดียวในไทย ณ
๑๒:๔๐ โรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา 12 แห่ง ผ่านการรับรองของ Bureau Veritas คว้า มาตรฐานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน จาก GSTC
๑๑:๐๑ เสิร์ฟวัตถุดิบท้องถิ่นนครปฐม รังสรรค์เมนูจานอร่อย 16 ร้านอาหารชั้นนำ กับ ปฐมบทใหม่ของความอร่อย ที่ เซ็นทรัล
๑๑:๔๘ นีเวีย ชวนสร้างพลังใจแบ่งความห่วงใยผ่านโครงการ นีเวีย ชวนแชร์ ส่งต่อความห่วยใยสร้างพลังใจแก่ผู้ป่วยมะเร็ง NIVEA Supporting Moment of
๑๑:๑๕ เฮงลิสซิ่ง สาดความสุข รับเงินก้อนใหญ่ ยกขบวนแจกความชุ่มฉ่ำ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ 2567
๑๑:๕๒ บุญถาวร จัดงาน Builder Talk ชวน ลุงช่าง แชร์ไอเดียการสร้างตัวตน ผ่าน โซเชียลมีเดีย กับ งานก่อสร้าง