เจาะเส้นทาง เรือนเวลา “มอริซ ลาครัวซ์” แบรนด์หรูหราราคาเอื้อมถึง!! พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสื่อมคลาย ได้เวลา FOB

อังคาร ๐๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๔๐
มอริซ ลาครัวซ์ เปิดตัวคอลเลคชั่นใหม่ 2020 เผยกลยุทธ์ด้านการตลาด ผ่านคอลเลคชั่นหลักของมอริซฯ คือ ไอคอน ออกแบบในไลน์ไอคอนเพิ่ม และเพิ่มรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อผู้หญิงให้มากขึ้น คือรุ่น Flaba และ Masterpiece เพราะตลาดผู้หญิงกำลังขยายตัว
เจาะเส้นทาง เรือนเวลา มอริซ ลาครัวซ์ แบรนด์หรูหราราคาเอื้อมถึง!! พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสื่อมคลาย ได้เวลา FOB

สำหรับแฟนนาฬิกา ไอคอน จริง ๆ ไม่ได้ใหม่สำหรับตลาด แต่เป็นการต่อยอดจากรุ่นในอดีตคือ รุ่นคาลิปโซ ที่มี 6 แขน ได้รับเสียงตอบรับมาก ตั้งแต่ปี 2016ยุค 90 รุ่นคาลิปโซ เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดรุ่นไอคอนขึ้นมา ไอคอนลอนช์ครั้งแรกเมื่อปี 2016 เริ่มที่ควอตซ์ก่อน ปี 2018 แตกมาเป็นรุ่นออโตเมติก ปีที่แล้วเปิดตัวนาฬิกาไอคอน เวนเจอเรอร์ นาฬิกากลุ่มดำน้ำ

หลังจากที่ไอคอนลอนช์ไปแล้ว ยอดขายของมอริซในระดับเวิลด์ วายด์ คือ คอลเลคชั่นไอคอน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และโตขึ้นเรื่อยๆ เกิดจากไอคอน แบรนด์จึงขยายตลาด พร้อมโฟกัสที่ไอคอน และเลือกเมืองไทยเป็นสถานที่แรกในการเปิดตัวก่อนงานโชว์นาฬิกาที่ใหญ่ที่สุดระดับโลกที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

โอกาสนี้จึงได้สัมภาษณ์ Mr. Stephane Waser (คุณสเตฟาน วาเซอร์) Managing Director of Maurice Lacroix (กรรมการผู้จัดการ) เผยถึงเส้นทางการตลาดของเรือนเวลาสุดหรู พร้อมชาเลนจ์กระแทกใจจากเหล่า FC มิชชั่นที่ท้าทาย

20 ปีก่อน รุ่นมาสเตอร์พีซได้รับความนิยมมาก แต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาลงไปทำ รุ่นราคายอมเยาว์ลง ปีนี้กลับมาโฟกัสงานมาสเตอร์พีซมากขึ้น คิดว่าภาพลักษณ์ความนิยมของมอริซ จะขึ้นมาอีกครั้งไหม???

การตลาดเป็นเรื่องที่ซับซ้อน มอริซฯ ในตลาดโลก เช่น ยุโรป มอริซฯขายดีในนาฬิกาควอตซ์ แต่ในตลาดเอเชีย นาฬิกา ออโตเมติกได้รับความนิยมมากกว่า การตลาดจึงมีความซับซ้อน มอริซฯ เองขึ้นชื่อว่า เป็นนาฬิกาที่ราคาไม่สูง แต่ดูราคาแพง และมีคุณภาพดี ปีนี้จึงสร้างคอลเลคชั่นไอคอนขึ้นมา ซึ่งมีจุดตรงกลางระหว่าง ราคาไม่สูงมากกับไฮแอนด์ไปเลย ไอคอนพยายามทำราคาให้ไม่เกิน 3 แสนบาท และตลาดไฮเอนด์ก็ยังไม่ทิ้ง

รุ่นไอคอนจึงเป็นตัวที่สามารถทำยอดขายให้มอริซฯ ได้อย่างดี แต่มาสเตอร์พีซ ที่ออกมาเพื่อนักสะสมโดยเฉพาะเป็นรุ่นที่ต้องการโชว์เทคโนโลยี สามารถผลิตนาฬิกาชั้นสูง ซึ่งในงานบาเซิล จะได้เห็นทุกปี

ในโซเชียลมีเดีย ข่าวของมอริซฯ แอคทีฟมาก แบรนด์เราไม่เงียบไปจากตลาดเลย แม้ปีที่ผ่านมามอริซฯ ในตลาดไทยค่อนข้างเงียบ ปีนี้เราเห็นความสำคัญของตลาดในประเทศไทย เราจึงเลือกประเทศไทยมาเปิดตัว 5 คอลเลคชั่นใหม่ก่อนเป็นที่แรกในเอเชีย เพื่อให้ตลาดรู้ว่า มอริซฯ ยังทำการตลาดอยู่ กลยุทธ์การตลาดปีนี้ เราจะเน้นทำการตลาด มีโรดโชว์มากขึ้น และออกงานบาเซิล แฟร์ ด้วย มีการจัดโรดโชว์แต่ละประเทศเพราะเราวัดจากทำแบบนี้แล้ว เราทำการตลาดได้มากกว่าการไปโชว์ที่บาเซิล แฟร์เสียอีก ผลตอบรับดีกว่า เราจะทำตรงนี้ คือให้ความสำคัญแต่ละประเทศมากขึ้น ปีนี้จะไปโรดโชว์ด้วย และจะไปอเมริกาด้วย กรุงเทพฯ สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น เราจะเดินสายไปทำการตลาดทั้งหมดในปีนี้ แม้ตลาดไทยไม่ใช่ตลาดที่ขายดีที่สุด แต่ก็มีความสำคัญ หลักการตลาดคือโรดโชว์ คือเราไปหาลูกค้า ไม่ใช่ลูกค้ามาหาเรา ในห้างฯ ทำให้ลูกค้าเห็นแบรนด์มากขึ้น

ไทยแลนด์ เทรนด์เซ็ตเตอร์

ประเทศไทยเป็นตลาดที่จัดจำหน่ายมาอย่างยาวนาน และรูปแบบนาฬิกาที่ทันสมัยที่เรานำเสนอ ก็เป็นที่นิยมของลูกค้าชาวไทยเป็นอย่างมาก นี่เป็นเหตุผลที่เราเลือกประเทศไทย ให้เป็นประเทศแรกในเอเชีย เพื่อพรีวิวสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ของปี 2020 โดยในปีนี้เรามีกลยุทธ์หลักอยู่สองประการ คือ เราจะมุ่งเน้นพัฒนาคอลเลคชั่น ไอคอน โดยเจาะลึกลงไปในรายละเอียดทั้งด้านคุณภาพ และการออกแบบที่สร้างสรรค์ และเราต้องการที่จะนำเสนอคอลเลคชั่นสำหรับสุภาพสตรีให้มากขึ้น

สำหรับความท้าทายในตลาดประเทศไทยคือ การสร้างความใกล้ชิดระหว่างแบรนด์กับลูกค้าชาวไทยให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์เพื่อให้เกิดการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าคนไทยเพิ่มมากขึ้นไปอีก ซึ่งการเปิดตัวจะกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่คนรุ่นใหม่ หรือที่เรียกว่ากลุ่มมิลเลเนียล ให้ได้รับรู้ถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ทันสมัยตามความต้องการของกลุ่มคนมิลเลเนียลได้อย่างแท้จริง โดยผ่านทางคอลเลคชั่นต่าง ๆ และในทุก ๆ กิจกรรมของเราที่ได้จัดขึ้นในปีนี้ เราเน้นนาฬิกาผู้หญิงมากขึ้น เช่นFiaba Moonphase และ รุ่น Masterpiece Embrace ช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดตัว ไอคอน GMT และมีการทำการตลาด

มองกำลังซื้อตลาดไทย

ปกติช่วงไม่มีโควิด 19 ลูกค้าเดินในห้างคึกคัก ทางแบรนด์เองไม่ได้มีผลกำไรจากนักท่องเที่ยวที่เป็นคนจีนเท่าไหร่ เพราะตลาดหลักของมอริซฯ คือตลาดโลเคิลในประเทศนั้น ๆ และคิดว่าประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ เพราะคนไทยชอบนาฬิกา มีกำลังซื้อแน่นอน เช่น มาสเตอร์พีชคอลเลคชั่น เรายังมีคอลเลคเตอร์ที่เป็นคนไทยอยู่ ประเทศไทยเป็นตลาดติดอันดับท้อป 14 ของนาฬิกาสวิส อิมพอร์ต เมื่อปี 2019 มูลค่าประมาณ 229 บิลเลี่ยนฟังค์สวิส หรือประมาณ 7,000 บิลเลี่ยนไทยบาท หรือเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของเราก็ได้ แผนการตลาดใหม่ เราไม่มีทูตแบรนด์ แต่เราเลือก friend of brand ที่ทำงานฝีมือ ราคากับคุณภาพงานไม่สูง แต่ดูดี เราเลือกคนที่เข้าถึงได้ ยิ่งเราโปรโมทรุ่นไอคอน ก็คือ ต้นแบบ ทุกคนเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นได้ ประเทศไทยจึงเลือก เบนซ์ –ปริญญา ศิริสินสุข สตรีทอาร์ตทิส และ พิมพ์นารา แสงเงิน เป็นดีไซเนอร์ เพื่อเจาะตลาดให้เด็กลง เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ ๆ นี่คือไดแรกชั่นของปีนี้

ซึ่งราคานาฬิกาของมอริสฯ มีเรนจ์ราคาตั้งแต่ 3 หมื่น ถึง 2.4 แสนบาท ปกติรุ่นที่ขายดีคือราคา 6-8 หมื่น ตัวไอคอนออโตเมติกจะขายดีมาก แต่ในปีนี้มีการปรับราคานาฬิกาแต่ละรุ่นให้ถูกลงประมาณเกือบ 20 เปอร์เซนต์ ตามค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเพื่อให้ราคาจำหน่าย มอริซฯ2มาเลเซียหรือสิงคโปร์มีราคาที่พอ ๆ กันกับเมืองไทยเพราะประเทศเพื่อนบ้านปรับราคาลงแล้วมีผลกับทุกรุ่นที่ราคาจะราคาลดลง เร็ว ๆ นี้คือซื้อประเทศเพื่อนบ้านก็มีราคาเกือบเท่า ๆ กัน ส่วนรุ่นไอคอนราคา 5 หมื่นถึง9 หมื่น

แผนพัฒนากลไกลนาฬิกา

เราไม่หยุดยั่งด้านนวัตกรรม ตอนนี้เรามีกลไกกว่า 15 เครื่อง ปีที่แล้วเราเปิดตัวใหม่ รุ่นไอคอน เมอร์คิวรี่ เป็นนาฬิกาเอกซ์คลูซีฟมาก เวลาพิเศษสำหรับคนใส่ เจ้าของสามารถดูเวลาได้ปกติ แต่เวลาปล่อยแขนลง เข็มจะไปอยู่ที่ 12 /12 คือการโชว์นวัตกรรมอีกระดับ

ความคาดหวังของคอลใหม่

ปีนี้เราหวังว่าจะเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของมอริซฯ โดยเฉพาะรุ่นไอคอน ปีนี้ตั้งใจจะต่อยอดความสำเร็จของไอคอน ต่อไปได้ เพราะเป็นตัวขายดี ต่อไปเราจะลอนซ์รุ่น gmt และลอนช์รุ่น มาสเตอร์พีชตามมา เป็นตัวเสริมแบรนด์ให้แข็งแรงขึ้น ซึ่งปีนี้เราพบกับวิกฤตปัญหาโลกมาย เช่น โควิด 19 แต่เราก็หวังว่าเราจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตต่อไป

ลูกค้าเรายังเป็นกลุ่มมิลเลเนียม คือยังเกอร์ เจเนอเรชั่น ตัวไอคอนคือกลุ่มที่ขายดี ออกแบบมาเพื่อคนอายุ 20 ถึง 45 ปี ขายดีมาก รุ่นไอคอนเป็นรุ่นที่เราโฟกัสในการทำการตลาด

แผนการตลาดปีนี้เน้นผู้หญิงด้วย สมัยก่อน สัดส่วน 50 : 50 ตลาดหญิงชาย ปีนี้ตัวเลขมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 30 : 70 ในอนาคตหวัง ผู้หญิง 40 ผู้ชาย 60เปอร์เซ็นต์ คอลเลคชั่นใหม่ จะวางตลาดประมาณ เดือนมีนาคม ปีนี้

ซึ่งถ้าให้มมองเทรนด์ปีนี้ สีเขียวมาแรง มอริซจึงออกแบบสีเขียวออกมาด้วย ด้านสีเรนโบว์ก็เป็นที่นิยม

The Aikonic Novelties of 2020 collection

เรือนแรกที่ภูมิใจนำเสนอมากคือ 'ไอคอน โครโนกราฟ สเกเลทัน’ (AIKON Chronograph Skeleton) ถือเป็นรุ่นไฮไลต์ของการเปิดตัวครั้งนี้ ที่พัฒนามาจาก 'ไอคอน ออโตเมติก’ (AIKON Automatic) เข้ากับหนึ่งในรูปแบบการเคลื่อนไหวของฟันเฟืองที่โดดเด่นที่สุดจากการเผยให้เห็นโครงสร้างกลไกอันเปลือยเปล่า (Skeletonisation) ของนาฬิกาโครโนกราฟอัตโนมัติเรือนนี้ช่วยขับเน้นรายละเอียดของเข็มนาฬิกา กรอบหน้าปัด และปุ่มกดต่าง ๆ ด้วยลูกเล่นระหว่างแนวเส้นที่คมสลับกับรูปร่างวงกลมและหกเหลี่ยม มอริซ ลาครัวซ์ ได้เนรมิตชิ้นเหล็กกล้าให้กลายเป็นงานศิลปะของศาสตร์แห่งการทำนาฬิกาอันทรงพลัง ทำยากมีมิติ ทีมออกแบบจึงภูมิใจมาก สายสามารถถอดเปลี่ยนได้ สำรองพลังงานได้ 48 ชั่วโมง สำหรับผู้ชายที่มีความชอบความซับซ้อน

'ไอคอน’ ไลน์มี 50 แบบทั้งควอต์ , ออโตเมติก , เลดี้และอื่น ๆ

'ไอคอน’ เป็นไลน์ผลิตภัณฑ์รุ่นทายาทของ 'คาลิปโซ่’ (Maurice Lacroix Calypso) นาฬิกาเหล็กกล้านี้เป็นหนึ่งในรุ่นไอคอนของแบรนด์ในทศวรรษที่ 90 โดยยังคงไว้ซึ่งรหัสการออกแบบดั้งเดิมที่ยังโลดแล่นอยู่ในนาฬิการุ่นหลังอย่าง 'ไอคอน’ ตัวเรือนกันน้ำ กรอบหน้าปัด 6 แขนที่โอบล้อมหน้าปัดแซฟไฟร์ สายรัดที่มีโลโก้ Mและการปรากฏกายที่โดดเด่น ทำให้นาฬิการุ่นนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ที่สุดของแบรนด์ ในปี พ.ศ. 2559 มอริซ ลาครัวซ์ได้ตีความผลงานรังสรรค์นี้ใหม่ในคอนเซ็ปต์ร่วมสมัย และได้ให้กำเนิดนาฬิกาในไลน์ 'ไอคอน’ ที่ใช้การแกว่งของแร่ควอตซ์ ในปี พ. ศ. 2561 มหากาพย์แห่งคอลเลคชั่น 'ไอคอน ออโตเมติก’ (AIKON Automatic) ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และในปี พ.ศ. 2562 'ไอคอน เมอร์คิวรี’ (AIKON Mercury) ก็ได้เปิดตัวในฐานะนาฬิกาแบบคอมพลิเคชั่นสไตล์ 'มาสเตอร์พีซ’ (Masterpiece-style complications) ที่เข้ามาเติมเต็มคอลเลคชั่นให้สมบูรณ์

AIKON VENTURER BRONZE ไอคอน เวนเจอร์เรอร์ : รุ่นหน้าปัดสีเขียว รุ่นเวนเจอร์เรอร์ (Venturer) ขอบเป็นบรอนซ์ ที่โดนแสงแดดหรือเก็บไว้นาน ๆ สีกรอบจะเปลี่ยนเข้มลงเหมือนไวน์ที่บ่มเพาะอย่างดี รุ่นนี้ผลิตเพียง 500 เรือนทั่วโลก ประเทศไทยนำเข้าเพียง 5 เรือนเท่านั้น

รุ่น MASTERPIECE EMBRACE ขนาด 40 mm ที่ออกแบบมาเพื่อสุภาพสตรี หน้าปัดออกแบบคล้ายดวงดาวบนฟากฟ้าสวยงาม ออกแบบกลไกเป็นรูปหัวใจสองดวง หน้าปัดทำจากหินสะท้อนแสง (Aventurine) วิบวับสวย

เจาะเส้นทาง เรือนเวลา มอริซ ลาครัวซ์ แบรนด์หรูหราราคาเอื้อมถึง!! พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสื่อมคลาย ได้เวลา FOB เจาะเส้นทาง เรือนเวลา มอริซ ลาครัวซ์ แบรนด์หรูหราราคาเอื้อมถึง!! พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสื่อมคลาย ได้เวลา FOB เจาะเส้นทาง เรือนเวลา มอริซ ลาครัวซ์ แบรนด์หรูหราราคาเอื้อมถึง!! พรีเซนเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ เสื่อมคลาย ได้เวลา FOB

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4