“ดีป้า”เผยโฉมผู้คว้า 2 รางวัลชนะเลิศควบ Social’s Choice โครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่อาคารแสดงประเทศไทย เตรียมโชว์ผลงานบนเวทีโลกเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๕๘
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประกาศผลดีไชเนอร์ไทยคว้า 2 รางวัลรวดคือรางวัลชนะเลิศและรางวัลยอดนิยม Social’s Choice จากการแข่งขัน World Expo 2020 Costume Design Contest เวทีเฟ้นหานักออกแบบไทยที่มีความรู้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายทอดเรื่องราวอัตลักษณ์เสน่ห์และศักยภาพของประเทศไทยในทุกมิติ พร้อมต่อยอดผลงานออกแบบ เพื่อพัฒนาเป็นเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารแสดงประเทศไทยในงาน World Expo 2020 Dubai ผู้ชนะรับรางวัลประกาศนียบัตรและตั๋วเครื่องบินไป-กลับ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบัตรเข้าชมงาน World EXPO 2020 Dubai
ดีป้าเผยโฉมผู้คว้า 2 รางวัลชนะเลิศควบ Socials Choice โครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่อาคารแสดงประเทศไทย เตรียมโชว์ผลงานบนเวทีโลกเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ

ดร.กษิติธร ภูภราดัย รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) คณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “..งาน World EXPO 2020 Dubai สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบจัดงานครั้งนี้ ต้องการสร้างการมีส่วนร่วมให้กับคนไทย เยาวชนไทย ตลอดจนดีไซเนอร์ไทยที่มีความสามารถด้านการออกแบบให้เกิดความภาคภูมิใจในการแสดงผลงาน บนเวทีระดับโลกผ่านอาคารแสดงประเทศไทยให้มากที่สุด จึงเป็นที่มาในการจัดทำโครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารแสดงประเทศไทยขึ้น ส่วนเกณฑ์การตัดสินมี 3 เรื่องหลักคือ 1.อยากเห็นความเชื่อมโยงความต่อเนื่องในการออกแบบชุดเข้ากับสิ่งที่เราคิดไว้คือต้องสะท้อนภาพรวมของอาคารแสดงประเทศไทย 2.เรื่องการออกแบบที่มีหลากหลายมิติ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความสวยงาม 3.ใช้งานได้สะดวกใช้งานได้จริงคำนึงถึงคุณสมบัติเนื้อผ้าและวัตถุดิบใส่สบายไม่ยับไม่ย่นง่าย สามารถใช้งานได้ในระยะเวลา 6 เดือน เป็นต้น..”

ด้าน ดร.ชาญชัย สิริเกษมเลิศ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ คณะกรรมการตัดสิน กล่าวว่า “..เกณฑ์การตัดสินพิจารณา คือ 1.นักออกแบบได้มีการศึกษาความต้องการของงานนี้มากน้อยแค่ไหน และมีความพร้อมที่จะออกแบบมากน้อยแค่ไหน ซึ่งก็พบว่ามีหลายคนก็ทำการบ้านมาดี 2.ตัวโปรดักส์หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์มีการตีความลึกซึ้งมากน้อยแค่ไหน สามารถเชื่อมโยงกับอาคารที่จัดงานได้ไหม และที่สำคัญคือเป็นชุดที่ใส่แล้วมีความเป็นไทยร่วมสมัย ใส่แล้วทำให้พาวิลเลียนเราดูสวยขึ้น ส่วนการถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ดูได้จาก 1.การเลือกผ้า มีหลายๆคนเลือกใช้ผ้าไหมที่แสดงถึงความเป็นไทย ใช้ผ้าลายไทย มีผ้าขาวม้าฯ ถือเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ซึ่งน้องๆนักออกแบบพยายามจะใส่เข้าไปในตัวลายผ้า 2.คือทรง ที่มีการประยุกต์จากชุดราชปะแตนบ้าง ชุดโจงกระเบนบ้าง ส่วนนี้เป็นเรื่องของการตีความที่ต้องมีการปรับประยุกต์ให้เข้ากับความร่วมสมัยด้วย เพราะว่าเราอยากสื่อออกไปสู่ชาวโลกถึงความ เป็นโมเดิร์น ไทย ไม่ได้เป็นเรื่องของชุดประจำชาติแบบดั้งเดิม ซึ่งในเรื่องเนื้อผ้าก็ดี เรื่องของการออกแบบก็ดี ทั้ง 2 ส่วนนี้มีความสำคัญมาก ถ้าทำได้ลงตัว มันจะสร้างสรรค์ชุดที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาเยี่ยมชมครับ..”

สำหรับคณะกรรมการตัดสินคนสุดท้าย นางสาวพิมสิริ นาคสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งแฟชั่นแบรนด์The Parrot กล่าวว่า “..จริงๆผลงานจากผู้แข่งขันออกแบบในวันนี้หลายๆคนค่อนข้างตอบโจทย์ตรงตามแนวคิด เพราะว่าใช้คอนเซ็ปต์การออกแบบจากตัวอาคาร ซึ่งน้องๆที่จะไปยืนอยู่ตรงนั้นเป็น Represent คนไทยที่ควรจะเข้าถึงและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับตัวอาคาร มีผลงานออกแบบหลายๆ งานน่าสนใจมากเลยคะ สำหรับผู้ประกวดอยากให้คำนึงถึงฟังก์ชั่นการใช้งานเยอะๆ เพราะครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้นำงานออกแบบจากภาพสเก็ตช์มาทำเป็นผลงานจริงที่มีคนสวมใส่จริงมีทั้งคนที่เป็นหุ่น นางแบบและอาจไม่ได้เป็นหุ่นนางแบบ อยากให้คำนึงถึงการใช้งานจริงเยอะๆก็จะทำให้งานมีคุณภาพมากขึ้น ส่วนน้องๆที่อยากเป็นดีไซเนอร์ คิดว่าอยากให้กล้าที่จะลองออกแบบดู อย่างครั้งนี้ก็มีหลายๆคนที่ไม่ได้จบมาทางด้านดีไซน์โดยตรงแต่มีความสนใจกล้าที่จะเอางานมานำเสนอ ซึ่งก็ได้ความรู้ความคิดใหม่ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น อยากให้มีความกล้าที่จะลองทำนะคะ ขอบคุณค่ะ..”

โดยผู้ชนะเลิศในการออกแบบ World Expo 2020 Costume Design Contest คือ นายพุทธนันท์ นพกวดได้รับตั๋วโดยสารเครื่องบิน-ไปกลับ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จำนวน 2 ที่นั่ง พร้อมบัตรเข้าชมงาน World EXPO 2020 Dubai ทั้งผลงานการออกแบบยังสามารถคว้ายอด Like มากที่สุดบน Social Media ของ Thailand Pavilion (Facebook และ Instagram รวมกัน) จนได้รับรางวัลยอดนิยม Social Choice รับเงินรางวัล 5,000 บาท พร้อมใบประกาศนียบัตรอีกด้วย

นายพุทธนันท์ นพกวด ผู้ประกวดจากจังหวัดฉะเชิงเทรา เจ้าของรางวัลชนะเลิศและรางวัลยอดนิยม Social’s Choice กล่าวว่า “..เรียนจบมาทางด้านออกแบบแฟชั่นอยู่แล้ว แม้ว่าปัจจุบันจะทำงานเป็นกราฟฟิกแต่ยังรักในการออกแบบเสื้อผ้าอยู่ พอทราบข่าวการจัดประกวดออกแบบเครื่องแต่งกาย รู้สึกสนใจมาก เป็นความท้าทายที่อยากร่วมประกวดเพราะเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้กับนักออกแบบรุ่นใหม่ได้มีโอกาสที่จะทำงาน ระดับโลก และผู้ชนะจะได้ทำชุดให้กับเจ้าหน้าที่ได้ใส่ในงานระดับโลกด้วย โดยแรงบันดาลใจอ้างอิงจากตัวอาคารแสดงประเทศไทยก็คือพวงมาลัยและเล่าถึงการต้อนรับที่อบอุ่นด้วยการให้พวงมาลัย จึงเอามาเชื่อมโยงกับชุดไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 ซึ่งมีความยูนีคในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งชุดไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 มีความชัดเจนมีความเป็นไทยที่สากล แล้วเราก็นำมาประยุกต์ดัดแปลงลดทอนให้เป็นชุดที่ทันสมัยมากขึ้น รู้สึกดีใจมากที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศและยังได้รับรางวัลยอดนิยมอีกด้วย ซึ่งเป็นกำลังใจที่ดีมากๆในการต่อยอดผลงานออกแบบเพื่อไปพัฒนาตัดเย็บเป็นเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ประจำอาคารแสดงประเทศไทยให้เจ้าหน้าที่คนไทยได้สวมใส่จริงๆในงานระดับโลกอย่าง World Expo 2020 Dubai ภูมิใจมากครับ..”

ขอเชิญคนไทยร่วมภาคภูมิใจในโอกาสที่ประเทศไทยได้ร่วมจัดแสดงนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก “World Expo 2020 Dubai” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม 2563 - 10 เมษายน 2564 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รายละเอียดได้ที่ www.expo2020dubaithailand.com หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ [email protected] และ Facebook : EXPO2020DUBAITHAILAND

ดีป้าเผยโฉมผู้คว้า 2 รางวัลชนะเลิศควบ Socials Choice โครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่อาคารแสดงประเทศไทย เตรียมโชว์ผลงานบนเวทีโลกเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ ดีป้าเผยโฉมผู้คว้า 2 รางวัลชนะเลิศควบ Socials Choice โครงการประกวดออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่อาคารแสดงประเทศไทย เตรียมโชว์ผลงานบนเวทีโลกเวิลด์เอ็กซ์โป 2020 ดูไบ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้