โรงกษาปณ์แคนาดาเปิดตัวเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ พลิกวงการด้วยผลงานเหรียญทรงเพชรสมจริง

พุธ ๐๔ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๐๐
โรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint) ขอทลายกรอบความคิดเดิม ๆ เพื่อเผยให้เห็นแง่มุมใหม่ ๆ ที่เหนือไปกว่าสองด้านของเหรียญ ด้วยการเปิดตัวเหรียญสะสมรุ่นใหม่ ผลิตขึ้นเป็นทรงเพชรแบบสามมิติสมจริง โดยเป็นเหรียญเงินเกรดดีขึ้นทรงเพชร ราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Forevermark(C) Diamond สร้างสรรค์ขึ้นจากเงินแท้ 99.99% หนัก 3 ออนซ์ ด้านบนประดับเพชร 0.20 กะรัต จากเหมืองวิคเตอร์ทางตอนเหนือของรัฐออนแทริโอ เหรียญรุ่นนี้เป็นผลงานจากทีมวิจัยและพัฒนาของทางโรงกษาปณ์ ซึ่งได้เอาชนะความท้าทายต่าง ๆ มากมายกว่าจะมาเป็นเหรียญที่ขึ้นทรงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ จนก่อเกิดเป็นเหรียญสะสมสุดหรูที่สะท้อนให้เห็นความเป็นเลิศทางวิศวกรรมด้วย ผลงานสุดพิเศษดังกล่าวเปิดให้เป็นเจ้าของได้แล้วในวันนี้ และยังมีเหรียญที่น่าสนใจรุ่นอื่น ๆ ด้วย

อีกผลงานที่ล้ำหน้าไม่แพ้กันนั้นมาจากเหรียญชุด R&D Lab Collection ของโรงกษาปณ์แคนาดา นั่นคือเหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 2 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Multilayered Polar Bear ซึ่งนำดีไซน์หมีโพลาร์บนเหรียญ 2 ดอลลาร์ของเบรนท์ ทาวน์เซนด์ ที่อยู่ในระบบหมุนเวียนไปออกแบบใหม่ โดยมีการสลักลวดลายเป็นชั้น ๆ แยกกัน บริเวณวงแหวนรอบนอกและตัวหมีโพลาร์โดดเด่นออกมาเหมือนลอยอยู่เหนือภาพทะเลขั้วโลกเบื้องหลัง ซึ่งนับว่าเป็นบ้านของหมีโพลาร์ที่เปรียบเป็นสัญลักษณ์บนเหรียญของแคนาดา

นอกจากนี้ โรงกษาปณ์แคนาดายังขอย้อนอดีต ด้วยการออกเหรียญรุ่นใหม่เพื่อระลึกถึงสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ โดยเป็นเหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 125 ดอลลาร์ประจำปี 2020 หนักครึ่งกิโลกรัมรุ่น 75th Anniversary of UNESCO ที่เผยให้เห็นภาพของแหล่งโบราณคดีแลนโซเมโดส์ ซึ่ง UNESCO ยกให้เป็นมรดกโลก แหล่งโบราณคดีนี้เคยเป็นที่ตั้งของชาวไวกิง ซึ่งอยู่ที่ปลายสุดด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะนิวฟันด์แลนด์ พื้นที่อันโด่งดังนี้กลับมามีชีวิตอีกครั้งผ่านชีวิตหมู่บ้านในจินตนาการของศิลปินชื่อว่ารีเบคกา ยานอฟสกายา บนเหรียญชุบทองเฉพาะส่วนพร้อมลงสัญลักษณ์ของ UNESCO รวมถึงอักษรรูนและลายแกะสลักแบบไวกิง

ถัดมาขอเร่งเวลามายังยุคแรก ๆ ของการตั้งถิ่นฐานของชาวฝรั่งเศสและอังกฤษในแคนาดา ด้วยผลงานเหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 10 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น 350th Anniversary of Hudson's Bay Company (HBC) เผยให้เห็นเหรียญแลกเปลี่ยนของบริษัท HBC ที่ประกอบด้วยตราเครื่องหมายประจำบริษัท และออกแบบโดยจำลองให้เห็นกระบวนการผลิตเหรียญของยุคนั้น ส่วนเหรียญทองคำแท้ราคาหน้าเหรียญ 10 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Relics of New France: Louis XIV 15 Sol คืนพลังให้กับความโอ่อ่าดั่งราชา เพื่อระลึกถึงผลงานเหรียญยุคอาณานิคมที่เก่าแก่ถึง 450 ปี บนเหรียญทองคำแท้ 99.99% หนัก 0.25 ออนซ์

สำหรับเหรียญรุ่นอื่น ๆ ที่ทางโรงกษาปณ์ขอเปิดตัวในเดือนนี้เช่นกัน ได้แก่:

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Mother Earth: Home ออกแบบโดยเจมี เดโรแชร์ เหรียญรุ่นนี้เผยให้เห็นภาพของโลกที่ลงสีอย่างสมจริง โดยมองจากดวงจันทร์ที่มีพื้นผิวเป็นเงิน พร้อมเทคโนโลยีแบล็กไลต์ที่ขับเน้นให้ทางช้างเผือกด้านหลังเด่นขึ้นมา

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 20 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Bejewelled Bugs – Labybug ประกอบด้วยงานศิลป์ของโจรี ฟาน เดอร์ ลินด์ ประดับด้วยเต่าทองชุบโรเดียมสีดำและขาวที่ตกแต่งด้วยการ์เนตและแซปไฟร์

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ประจำปี 2020 ชุบทอง รุ่น Real Shapes: Beaver

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Courageous Bald Eagle พร้อมผลงานของศิลปินชื่อสตีฟ เฮปเบิร์น ที่เผยให้เห็นท่วงท่าอันสง่าสามของนกอินทรีเหนือชายฝั่งแคนาดา

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 3 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Floral Emblems of Canada – Ontario: White Trillium ผลงานชิ้นแรกจากทั้งหมด 13 ชิ้นในคอลเลคชันของศิลปินชื่อลิซา ทอมสัน-ข่าน โดยเป็นลวดลายดอกไม้ประจำรัฐและดินแดนทั้งหมดของแคนาดา

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 10 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Congratulations on Your Graduation ผสานงานศิลป์ของโจรี ฟาน เดอร์ ลินด์

- ชุดเหรียญ 25 เซนต์ประจำปี 2020 รุ่น Connecting Canada ชุดเหรียญ 3 ชิ้น ออกแบบโดยโทนี เบียนโก เพื่อสะท้อนถึงชายฝั่งทั้งสามของแคนาดา

- ชุดเหรียญพิเศษประจำปี 2020 บรรจุม้วน รุ่น First Strikes ชุดเหรียญหมุนเวียนบรรจุม้วนพิเศษทุกราคาหน้าเหรียญ และ

- เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 5 ดอลลาร์ประจำปี 2020 ประดับคริสตัล รุ่น Birthstones: March ผสานงานศิลป์ของแพนดอรา ยัง

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ ราคา และเบื้องหน้าเบื้องหลังเหรียญแต่ละรุ่นได้ที่แท็บ “Shop” บนเว็บไซต์ www.mint.ca และรับชมรูปภาพของเหรียญกษาปณ์ทั้งหมดได้ที่ https://www.dropbox.com/sh/95f0lx27417wb6x/AAAS6tSasJ-6c4CnGqe4pyxBa?dl=0

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดสามารถสั่งซื้อได้โดยตรงจากโรงกษาปณ์ที่หมายเลข 1-800-267-1871 ในแคนาดา หมายเลขโทรศัพท์ 1-800-268-6468 ในสหรัฐอเมริกา หรือสั่งซื้อออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ของทางโรงกษาปณ์ นอกจากนี้เหรียญกษาปณ์ยังมีวางจำหน่ายที่ร้านของโรงกษาปณ์แคนาดาในกรุงออตตาวาและเมืองวินนิเพ็ก เช่นเดียวกับเครือข่ายผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่งระดับโลก ซึ่งรวมถึงร้านค้าของไปรษณีย์แคนาดาที่ร่วมโครงการ

เกี่ยวกับโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)

โรงกษาปณ์แคนาดาเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ (Crown Corporation) ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา โรงกษาปณ์ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในโรงกษาปณ์ขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก โดยให้บริการผลิตภัณฑ์เหรียญหลายประเภทที่มีความเฉพาะเจาะจงและมีคุณภาพสูง รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้องในระดับนานาชาติ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของโรงกษาปณ์แคนาดา กรุณาเข้าชม www.mint.ca ติดตามข่าวสารของโรงกษาปณ์แคนาดาได้ทาง Twitter, Facebook และ Instagram

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

อเล็กซ์ รีฟส์ (Alex Reeves)

ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายการสื่อสาร

โทร: (613) 884-6370

อีเมล: [email protected]

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1098367/Royal_Canadian_Mint_The_Royal_Canadian_Mint_Reinvents_the_Coin_W.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4