ผลสำรวจของ UNICEF เผยเยาวชน 1 ใน 3 ทั่วโลกมองว่าการศึกษาในปัจจุบันไม่มีการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการหางานทำ

อังคาร ๑๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๕๖
PwC ผนึกกำลัง UNICEF เสริมสร้างทักษะให้เยาวชนทั่วโลก

ผลการสำรวจออนไลน์เยาวชน 40,000 คน ในกว่า 150 ประเทศ เผยให้เห็นว่า เยาวชนจำนวนมากมองว่าการศึกษาในปัจจุบันไม่มีการเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นต่อการหางานทำ

หนึ่งในสาม (31%) ของเยาวชนที่ตอบแบบสำรวจของ UNICEF ผ่านแพลตฟอร์ม U-Report มองว่าโครงการฝึกทักษะและอาชีพที่ได้รับไม่ตรงกับความต้องการของตนเอง และกว่าหนึ่งในสามของผู้ตอบแบบสำรวจ (39%) ระบุว่างานที่อยากทำไม่สามารถหาได้ในชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่

จากการสำรวจพบว่า ทักษะสำคัญที่เยาวชนต้องการเรียนรู้เพื่อช่วยให้ได้งานทำในอีก 10 ปีข้างหน้า ประกอบด้วยทักษะความเป็นผู้นำ (22%) ทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์และนวัตกรรม (19%) รวมถึงทักษะด้านการประมวลผลข้อมูลและสารสนเทศ (16%)

ก่อนหน้านี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอทั่วโลกซึ่งจัดทำโดย PwC[1] พบว่า ซีอีโอ 74% ทั่วโลกมีความกังวลเกี่ยวกับการเฟ้นหาบุคลากรที่มีทักษะที่จำเป็นต่อการผลักดันธุรกิจให้เติบโต

เพื่อรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ UNICEF และ PwC จะผนึกกำลังกันตลอดสามปีต่อจากนี้ เพื่อช่วยให้เยาวชนทั่วโลกมีทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต โดยจะมีการวิจัยเกี่ยวกับความท้าทายด้านทักษะทั่วโลก ตลอดจนมีการพัฒนา ขยายขอบเขต และให้ทุนสนับสนุนการศึกษาและการฝึกทักษะในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงอินเดียและแอฟริกาใต้

“เยาวชนเหล่านี้กำลังบอกว่าพวกเขาต้องการทักษะดิจิทัลและทักษะที่ถ่ายทอดได้ เพื่อความสำเร็จในหน้าที่การงานในอนาคต” นางเฮนเรียตตา โฟร์ ผู้อำนวยการบริหาร UNICEF กล่าว “การตอบสนองความต้องการเหล่านี้ต้องอาศัยการร่วมมือกันระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ เราจึงร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง PwC เพื่อมอบโอกาสให้เยาวชนทั่วโลกได้เติบโตและประสบความสำเร็จ”

ทุกเดือน มีเยาวชนราว 10 ล้านคนก้าวเข้าสู่วัยทำงาน โดยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศรายได้ต่ำและปานกลาง ผลสำรวจทั่วโลกเผยให้เห็นว่า เยาวชนในประเทศเหล่านี้ใช้เวลาเฉลี่ย 1 ปีครึ่งจึงจะได้งานทำ และต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีครึ่งกว่าจะได้งานดี ๆ เป็นงานแรก[2] สถานการณ์นี้มีแนวโน้มย่ำแย่ลงหากไม่ได้รับการแก้ไข เนื่องจากงาน 20-40% ที่เยาวชนอายุ 16-24 ปีทำอยู่ในปัจจุบัน มีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วยเครื่องจักรภายในกลางทศวรรษหน้า[3]

“เราเชื่อว่าภาคธุรกิจมีส่วนรับผิดชอบในการช่วยเหลือทุกฝ่ายให้รับมือกับความท้าทายในการเสริมสร้างทักษะ ครอบคลุมถึงชุมชนที่เราอาศัยและทำงาน รวมถึงพลเมืองทั้งหมด และความเชื่อดังกล่าวยังสมเหตุสมผลในเชิงธุรกิจด้วย เนื่องจากผลการสำรวจความคิดเห็นของซีอีโอทั่วโลกซึ่งจัดทำโดย PwC แสดงให้เห็นว่า ซีอีโอ 3 ใน 4 ระบุว่า การขาดทักษะเป็นความกังวลและความเสี่ยงสำคัญ ขณะเดียวกัน คนมากมายที่จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างทักษะมากที่สุดกลับได้รับโอกาสน้อยที่สุด” บ๊อบ มอริตซ์ ประธานของ PwC Network กล่าว “การร่วมมือกับ UNICEF ทำให้เราสามารถช่วยเหลือคนที่อาจถูกทิ้งไว้ข้างหลัง และเราตั้งเป้าว่าจะร่วมกันเสริมสร้างทักษะให้เยาวชนหลายล้านคน”

ขณะเดียวกัน ความร่วมมือระหว่าง UNICEF กับ PwC จะช่วยสนับสนุน World Economic Forum's Reskilling Revolution Platform ซึ่งทั้งสองเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมุ่งยกระดับการสร้างงาน การศึกษา และการเสริมสร้างทักษะให้แก่ผู้คนกว่า 1 พันล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้ ทักษะ ความเชี่ยวชาญ และทรัพยากรของ PwC จะถูกนำไปใช้สนับสนุนโครงการ Generation Unlimited ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกที่จัดโดย UNICEF เพื่อช่วยให้เยาวชนประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านจากชีวิตการเรียนและการฝึกงานไปสู่การทำงานที่ตนเองใฝ่ฝัน โดย PwC และ Generation Unlimited จะจับมือกับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการสร้างโอกาสการลงทุน ริเริ่มโครงการ และพัฒนานวัตกรรมที่จะช่วยให้เยาวชนเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและมีอนาคตที่สดใส

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ:

การสำรวจครั้งนี้จัดทำโดย UNICEF ผ่านทาง U-Report แพลตฟอร์มดิจิทัลที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนทั่วโลก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 และมีผู้ตอบแบบสำรวจ 40,000 คน จาก 150 ประเทศ โดยอินเดียมีผู้ตอบแบบสำรวจมากที่สุด (43%) ตามมาด้วยแอฟริกาใต้ (26%) ทั้งนี้ ข้อมูลจากการสำรวจผ่าน U-Report เป็นเพียงข้อมูลจากผู้ตอบแบบสำรวจ ไม่มีการถ่วงน้ำหนักทางสถิติ และไม่ควรนำมาอ้างว่าเป็นความคิดของคนทั้งประเทศหรือทั้งโลก

เกี่ยวกับ UNICEF

UNICEF ปฏิบัติงานในพื้นที่ทุรกันดารที่สุด เพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสที่สุดในกว่า 190 ประเทศและดินแดนทั่วโลก เราทำงานเพื่อเด็กทุกคน ทุกที่ เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่าเดิมสำหรับทุกคน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ UNICEF และการทำงานช่วยเหลือเด็กได้ที่ www.unicef.org หรือติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง Twitter และ Facebook

เกี่ยวกับ Generation Unlimited

Generation Unlimited เป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกซึ่งปัจจุบันจัดโดย UNICEF เพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและมีส่วนร่วมในสังคม โดยมีการผสมผสานการศึกษาระดับมัธยมกับการฝึกงานและการบ่มเพาะความเป็นผู้ประกอบการ เพื่อผลักดันให้เยาวชนทุกคนประสบความสำเร็จในโลกของการทำงาน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของเราได้ทาง Twitter และ Instagram

เกี่ยวกับ PwC

PwC มุ่งมั่นสร้างความไว้วางใจในสังคมและแก้ปัญหาที่สำคัญ เราคือเครือข่ายบริษัทที่ดำเนินธุรกิจใน 157 ประเทศ และมีบุคลากรกว่า 276,000 คนที่ทุ่มเทให้บริการด้านการประกันภัย การให้คำปรึกษา และภาษี สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและแสดงความคิดเห็นได้ที่ www.pwc.com

PwC หมายถึงเครือข่ายบริษัท PwC และ/หรือ บริษัทสมาชิกหนึ่งบริษัทหรือหลายบริษัท โดยแต่ละบริษัทเป็นนิติบุคคลที่แยกกันชัดเจน สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.pwc.com/structure

ในเดือนตุลาคม 2562 PwC ได้เปิดตัว “New world. New skills” โครงการระดับโลกโครงการแรกที่มีเป้าหมายในการเสริมสร้างทักษะให้กับพนักงาน วางกลยุทธ์การเสริมสร้างทักษะร่วมกับลูกค้า ขยายและปรับโฟกัสกิจกรรมเพื่อสังคม และอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว กรุณารับชมสารคดีสั้นเรื่อง “Bridging the Digital Divide” [https://www.youtube.com/watch?v=8HE43CFLiag] โดยนักวิชาการ ตัวแทนจากองค์กรเอ็นจีโอ ผู้กำหนดนโยบาย และผู้นำทางธุรกิจ จะอธิบายให้ฟังว่าเพราะเหตุใดการเสริมสร้างทักษะในโลกดิจิทัลจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับองค์กร ภาครัฐ และสังคม

ในปี 2561 PwC ได้เปิดตัวโครงการสำหรับชุมชน โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างเสริมศักยภาพของผู้คน 15 ล้านคน รวมถึงองค์กรเอ็นจีโอ ธุรกิจเพื่อสังคม และธุรกิจรายย่อย ภายในปี 2565

เกี่ยวกับ U-Report

U-Report เป็นแพลตฟอร์มส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชน โดยเปิดให้เยาวชนทั่วโลกเข้าถึงข้อมูลที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ เด็กและเยาวชนกว่า 9 ล้านคน ใน 65 ประเทศ เข้าใช้งาน U-Report ทุกสัปดาห์เพื่อแสดงความคิดเห็น ติดต่อกับผู้นำชุมชน และช่วยเปลี่ยนแปลงชุมชนของตนเองผ่าน SMS และช่องทางดิจิทัลอย่าง WhatsApp, Facebook, Viber และ Telegram

[1] PwC's 23rd Annual Global CEO Survey

[2] Manacorda, Marco, et al., Pathways from School to Work in the Developing World, IZA DP No. 9456, 2015

[3] Will robots really steal our jobs?, PwC

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1121790/PWC_Logo.jpg

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1121791/UNICEF_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest