ก.แรงงาน เชิญชวนใช้สิทธิ์รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน Up Skills ลูกจ้าง

อังคาร ๑๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๑
กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เชิญชวนสถานประกอบกิจการ รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 สิทธิประโยชน์เพียบ!
ก.แรงงาน เชิญชวนใช้สิทธิ์รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน Up Skills ลูกจ้าง

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ปี 2563 กพร. ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากเงินกองทุนพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเป็นเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน

สถานประกอบกิจการที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2557 ในแต่ละกรณี จำนวน 30 ล้านบาท ปัจจุบันมีสถานประกอบกิจการ ได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนดังกล่าวไปแล้ว จำนวน 1,150 แห่ง เป็นเงิน 6,125,632 บาท

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า สถานประกอบกิจการที่สามารถขอรับเงินอุดหนุนนี้ได้จะต้องมีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คน ขึ้นไปและต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ หลายกรณี อาทิ จัดฝึกอบรมลูกจ้างเกินกว่าร้อยละ 70 ของลูกจ้างทั้งหมด โดยส่วนที่เกินกว่าร้อยละ 70 นั้น จะได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน จำนวน 200 บาทต่อลูกจ้าง 1 คน ตัวอย่างเช่น สถานประกอบกิจการมีลูกจ้างทั้งหมด 1,000 คน ฝึกอบรมพนักงานในปี 61 จำนวน 850 คน ซึ่งเป็นการจัดฝึกอบรมให้แก่ลูกจ้างเกินกว่าร้อยละ 70 จำนวน 150 คน(ร้อยละ 70 ของลูกจ้างเท่ากับ 700 คน) มีสิทธิขอรับเงินอุดหนุนจำนวน 30,000 บาท หรือสถานประกอบกิจการที่จัดทำมาตรฐานฝีมือแรงงานของตนเอง แล้วนำไปใช้ทดสอบลูกจ้างของตนเองมีสิทธิรับเงินช่วยเหลืออุดหนุนได้ สาขาระดับละ 10,000 บาท ตัวอย่าง บริษัท A จัดทำมาตรฐานฝีมือของผู้ประกอบอาชีพ สาขาพนักงานตัดเย็บ ระดับ 1 และระดับ 2 แล้วนำไปใช้ในการทดสอบมาตรฐานแก่ลูกจ้างของตนเองด้วย จะได้รับเงินอุดหนุนเป็นเงิน 20,000 บาท หรือกรณีที่สถานประกอบกิจการส่งลูกจ้างเข้ารับการทดสอบและผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และจ่ายค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ ไม่น้อยกว่า 180 วัน มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน 1,000 บาทต่อคนแต่ไม่เกินปีละ 100,000 บาท การให้เงินช่วยเหลืออุดหนุนดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบกิจการและลูกจ้าง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมให้ลูกจ้างได้รับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือมีทักษะตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าและบริการที่มีคุณภาพได้มาตรฐานอีกด้วย

“สำหรับผู้ประกอบกิการที่เข้าหลักเกณฑ์ สามารถติดต่อขอรับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุนในแต่ละกรณี สามารถติดต่อสถาบัน/สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 0 2643 6039 หรือ 0 2643 4977 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4” อธิบดี กพร.กล่าว

ก.แรงงาน เชิญชวนใช้สิทธิ์รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน Up Skills ลูกจ้าง ก.แรงงาน เชิญชวนใช้สิทธิ์รับเงินช่วยเหลือหรืออุดหนุน Up Skills ลูกจ้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้