สอศ.เปิดแอปพลิเคชั่น “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย”

อังคาร ๑๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๖
บริเวณหน้าสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” ในโครงการความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ซึ่งมีนางปัทมา วีระวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พร้อมด้วย ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และนายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นผู้ลงนามบันทึกข้อตกลง
สอศ.เปิดแอปพลิเคชั่น ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย

นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าจากการดำเนินงานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center ที่ผ่านมาได้เห็นเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับจากประชาชนถึงศักยภาพความสามารถและความมีจิตอาสาของนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษา ที่ได้นำความรู้ด้านวิชาชีพมาช่วยเหลือประชาชนในเหตุการณ์ สำคัญต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง กระทรวงศึกษาธิการ จึงมีนโยบายในการยกระดับมาตรฐานศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it Center แบบถาวร ให้ทันสมัยได้มาตรฐานสอดคล้องกับยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยการนำเทคโนโลยี Digital มาช่วยในการดำเนินงานให้ประชาชนเข้าถึงการบริการได้อย่างรวดเร็ว โดยมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดทำ แอปพลิเคชั่น “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการ ซ่อม-สร้าง กับ “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” จิตอาสา ผ่านการลงทะเบียน และนัดหมายจากแอปพลิเคชั่น โดยเบื้องต้นจะนำร่องทดลองใช้ระบบ และให้บริการในการล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 1,000 เครื่อง ระหว่างวันที่ 11-15 มีนาคม 2563 เฉพาะประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เท่านั้น ทั้งนี้ได้มีการทดลองระบบเพื่อแจ้งขอรับบริการล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศเพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนขอรับบริการระหว่างวันที่ 5-7 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” และการเปิดตัวแอปพลิเคชั่น จะเป็นการเปิดโอกาสให้ทั้งสองหน่วยงานได้บูรณาการการทำงานร่วมกัน และให้ครู นักเรียน นักศึกษา ได้ฝึกปฏิบัติจริง เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่มั่นคง จึงถือเป็นความสำเร็จอย่างยิ่งที่สามารถผลิตและพัฒนากำลังคนให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ ซึ่งผลจากการที่นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริง เมื่อสำเร็จการศึกษา นักเรียน นักศึกษาจะมีประสบการณ์ สามารถหางานทำและมีรายได้อีกด้วย

ด้านนายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่าในเบื้องต้นนี้ ช่างซ่อมอาชีวะพันธุ์ R จิตอาสาจะออกให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 11 – 15 มีนาคม 2563 ทั้งนี้ สอศ.ได้ระดมสรรพกำลังครูและนักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาสาขาวิชาช่างปรับอากาศ จากสถานศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 100 ทีม ออกให้บริการ ใน 1 ทีมจะประกอบด้วยครู 1 คน และนักเรียนนักศึกษา 5 คน พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้มีการฝึกอบรมการใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว ซึ่งออกแบบและพัฒนาโดยวิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยวกรุงเทพ ให้กับครูและบุคลากรของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) จำนวน 200 คน จาก 50 เขต เพื่อดำเนินการประชาสัมพันธ์การใช้แอปพลิเคชั่น “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” ให้กับประชาชนในพื้นที่นำร่องกรุงเทพมหานคร มีความเข้าใจการดำเนินงานโครงการ “ช่างพันธุ์ R อาชีวะซ่อมทั่วไทย” เพื่อขยายการสอนใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าวให้กับประชาชนต่อไป

เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่าในโอกาสนี้ สอศ.ได้รับความร่วมมือใน การฝึกอบรมและให้บริการเกี่ยวกับเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ระหว่างวันที่ 9-10 มีนาคม 2563 ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากผู้มีประสบการณ์จากสถานประกอบการ จำนวน ๔ แห่ง มาให้ความรู้และสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติจริง ดังนี้ 1.บริษัท บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด 2.บริษัท พานาโซนิค เอ พี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด 3.บริษัท มหาจักรดีเวลอปเมนท์ จำกัด และ 4. บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ