รู้จักกับนอส หนึ่งในแอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก “ผมรู้คุณขับ App” ศูนย์รวมคนขับฟู้ดเดลิเวอรี่กว่า 6 พันคนทั่วกรุงเทพฯ ที่คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพ

พุธ ๑๑ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๑๑
วงการฟู้ดเดลิเวอรี่บ้านเราเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีคนขับกว่าแสนคนทั่วประเทศ นอส สุภาพรรณ แผนสมบูรณ์ ปัจจุบันเป็นคนขับแอพพลิเคชั่น GET และนอกจากขับมอเตอร์ไซค์ส่งอาหารเป็นงานหลักแล้ว นอสยังมีงานอื่นๆ อีกหลายงาน ทั้งงานอีเวนต์ออแกไนเซอร์ ตัวแทนขายตรงของผลิตภัณฑ์เสริมความงาม รวมถึงงานอดิเรกที่เธอภูมิใจ นั่นคือการเป็นหนึ่งในแอดมินของเฟซบุ๊กกรุ๊ป “ผมรู้คุณขับ App” ที่มีสมาชิกคนขับจากทุกแบรนด์ทั่วกรุงเทพฯ รวมกว่า 6,000 คน และมีจุดประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
รู้จักกับนอส หนึ่งในแอดมินกลุ่มเฟซบุ๊ก ผมรู้คุณขับ App ศูนย์รวมคนขับฟู้ดเดลิเวอรี่กว่า 6 พันคนทั่วกรุงเทพฯ ที่คอยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพ

นอสเกิดที่กรุงเทพฯ แต่ไปโตและเรียนหนังสือที่เชียงใหม่จนจบชั้น ปวส. ด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม จากวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา นอสเล่าว่า “อดีตที่บ้านหนูเคยมีฐานะที่อยู่อย่างสบายเพราะคุณแม่เปิดร้านขายข้าวมันไก่ในฟู้ดคอร์ตห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านงามวงศ์วาน จนกระทั่งวันหนึ่งโรคไข้หวัดนกระบาด ทำให้คนไม่กินไก่ ร้านเราก็ได้รับผลกระทบมาก ยอดขายตกและห้างมาเกิดไฟไหม้อีก เงินที่หามาทั้งหมดจึงต้องเอาออกมาใช้ ตอนนั้นอยู่กับคุณแม่ ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าห้องจนห้องโดนล็อค ลำบากมากๆ เคยต้องออกไปนอนข้างถนนมาแล้ว เราปฎิญาณกับตัวเองว่าจะไม่กลับไปลำบากอีกครั้งแน่ๆ” นั่นเป็นแรงบันดาลใจให้นอสต่อสู้และอดทนฝ่าฟันอุปสรรคทำงานทุกอย่างให้สามารถมีรายได้เลี้ยงตัวเองและส่งเสียตัวเองเรียนจนจบ

นอสเล่าต่อว่า “ชีวิตตัวเองค่อนข้างสู้นะ ต้องตื่น 8 โมงเช้าไปเรียน หลังเลิกเรียนก็ไปทำงานกับบริษัททัวร์จากนั้นก็ไปทำงานบัญชีให้กับสถานบันเทิงกลางคืน เลิกงานก็ตี 3 พอเรียนจบมีโอกาสได้มาทำงานกับโรงแรมแห่งนึงเป็นโฮสเทลแถวเยาวราช เลยกลับมาอยู่กรุงเทพฯ อีกครั้ง ด้วยความที่เราไม่อยากกลับไปลำบากอีก งานอะไรมีมาเราก็ทำ

“ตอนนี้เราก็ทำงานส่งอาหารกับ GET พอมีคนรู้จักชวนไปทำงานบริษัทอีเว้นต์ออแกไนเซอร์ในตำแหน่งเลขาที่คอยช่วยประสานงานในด้านต่างๆ ช่วยทำได้ทุกอย่างที่เค้าให้ทำ แต่งานอีเว้นท์ก็ไม่แน่นอนรายได้ไม่มั่นคงภาระค่าใช้จ่ายในกรุงเทพฯ ก็สูง ก็เลยมองหาอาชีพเสริม และได้ลองทำหลายอย่างทั้งขายของออนไลน์พวกอาหารเสริมต่างๆ จนได้ลองมาสมัครเป็นคนขับแอพส่งอาหารนี่แหละ สำหรับเราถือว่ารายได้เราดีนะ เคยทำรายได้ต่อเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 4 - 5 หมื่นบาทก็เคยมาแล้ว ขึ้นกับความขยันของแต่ละคนด้วย”

นอกจากการทำงานแล้ว นอสเองที่เคยลำบากมาก่อน ยังชอบช่วยเหลือคนอื่นๆ เธอเล่าว่า “พอเราได้มาขับก็เริ่มรู้จักพี่ๆ ในแอพที่เค้าทำเกี่ยวกับจิตอาสาอยู่แล้ว พี่เค้าก็ชวนเราไปช่วยตอบคำถามหรือช่วยเหลือคนขับด้วยกัน จากนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของเราในการทำจิตอาสามีหน้าทีเป็นแอดมินในกลุ่มที่ช่วยเหลือซัพพอร์ตคนขับ อย่างใครรถล้มบาดเจ็บก็จะรีบช่วยประสานไปยังเจ้าหน้าที่ GET ว่ามีคนขับรถล้มมีประกันดูแลแล้วหรือยัง หรือมีใครอยู่แถวนั้นบ้างให้ไปช่วยกันดูแล ในกลุ่มทุกคนก็จะช่วยเหลือกันอย่างดี หรือเราวิ่งไปส่งอาหารที่เปลี่ยวดึกๆ เราก็จะส่งข้อความไปบอกให้ทุกคนรู้จะได้ช่วยกันหากเกิดอะไรขึ้น หรือคนขับคนอื่นรถเสียมีปัญหาในกลุ่มก็จะช่วยกัน”

พอทำมาซักพักคนขับในกลุ่มเริ่มเยอะ นอสขึ้นจึงชวนพี่ที่รู้จักกันมาตั้งกรุ๊ปในเฟซบุ๊ก ชื่อ “ผมรู้คุณขับ App” เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งโดยคนขับเพื่อบอกต่อข่าวสารและช่วยเหลือกันผ่านสื่อกลางทางเฟซบุ๊ก รวมถึงสามารถระบายออกในสิ่งที่อยากบอกหรือพูดถึงสิ่งต่างๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกันได้ ในกรุ๊ปนี้เป็นการรวมคนขับทุกแอพส่งอาหารของทุกแบรนด์ ซึ่งนอสบอกว่าแอดมินทุกคนมาทำงานด้วยใจกันจริงๆ ไม่ได้มีผลประโยชน์กับบริษัทไหนเลย ทำเพราะอยากช่วยเหลือกันและภูมิใจทุกครั้งที่ช่วยให้คนขับทุกคนที่เดือดร้อนสามารถมีรายได้เลี้ยงปากท้องในยุคเศรษฐกิจไม่ดีได้ด้วยอาชีพส่งอาหาร น็อตบอกว่า “เห็นคนบ่นว่าหางานยาก หนูว่าจริงๆ งานมันมี งานมันเยอะนะ ถ้าแค่เราไม่เลือกงาน อย่างหนูคุยกับพี่ๆ คนขับด้วยกัน ทุกคนก็บอกว่าอย่างน้อยๆ เราก็พอมีกิน เลี้ยงตัวเองเลี้ยงครอบครัวได้”

จากฝันในวัยเด็กที่คิดว่าอยากเข้าวงการบันเทิงหรือทำงานเบื้องหลัง ตอนนี้นอสไม่คิดอยากสานฝันแล้ว เพราะรู้สึกปากท้องสำคัญกว่า และสิ่งที่ทำตรงนี้ที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพก็มีความสุขดี เธอมองว่าอาชีพส่งอาหารเหมือนเราได้ไปเจอร้านใหม่ๆ ก็ทำให้เราได้เปิดโลกไปในตัว รู้สึกสนุกกับงานอิสระนี้

นอสทิ้งท้ายว่า “ไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิง หนูว่าขอให้ขยันอดทนก็สามารถมีอาชีพเลี้ยงตัวเองได้ ถ้าใครที่ใครกำลังอยากหางานให้ลองสมัครเข้ามาดู และถ้าใครขับแอพมีปัญหาแล้วอยากปรึกษา หนูก็ยินดีให้คำปรึกษาทุกคนสามารถกดเข้าร่วมกลุ่มได้เลย”

เกี่ยวกับ “เก็ท”

“เก็ท” (GET) เป็นออนดีมานด์แอพพลิเคชั่นสำหรับหลากหลายบริการที่ก่อตั้งขึ้นโดยทีมงานคนไทย พร้อมด้วยเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลก รวมถึงเงินลงทุนจาก “โกเจ็ก” (GO-JEK) โดย “เก็ท” นำเสนอบริการต่างๆ มากมายเพื่อคนไทย รวมถึงบริการเรียกรถ ส่งพัสดุ ส่งอาหาร และอื่นๆ “เก็ท” ก่อตั้งขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน รวมถึงช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?