รมช.ธรรมนัส เปิดโครงการความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บและหมอกควันไฟป่า

พฤหัส ๑๒ มีนาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๒
ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังแถลงข่าวการปฏิบัติการฝนหลวงยับยั้งความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บ และบรรเทาปัญหาหมอกควันไฟป่า ภายใต้โครงการความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ประจำปี 2563 ณ บริเวณท่าอากาศยานทหารกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรและประชาชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากพายุฤดูร้อน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรงและอาจทำให้มีลูกเห็บตกได้ในบางพื้นที่ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผลผลิตของเกษตรกรจึงมอบให้ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ประสานความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งและการบรรเทาภัยพิบัติเชิงพื้นที่ด้วยการปฏิบัติการฝนหลวง โดยให้ปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วและต่อเนื่อง
รมช.ธรรมนัส เปิดโครงการความร่วมมือกับกองทัพอากาศ ยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงของการเกิดพายุลูกเห็บและหมอกควันไฟป่า

“ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายนของทุกปีมักเกิดพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรงและมีลูกเห็บตกเพื่อเป็นการยับยั้งบรรเทาความรุนแรงของพายุลูกเห็บทางกระทรวงเกษตรฯจึงสั่งการไปยังกรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้ใช้เครื่องบินสมรรถนะสูงที่เข้าถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วและใช้นวัตกรรมใหม่คือพลุซิลเวอร์ไอโอไดด์เพื่อเพิ่มปริมาณแกนผลึกน้ำแข็งในเมฆเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียสทำให้ลดการเกิดผลึกน้ำแข็งขนาดใหญ่กลายเป็นผลึกน้ำแข็งขนาดเล็กจำนวนมากและละลายเป็นเม็ดฝนตกลงสู่พื้นเพื่อลดความหนาแน่นของหมอกควันลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 รวมทั้งการเพิ่มความชุ่มชื้นและปริมาณน้ำฝนให้กับพื้นที่ป่าไม้” ร้อยเอกธรรมนัสกล่าว

นายสุรสีห์กิตติมณฑลอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรได้กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตรมีการเปิดปฏิบัติการฝนหลวงประจำปีตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งและภัยพิบัติมีความรุนแรงซึ่งเป็นการปฏิบัติการเร็วกว่าทุกๆปีสำหรับการปฏิบัติการยับยั้งพายุลูกเห็บได้มีการตั้งหน่วยปฏิบัติการ3 หน่วยได้แก่หน่วยฯจังหวัดเชียงใหม่จังหวัดพิษณุโลกและหน่วยฯจังหวัดอุดรธานีตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2563 และได้มีการปฏิบัติการบรรเทาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือโดยมีการตั้งหน่วยปฏิบัติการ 2 หน่วยได้แก่หน่วยฯจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยฯจังหวัดพิษณุโลกตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ -30 เมษายน 2563

ทั้งนี้ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรโดยศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือและศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องพร้อมทั้งให้พี่น้องเกษตรกรหรือประชาชนทั่วไปนั้นสามารถแจ้งข้อมูลและส่งรูปภาพการเกิดลูกเห็บในพื้นที่เพื่อสนับสนุนข้อมูลแก่การปฏิบัติการยับยั้งและบรรเทาความรุนแรงจากลูกเห็บทาง Facebook กรมฝนหลวงและการบินเกษตรศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือและศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือนอกจากนี้ยังสามารถติดตามข้อมูลผลตรวจเรดาร์ทั่วประเทศทางเว็บไซต์ของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรและสามารถติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศโอกาสเกิดลูกเห็บได้ทางช่องทางต่างๆของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้