ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน

จันทร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๓๘
ณ ห้องประชุมปฐมบริบท อาคารประสานมิตร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการลงนามความร่วมมือระหว่างนายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน และรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย สันติวัฒนกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อร่วมสนับสนุนการนำนิสิตเข้าฝึกงานในหน่วยงานของกพร. และจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ โดยมีนายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และศาสตรจารย์ ดร.ปานศิริ พันธุ์สุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้
ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกพร. กระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากลงนามความร่วมมือดังกล่าวว่า การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในปัจจุบัน จำเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา จะต้องร่วมมือกัน ซึ่งรัฐบาลภายใต้การนำพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำหนดให้เป็นแนวทางประชารัฐเป็นหนึ่งในนโยบายหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำชับให้กพร. ปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าว โดยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนต่อการพัฒนากำลังแรงงานของประเทศ ให้มีศักยภาพรองรับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี

นายธวัช กล่าวต่อไปว่า การลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการประสานความร่วมมือทางวิชาการและการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน สนับสนุนการรับนิสิตเข้าฝึกงานในหน่วยงานของกพร. เพื่อให้นิสิตมีโอกาสฝึกปฏิบัติงานจริงในสาขาที่เรียนเป็นการเพิ่มพูนทักษะความรู้นอกชั้นเรียน การปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน ทั้งเรื่องของเวลาการทำงาน เพื่อนร่วมงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจะช่วยให้นิสิตปรับตัวได้ดียิ่งขึ้นเมื่อได้ทำงานจริง ยังส่งเสริมให้มหาวิทยาลัยจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ เพิ่มเติมในสาขาช่างเชื่อมทิก ช่างเชื่อมอาร์กโลหะด้วยมือ และช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ซึ่งปัจจุบันทางมหาวิทยาลัยได้รับอนุญาตจากกพร. ให้เป็นศูนย์ทดสอบฯ ในสาขาช่างเจียรไนพลอย ช่างหล่อเครื่องประดับ ช่างตกแต่งเครื่องประดับ รวมถึงร่วมกันพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและบุคลากรของทั้งสองหน่วยงานรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ และทางมหาวิทยาลัยให้การสนับสนุนภารกิจของกพร. ด้านต่างๆ อาทิ งานวิจัยเกี่ยวกับการประเมินความรู้ความสามารถ การทำสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบคลิปวีดีโอ การแปลเอกสาร การฝึกอบรมด้านภาษาให้กับผู้เชี่ยวชาญและเยาวชนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับอาเซียนและนานาชาติ

“เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือที่ดี ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะนิสิตที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดแรงงาน ได้รับโอกาสในการเตรียมความพร้อมในการทำงาน และกำลังแรงงานได้รับความรู้ทางวิชาการในการพัฒนาตนเอง กพร. จึงเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาตามแนวทางประชารัฐต่อไป” อธิบดีกพร. กล่าวทิ้งท้าย

ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน ก.แรงงาน จับมือมศว พัฒนาวิชาการด้านพัฒนาฝีมือแรงงาน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?