เปิดตัวเรือด่วนเจ้าพระยา Riva Express เรือปรับอากาศรายแรก

จันทร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๕
บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัดในเครือ สุภัทรา กรุ๊ป ผู้ให้บริการเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยามานานกว่า 100 ปี เปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” (Riva Express) รายแรกบนแม่น้ำเจ้าพระยา ยกระดับบริการเชื่อมประสานระบบคมนาคมจากเรือสู่ราง สามารถชำระค่าโดยสารผ่านบัตรแรบบิทการ์ด (Rabbit Card) ช่วยอำนวยความสะดวกให้การเดินทางสะดวกง่ายดายขึ้น โดยมีนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในงานแถลงข่าว วันที่ 16 มีนาคม 2563 ณ ท่ามหาราช
เปิดตัวเรือด่วนเจ้าพระยา Riva Express เรือปรับอากาศรายแรก

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การพัฒนาระบบขนส่งและการจราจรทางน้ำเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม ตามแผนยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2560-2564 ที่ต้องการให้มีการจัดการคมนาคมขนส่งให้ทั่วถึงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และบูรณาการระบบขนส่งทุกประเภทให้เชื่อมโยงทั่วถึงกันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งการเปิดให้บริการเรือด่วนเจ้าพระยาปรับอากาศ หรือ เรือด่วนติดแอร์ในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของการเชื่อมต่อจากเรือสู่ราง ที่จะช่วยเติมเต็มระบบขนส่งมวลชนให้มีประสิทธิภาพและมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในยุทธศาสตร์ที่สำคัญของกระทรวง คือ การเพิ่มความสำคัญในการคมนาคมขนส่งทางน้ำและทางรางให้มากขึ้น เนื่องจากเป็นการขนส่งที่มีต้นทุนต่ำ ใช้พลังงานน้อย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การผลักดันการคมนาคมเชื่อมต่อระบบน้ำและระบบรางในครั้งนี้ จึงเป็นการยกระดับการคมนาคมขนส่งภายในเมืองให้มีประสิทธิภาพ มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยประชาชนสามารถใช้เรือโดยสารเพื่อเชื่อมต่อการจราจรจากเรือสู่รางผ่านบีทีเอส ที่ท่าเรือสะพานตากสินเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้

นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการบริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด เป็นบริษัทในเครือ สุภัทรา กรุ๊ป ก่อตั้งโดยคุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ เพื่อดำเนินกิจการรับส่งผู้โดยสารตามลำน้ำเจ้าพระยา และเนื่องในโอกาสที่สุภัทรา กรุ๊ป จะครบรอบ 100 ปี ในปีนี้ จึงเปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” เป็นรายแรกของประเทศไทยจำนวน 4 ลำ เพื่อเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งทางน้ำกับการขนส่งทางราง โดยมีบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และบัตรแรบบิทการ์ด เป็นพันธมิตรในการให้บริการครั้งนี้

เรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” เป็นก้าวใหม่ของบริษัทเพื่อยกระดับบริการเรือด่วน ให้มีความทันสมัยสะดวกรวดเร็วตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการรูปแบบการเดินทางที่สะดวกสบายประหยัดเวลา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เพื่อสะท้อนถึงความเจริญรุ่งเรืองบนสายน้ำ และความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ความเป็นไทย ดังปณิธานและความมุ่งมั่นในการให้บริการของบริษัทฯ และเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสชื่นชมความงดงามของศิลปะไทยบนสายน้ำเจ้าพระยา บริษัทฯ จึงนำผลงานของศิลปินแห่งชาติประจำปี พ.ศ. 2557 สาขาทัศนศิลป์ นายปัญญา วิจินธนสาร และศิลปินชั้นนำอีก 3 ท่าน ได้แก่ นายสมภพ บุตราช นายธงชัย ศรีสุขประเสริฐ และนายสิโรจน์ พวงบุบผา มาตกแต่งเรือเพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย

สำหรับเรือทั้ง 4 ลำนี้ เป็นเรือคาตามารัน (Catamaran) แบบลำตัวคู่ออกแบบโดยบริษัท ชเวทซ์ ดีไซน์ (Schwetz Design) บริษัทออกแบบเรือชั้นนำของโลกจากออสเตรเลีย ต่อประกอบในประเทศไทย ตัวเรือทำด้วยอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา มีความยาว 23.9 เมตร กว้าง 7 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน ใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 350 แรงม้า จำนวน 2 เครื่อง ออกแบบโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ มีน้ำหนักเบา ไม่โยกโคลง ไม่ก่อให้เกิดคลื่น ปราศจากเสียงรบกวนและสามารถทำความเร็วได้เทียบเท่ารถไฟฟ้า แต่มีความปลอดภัยสูงตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากล พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยเช่นระบบจีพีเอส (GPS : Global Positioning System) จอภาพแอลอีดี ระบบปรับอากาศ และระบบกระจายเสียงที่ทันสมัย

เรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” จะเปิดให้บริการประชาชนในวันที่ 18 พฤษภาคม 2563 อัตราค่าโดยสาร 50 บาทตลอดระยะทาง ในช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะลดราคาพิเศษเหลือเพียง 30 บาทตลอดระยะทาง โดยเรือจะเปิดให้บริการระหว่างวันจันทร์-ศุกร์ ในช่วงเช้าจะวิ่งตั้งแต่เวลา 6.20 - 8.30 น. ในเส้นทาง นนทบุรี-สาทร โดยเรือจะออกทุก 20 นาที และจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 8 ท่าเรือ

ในช่วงเวลา 9.45 - 16.15 น. จะเน้นจอดท่าเรือที่เชื่อมต่อกับระบบรางในเส้นทางสาทร-บางโพ จำนวน 7 ท่าเรือได้แก่ 1.ท่าเรือสาทร (BTS สถานีสะพานตากสิน) 2.ท่าเรือไอคอนสยาม 3.ท่าเรือราชวงศ์ 4.ท่าเรือราชินี (MRT สถานีสนามไชย) 5.ท่าเรือพรานนก 6.ท่าเรือเทเวศร์ และ 7.ท่าเรือบางโพ (MRT สถานีบางโพ) ส่วนช่วงเย็นเวลา 17.30 – 19.30 น. จะวิ่งรับส่งผู้โดยสารกลับจากสาทร-นนทบุรี โดยจอดรับ-ส่งผู้โดยสาร 8 ท่าเรือ

ด้าน นางสาวรัชนี แสนศิลป์ชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก สมาร์ทการ์ด ซิสเทม จำกัด (บีทีเอส) กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส 8 แสนเที่ยวต่อวัน การเปิดให้บริการเรือด่วนปรับอากาศ “ริว่า เอ็กซ์เพรส” จึงช่วยเติมเต็มการคมนาคมขนส่งให้คนกรุงเทพเดินทางได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ลูกค้าของบีทีเอสจะได้รับความสะดวกสบายจากการใช้บริการแบบเรือต่อราง เพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างสะดวกรวดเร็วและประหยัดเวลา นอกจากนี้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ใช้งานบัตรแรบบิทการ์ด ยังสามารถนำบัตรแรบบิทการ์ดมาใช้บริการเรือโดยด่วนติดแอร์ได้ทันที โดยระบบจะหักค่าโดยสารและแสดงมูลค่าคงเหลือในบัตรให้ผู้โดยสารทราบ

สำหรับการดูแลสิ่งแวดล้อม นางสุภาพรรณ กล่าวว่า บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้ทำงานร่วมกับพันธมิตร “ตาวิเศษ” ของคุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช และสมาคมสร้างสรรค์ไทยในการร่วมกันดูแลความสะอาดในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยไม่ปล่อยคราบน้ำมันหรือทิ้งเศษขยะลงในแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงการรณรงค์ให้ผู้โดยสารตระหนักถึงการดูแลความสะอาดบนเรือ ในแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนถึงการจัดถังขยะไว้บริการบนท่าเรือทุกแห่งอีกด้วย

ส่วนในด้านผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและ COVID-19 นั้น มีผลกระทบต่อธุรกิจพอสมควร โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ลดหายไปมาก ขณะที่กลุ่มผู้โดยสารหลัก ที่เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน ที่ใช้เรือโดยสารในชีวิตประจำวัน ยังมีการใช้บริการอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยปีละกว่า 10 ล้านคน

และเพื่อเป็นการสอดคล้องกับนโยบายของรัฐในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ COVID-19 เรือโดยสารทั้ง 4 ลำ จึงจัดให้มีมาตรฐานความสะอาด สุขอนามัย ตามมาตรฐานของการบริการสาธารณะ เช่น จัดให้มีการทำความสะอาดเรืออย่างสม่ำเสมอ และจัดเจลล้างมือให้บริการกับผู้โดยสารอีกด้วย

เปิดตัวเรือด่วนเจ้าพระยา Riva Express เรือปรับอากาศรายแรก เปิดตัวเรือด่วนเจ้าพระยา Riva Express เรือปรับอากาศรายแรก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest