สถานีโทรทัศน์ CGTN นำเสนอวิดีโอชุด "Fight to Reunite" ตีแผ่เรื่องราวการต่อสู้โควิด-19 ของเมืองอู่ฮั่น

จันทร์ ๑๖ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๔๘
ณ ใจกลางเมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยอดผู้ติดเชื้อได้ปรับตัวลงเหลือเพียงหลักหน่วยต่อวันโดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์ CGTN รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอู่ฮั่นแค่เพียง 4 คนเท่านั้น
สถานีโทรทัศน์ CGTN นำเสนอวิดีโอชุด Fight to Reunite ตีแผ่เรื่องราวการต่อสู้โควิด-19 ของเมืองอู่ฮั่น

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า มีผู้ป่วยกว่า 36,000 รายในอู่ฮั่นที่หายเป็นปกติแล้วหรือคิดเป็น 70% ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดชี้ให้เห็นว่าเมืองที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดของมณฑลหูเป่ยแห่งนี้กำลังฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี

หลังจากที่ผู้ป่วยจำนวนมากเริ่มฟื้นตัวแล้ว อู่ฮั่นจึงได้ปิดโรงพยาบาลชั่วคราว14 แห่งทั่วเมืองในสัปดาห์นี้

โรงพยาบาลเหล่านี้เกิดจากการปรับปรุงอาคารสาธารณะมาเป็นจุดรองรับประชาชนที่มีอาการป่วยระดับปานกลางโดยมีผู้ป่วยมาพักรักษาตัวมากกว่า 12,000 คน

อย่างไรก็ตามเส้นทางความสำเร็จของเมืองอู่ฮั่นนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่มาจากปัจจัยที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการควบคุมโรคระบาดซึ่งก็คือการบริหารจัดการทรัพยากรการแพทย์ของชาติอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เพื่อร่วมสู้ศึกในมณฑลหูเป่ย บุคลากรทางการแพทย์กว่า 42,000 คนจากทั่วประเทศได้เดินทางมายังพื้นที่แห่งนี้ขณะที่อุปกรณ์การแพทย์กว่า 65,000 ชิ้น ซึ่งรวมถึงเครื่องช่วยหายใจและ ECMO (เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด) ได้ถูกจัดส่งมายังหูเป่ยเมื่อวันที่3 มี.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทีมแพทย์ยังได้วางแผนการรักษากันอย่างรัดกุม โดยให้มีการทดสอบระบบช่วยหายใจและการรักษาด้วยพลาสมา ขณะเดียวกัน ยาแผนโบราณของจีนก็ถูกนำมาใช้ ซึ่งพบว่ามีผลในการช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยหลายราย อีกทั้งยังช่วยลดระยะเวลาการรักษาลงอีกด้วย

ทั้งนี้โฆษกรัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าการใช้มาตรการที่มีความเข้มข้น ทำให้จีนสามารถผ่านพ้นจุดวิกฤตของการแพร่ระบาดมาได้

ส่วนในพื้นที่นอกมณฑลหูเป่ยนั้น รัฐบาลจีนรายงานว่าธุรกิจต่าง ๆ กำลังทยอยกลับมาเปิดดำเนินการตามปกติ โดยผู้ประกอบการกว่า 95% ได้เริ่มเปิดบริษัทอีกครั้ง

ดร. บรูซ ไอล์วาร์ด หัวหน้าทีมเจ้าหน้าที่ร่วมระหว่างองค์การอนามัยโลก (WHO) และจีนที่มีภารกิจต่อสู้กับโควิด-19 กล่าวว่า การที่ทั่วโลกจะประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างจีนนั้น ต้องอาศัยปฏิบัติการที่รวดเร็ว เงินทุน จินตนาการ และความเด็ดขาดทางการเมืองเข้ามาช่วย

คลิปวิดีโอสั้นจากสถานีโทรทัศน์ CGTN สร้างจากเรื่องจริง โดยนำเสนอเรื่องราวการต่อสู้โควิด-19 ของจีนผ่านผู้ป่วยที่รอดชีวิตอย่าง"ฮาน" (นามสมมติ) และพ่อของเขาหลังจากที่โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีเพียงความร่วมมือเท่านั้นที่จะโค่นศัตรูตัวฉกาจอย่างโควิด-19 ลงได้

สามารถอ่านข่าวต้นฉบับได้ที่: https://news.cgtn.com/news/2020-03-14/Fight-to-Reunite-How-Wuhan-tackled-COVID-19-ORhUCzRIGs/index.html

วิดีโอ - https://cdn4.prnasia.com/002071/mnr/202003/CGTN/video.mp4

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200316/2752151-1

คำบรรยายภาพ - วิดีโอชุด Fight to Reunite สร้างสรรค์โดยสถานีโทรทัศน์ CGTN

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4