ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ ปิดงานประเพณีประจำปี “บุญผะเหวด” อย่างยิ่งใหญ่

อังคาร ๑๗ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๙
เมื่อวันที่ 6-8 มีนาคม 2563 จังหวัดร้อยเอ็ดได้จัดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” ครั้งที่ 30/2563 ขึ้นเพื่อเป็นการสืบทอดงานประเพณีประจำปีของจังหวัดร้อยเอ็ด สร้างการรับรู้และดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม สร้างแรงศรัทธา เผยแพร่ภาพลักษณ์ การสืบสานประเพณี “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” ตอกย้ำความเป็นเมืองอารยธรรมเก่าแก่ “ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทาง สายบุญ” ความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนี้ ด้วยการนำของ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด, นายมังกร ยนต์ตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และ นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน พ่อค้า ประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมมือร่วมใจกันสืบสานงานบุญใหญ่เดือนสี่ ที่มีการสืบทอดกันมาแต่ในอดีต “งานบุญผะเหวด” ถือเป็นงานประจำปีจังหวัดร้อยเอ็ดจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคมของทุกปี
ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ ปิดงานประเพณีประจำปี บุญผะเหวด อย่างยิ่งใหญ่

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมสืบสานงานประเพณีสำคัญของชาวร้อยเอ็ดในครั้งนี้ด้วย งานเริ่มตั้งแต่ วันที่ 6 มีนาคม 2563 ร่วมรับประทานอาหารในงานพาแลง กับเหล่า พ่อค้า นักธุรกิจ หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมชมการแสดงและชมการแสดงละคร ประกอบ แสง สี เสียง สื่อผสม 4D ตำนานพระเวสสันดร ในชุด “มหาชาดก ชาติที่ 10 มหาชาติ พระสัพพัญญู”

วันที่ 7 มีนาคม 2563 เป็นประธานในการเปิดงาน “มหาทานบารมี ประเพณีบุญผะเหวด” ครั้งที่ 30 ประจำปี 2563 และร่วมชมขบวนแห่พระเวสสันดร 13 กัณฑ์ 16 ขบวน พร้อมร่วมรำในขบวนแห่กัณฑ์หลอนเป็นการปิดท้ายขบวนแห่บุญผะเหวดในปีนี้ด้วย ซึ่งในวันนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ไม่ต่ำกว่า 10,000 คนที่มาร่วมชมขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ผู้ที่ร่วมงานจะได้รับประทานข้าวปุ้น หรือ ขนมจีน ฟรีทั้งเมืองตลอดงาน ซึ่งถือเป็นการบริจาคทานอย่างหนึ่งของชาวร้อยเอ็ด งานบุญใหญ่ทุกครั้งจะต้องใช้ข้าวปุ้นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านในจังหวัดร้อยเอ็ดจะทำขึ้นเพื่อจำหน่ายให้กับหน่วยงาน องค์กรต่างๆ นำไปบริจาคฟรีในงาน เป็นการส่งเสริมและสร้างรายได้ให้กับชุมชนอีกทางหนึ่ง

วันที่ 8 มีนาคม 2563 เป็นวันสุดท้ายของงาน ซึ่งจะมีพิธีตั้งแต่ 04.00 น. เป็นต้นไป จะมีการแห่ข้าวพันก้อน บูชา พระคาถาพัน เทศน์สังกาส ทำบุญตักบาตร ฟังพระเทศน์มหาชาติ ตลอดทั้งวันจะมีการแห่กัณฑ์จอบ กัณฑ์หลอน พุทธศาสนิกชน ทั่วทุกสารทิศจะจัดทำต้นดอกไม้เงิน ประดับตกแต่งสวยงาม แต่งกายด้วยผ้าพื้นเมือง รำฟ้อนสนุกสนาน มาพร้อมเสียงดนตรี มโหรี กลองยาวอีสาน เพื่อถวายเป็นทานบารมีแก่พระสงฆ์ ที่กำลังเทศน์มหาชาติ

ท้ายสุด สรุปยอด กันฑ์จอบ กัณฑ์หลอนประจำปี 2563 พลังศรัทธาและความร่วมแรงร่วมใจของพี่น้อง รวมถึงพุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ได้ทั้งสิ้น 603 ต้น เป็นเงินสด จำนวน 3,127,232.75 บาท รายได้หลังนำถวายพระสงฆ์แล้วจะนำไปสงทบกองทุนบุญผะเหวด เพื่อการบำรุงและสืบสานประเพณีอันดีงามของจังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป งานบุญผะเหวดจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2563 ปิดฉากลงอย่างยิ่งใหญ่ และประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์ ปีหน้าจังหวัดร้อยเอ็ดพร้อมที่จะผลักดันต่อให้ร้อยเอ็ดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรม “เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ” และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมประเพณี ตาม “ฮีต12 คอง14” ของชาวอีสานที่สืบทอดกันมาแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน

ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ ปิดงานประเพณีประจำปี บุญผะเหวด อย่างยิ่งใหญ่ ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ ปิดงานประเพณีประจำปี บุญผะเหวด อย่างยิ่งใหญ่ ร้อยเอ็ด เมืองธรรม เส้นทางสายบุญ ปิดงานประเพณีประจำปี บุญผะเหวด อย่างยิ่งใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้