กระทรวงเกษตรฯ หนุนเกษตรกรสร้างรายได้ เผยอนุมัติสินเชื่อเลี้ยงสัตว์ โคขุน-แพะขุน แล้วใน 4 จังหวัด 13 กลุ่ม รวม 65 ล้าน

พุธ ๑๘ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๓๐
กระทรวงเกษตรฯ เดินหน้าช่วยเกษตรกรไม่หยุด เผยอนุมัติเงินกู้“โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง” ให้เกษตรกรโคขุนและแพะขุนแล้ว 4 จังหวัด 13 กลุ่ม รวมวงเงิน 65 ล้านบาทพร้อมเดินหน้าโครงการอย่างต่อเนื่อง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความผันผวนทางเศรษฐกิจและภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซากในหลายพื้นที่ ได้ส่งผลกระทบให้เกษตรกรไม่สามารถทำการเกษตรได้ตามปกติ ผลผลิตได้รับความเสียหายและได้รับผลกระทบด้านราคาตกต่ำจากคุณภาพผลผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกทั้งยังทำให้ขาดโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อใช้ในการฟื้นฟูหรือปรับเปลี่ยนอาชีพ ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

“ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ จึงได้ร่วมกับ กระทรวงการคลัง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ ได้แก่ โคเนื้อ กระบือ แพะเนื้อ และไก่พื้นเมือง รวมถึงกิจการที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อส่งเสริมและสร้างโอกาสให้กับเกษตรกร ตามนโยบายของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายประภัตร โพธสุธน) โดยได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ไปเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมาณ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งมีวงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท ระยะเวลาโครงการตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2562 - 30 พฤศจิกายน 2568”

“โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถภาคปศุสัตว์ไทย ฟื้นฟูอาชีพแก่เกษตรกร บรรเทาความเสียหายอันเนื่องมาจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติ และผลกระทบจากราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ พร้อมทั้งสนับสนุนการจัดการตลาดผลิตผลการเกษตรที่เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ ตลอดจนสร้างอาชีพทางเลือกใหม่ด้วยการปรับเปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะสมมาเลี้ยงสัตว์จำหน่ายทั้งภายในและต่างประเทศ” นายอลงกรณ์กล่าว

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการดำเนินงานภายหลังการลงนาม MOU ร่วมกับ กับ ธ.ก.ส.แล้ว กรมปศุสัตว์ได้จัดให้มีการประชุมชี้แจงผู้บริหารของหน่วยงาน ร่วมกับ ธ.ก.ส. จากนั้นได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ (kick off) ครั้งที่ 1 ณ จังหวัดขอนแก่น เมื่อ 17 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ยังดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการฯ อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศมาโดยตลอด จนถึงเดือนมกราคม 2563 ขณะที่ส่วนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้มีการประชุมชี้แจงและเผยแพร่คู่มือการปฏิบัติงานลงไปในระดับจังหวัดทั่วประเทศด้วยเช่นกัน

สำหรับผลสรุปการดำเนินงานโครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์และกิจการที่เกี่ยวเนื่องจนถึงขณะนี้ (ข้อมูลวันที่ 16 มี.ค. 2563) นั้นสำหรับในส่วนของการประชาสัมพันธ์ชี้แจงโครงการแก่กลุ่มเกษตรกรเป้าหมาย ได้ดำเนินการครบทั้ง 9 เขตทั่วประเทศ รวม 64 จังหวัด รวมกลุ่มเกษตรกร 1,721 กลุ่ม เกษตรกร 32,135 ราย ส่วนการจัดการแผนชุมชน/แผนธุรกิจและการจดทะเบียนจัดตั้งกลุ่ม ได้ดำเนินการแล้วใน 25 จังหวัด รวม 704 กลุ่ม เกษตรกร 5,887 ราย ขณะที่การเปิดรับสมัครเกษตรกรให้เข้าร่วมโครงการฯ ได้ดำเนินการแล้วใน 12 จังหวัด มีกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วม 263 กลุ่ม รวมเกษตรกร 2,990 ราย ส่วนการเปิดให้ติดต่อเพื่อขอสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วใน 7 จังหวัด มีกลุ่มเกษตรกรติดต่อขอสินเชื่อแล้ว 37 กลุ่ม เกษตรกรรวม 630 ราย

“การดำเนินการอนุมัติเงินกู้ตามโครงการ ขณะนี้มีจังหวัดที่ได้รับการอนุมัติเงินกู้แล้ว รวม 4 จังหวัด ประกอบด้วย ในส่วนของโคขุน มีจังหวัดเชียงราย 1 กลุ่ม เพชรบูรณ์ 10 กลุ่ม เพชรบุรี 1 กลุ่ม และในส่วนของการเลี้ยงแพะขุน 1 กลุ่มที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รวม 13 กลุ่ม เกษตรกร 157 ราย ซึ่งมียอดเงินกู้ที่ได้รับการอนุมัติแล้วรวม65,000,000 บาท ซึ่งขณะนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ได้กำหนดให้มีการเร่งรัดการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง” นายสมชวนกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?