วศ. อว. การพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำปลา (Fish sauce)

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๑:๐๕
กรมวิทยาศาสตร์บริการ สนับสนุนผู้ประกอบการด้านอาหาร พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำปลา โดยจัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (Proficiency Testing Laboratory) สาขาอาหาร รายการ pH-value, Total Nitrogen and Salt (as NaCl) in Fish sauce เพื่อประเมินสมรรถนะและพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบอาหาร เพื่อให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม น้ำปลา มอก.3-2556
วศ. อว. การพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำปลา (Fish sauce)

วันที่ 9 มีนาคม 2563 กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กองความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์ ได้ดำเนินการจัดส่งตัวอย่างน้ำปลา (fish sauce) ให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 48 ห้องปฏิบัติการ ภายในประเทศ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบผลการวัด ในรายการ pH-value, Total Nitrogen and Salt (as NaCl) และส่งผลกลับมายัง กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ ของกรมวิทยาศาสตร์บริการ เพื่อประเมินผลทางสถิติเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการต่อไป

วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการประกันคุณภาพผลการทดสอบอย่างหนึ่งของห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC17025 เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำ ถูกต้อง รวมถึงเป็นที่ยอมรับทั้งหน่วยงานรัฐบาล และเอกชน ที่ส่งตัวอย่างมาทดสอบ ซึ่งประโยชน์ของการเข้าร่วมกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการมีดังนี้

เพื่อประเมินความสามารถของห้องปฏิบัติการ สำหรับการทดสอบผลิตภัณฑ์น้ำปลา และเพื่อติดตามความต่อเนื่องของความสามารถของห้องปฏิบัติการ รวมทั้งระบุปัญหาภายในห้องปฏิบัติการ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป เช่น ปัญหาที่เกิดจากกระบวนการวัดหรือทดสอบ ความสามารถของพนักงานปฏิบัติการ การสอบเทียบ หรือเครื่องมือ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าของห้องปฏิบัติการ เพิ่มศักยภาพห้องปฏิบัติการทดสอบของประเทศให้มีความมั่นใจในคุณภาพของผลการทดสอบตามมาตรฐานสากล และยกระดับคุณภาพสินค้าให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน