เล็งชงผลศึกษาคิดค่าน้ำเข้า กนช.

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๔๗
สทนช. เตรียมชง กนช. พิจารณาผลศึกษาการคิดค่าน้ำที่ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ก่อนคลอดกฎหมายลำดับรองหมวดการจัดสรรน้ำและการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ตามพ.ร.บ.น้ำฯ พ.ศ. 2561
เล็งชงผลศึกษาคิดค่าน้ำเข้า กนช.

ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยผลการศึกษาการคิดค่าน้ำภายหลังจากการประชุมปัจฉิมนิเทศโครงการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคิดค่าน้ำและจัดทำกฎหมายลำดับรองตามกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรน้ำ (หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ) เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่า สทนช. ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประชุมชี้แจงรายละเอียดของการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจได้รับทราบ โดยนำเสนอภาพรวมการดำเนินงานของโครงการฯ ตั้งแต่ความเป็นมา วัตถุประสงค์ของโครงการฯ พื้นที่ศึกษา ขอบเขตการศึกษา แนวคิดการดำเนินงาน แผนและผลการดำเนินงาน ตลอดโครงการฯ ขณะเดียวกัน ยังได้นำเสนอ (ร่าง) กฎหมายลำดับรองในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ ของพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 และที่เกี่ยวข้องในส่วนที่ต้องดำเนินการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุง (ร่าง) กฎหมายลำดับรองในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ ของพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ก่อนที่ สทนช.จะนำเสนอผลการศึกษาโครงการจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการคิดค่าน้ำและจัดทำกฎหมายลำดับรองตามกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรน้ำ (หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ) ในลำดับต่อไปจะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) เพื่อให้ความเห็นชอบกรอบแนวทางการคิดค่าน้ำและการจัดทำกฎหมายรองข้างต้น และเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน นำไปสู่กระบวนการกำหนดราคาค่าน้ำที่มีความเหมาะสมต่อไป

เลขาธิการ สทนช. กล่าวเพิ่มเติมว่า สทนช.ตระหนักถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนดสองปีนับแต่วันที่พระราชบัญญัติใช้บังคับเป็นต้นไป มีความละเอียดอ่อนและอาจมีผลกระทบต่อผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวงกว้าง จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้มีการจัดลำดับความสำคัญของการจัดสรรน้ำสำหรับกิจกรรมการใช้น้ำ การกำหนดนิยาม ลักษณะและรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท และจัดทำหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข กรอบอัตราค่าใช้น้ำ รวมถึงการยกร่างกฎหมายลำดับรองภายใต้หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ ตาม พรบ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บังคับใช้และดำเนินงานตาม พรบ. ต่อไป

“ที่ผ่านมา สทนช.ได้จัดให้มีการจัดประชุมเพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่โครงการศึกษาฯ การคิดค่าน้ำ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไปแล้วรวม 4 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 3,000 คน เพื่อนำข้อคิดเห็นต่าง ๆมาประมวล สรุป วิเคราะห์ และดำเนินการในกรอบการดำเนินโครงการฯ อาทิ การจัดลำดับความสำคัญการจัดสรรน้ำตามมาตรา 40 การแบ่งประเภทการใช้น้ำสาธารณะออกเป็น 3 ประเภท ตามมาตรา 41 รวมถึงรายละเอียดการจัดทำหลักเกณฑ์กำหนดอัตราค่าใช้น้ำโดยใช้การวิเคราะห์ตามหลักเศรษฐศาสตร์ ขั้นตอนและกระบวนการ รวมถึงอัตราค่าธรรมเนียมการขออนุญาตใช้น้ำ สำหรับการใช้น้ำประเภทที่ 2 และ 3 ที่ต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ไม่เป็นการผลักภาระให้แก่ผู้ใช้น้ำ และหน่วยงานระดับท้องที่หรือท้องถิ่น เป็นต้น” เลขาธิการ สทนช.กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน