“ดอยคำ” เปิดเส้นทาง “ตามรอย...ดอยคำ” ประจำปี ๒๕๖๓ นำสื่อมวลชนเรียนรู้การดำเนินงาน ตามศาสตร์พระราชา

พฤหัส ๑๙ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๑๖
เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการพัฒนาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพจากชุมชนที่ บริษัท ดอยคำผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ดำเนินการอยู่ในวงกว้าง ฝ่ายสื่อสารองค์กรจัดโครงการสื่อสัญจร (Press Tour)นำคณะสื่อมวลชนไปเรียนรู้เส้นทางการกำเนิดดอยคำ “ตามรอย...ดอยคำ” เยี่ยมชมกระบวนการผลิต ณ โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑(ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่ พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง) ชมเทคโนโลยีการวิจัยเนื้อเยื่อสตรอว์เบอร์รีณ โรงเก็บผลิตภัณฑ์เกษตรและโรงปฏิบัติการวิจัยทางพืช รวมถึงโรงเรือนควบคุมสภาพแวดล้อม(โรงเรือนสตรอว์เบอร์รี) โดยมี คุณชาญณรงค์ พรดิลกรัตน์ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร และเจ้าหน้าที่ร่วมให้ความรู้ตลอดเส้นทาง
ดอยคำ เปิดเส้นทาง ตามรอย.ดอยคำ ประจำปี ๒๕๖๓ นำสื่อมวลชนเรียนรู้การดำเนินงาน ตามศาสตร์พระราชา

สำหรับโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง) จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านยางตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ หลอมรวมไปด้วยชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และศาสนาทั้งไทยพุทธ จีน มุสลิม มีเอกลักษณ์และอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขท่ามกลางขุนเขา ดังคำกล่าวที่ว่า“ชุมชนแห่งความสุขที่พ่อสร้าง”

โดยโรงงานหลวงฯดำเนินงานตามแนวพระราชดำริในการพัฒนาที่ยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นอุตสาหกรรมการเกษตรแปรรูป และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงการศึกษาประกอบไปด้วย ๒ ส่วนหลัก ได้แก่ โรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๑ (ฝาง)จังหวัดเชียงใหม่ และพิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ ๑ (ฝาง)

โอกาสนี้สื่อมวลชนได้เห็นการดำเนินงานของโรงงานหลวงฯพร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมในท้องถิ่น จากการพูดคุยกับเกษตรกร และชาวบ้านรวมถึงลิ้มรสอาหารท้องถิ่น โดยได้รับการต้อนรับจากคนในพื้นที่บ้านยางอย่างเป็นกันเอง

พร้อมกันนี้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เป็นฤดูกาลของสตรอว์เบอร์รี ซึ่งดอยคำได้คัดสรร “สตรอว์เบอร์รีสดระดับพรีเมียม”สายพันธุ์พระราชทาน ๘๐ จากการส่งเสริมเกษตร “โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่งอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” มาจำหน่าย คณะสื่อมวลชนได้เยี่ยมชมไร่สตรอว์เบอร์รีของเกษตรกรที่ปลูกสตรอว์เบอร์รีส่งให้กับดอยคำร่วมพูดคุยกับผู้ปลูก และเด็ดลูกสตรอว์เบอร์รีจากต้นชิมกันแบบสดๆ ที่ บ้านหนองเต่าตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จ.เชียงใหม่

จากนั้นเดินทางไปยังโรงงานหลวงอาหารสำเร็จรูปที่ ๒ (แม่จัน) จังหวัดเชียงราย ซึ่งอยู่ห่างกันราว ๑๕๐ กิโลเมตร เข้าชมเครื่องผลิตน้ำผลไม้ดอยคำในกล่อง UHT โดยมี คุณธนมนพรเตชะตน ผู้จัดการโรงงานหลวงฯ ที่ ๑ (ฝาง) จ.เชียงใหม่ และรักษาการผู้จัดการโรงงานหลวงฯที่ ๒ (แม่จัน) จ.เชียงราย ให้การต้อนรับและบอกเล่าเรื่องราวการดำเนินงานของดอยคำในรูปแบบของธุรกิจเพื่อสังคมและการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างเกื้อกูล

ดอยคำ เปิดเส้นทาง ตามรอย.ดอยคำ ประจำปี ๒๕๖๓ นำสื่อมวลชนเรียนรู้การดำเนินงาน ตามศาสตร์พระราชา ดอยคำ เปิดเส้นทาง ตามรอย.ดอยคำ ประจำปี ๒๕๖๓ นำสื่อมวลชนเรียนรู้การดำเนินงาน ตามศาสตร์พระราชา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้