วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

ศุกร์ ๒๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๑
ดร.สมพงษ์ พนมชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เปิดเผยว่า วิทยาลัยเทคนิคราชบุรีได้จัดทำหน้ากากอนามัยแบบผ้าขึ้นเพื่อทดแทนหน้ากากอนามัยที่กำลังขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของประชาชนในช่วงการระบาดของเชื้อไวรัสโควิท-19 ในปัจจุบัน โดยคณะครู นักเรียน นักศึกษา แผนกผ้าและเครื่องแต่งกาย ร่วมกันผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อใช้สำหรับสวมป้องกันเชื้อโควิด-19 โดยนำแบบจากหน้ากากอนามัยที่ทางวิทยาลัย ผลิตในช่วงผลกระทบของฝุ่น PM 2.5ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นำมาปรับปรุงพัฒนาใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพและสามารถป้องกันเชื้อโควิด-19 ได้สูงสุดโดยมีกระบวนการทำงานของหน้ากากอนามัยแบบผ้า ซึ่งมีขั้นตอนในการผลิต ในการวางแบบ การตัดผ้าตามแบบ (แพทเทิร์น) การจัดเรียงชั้นของชนิดผ้า 5 ชั้น การตัดเย็บ และการตรวจความเรียบร้อย (Q.C.) ซึ่งหน้ากากอนามัยแบ่ง ผ้าออกเป็น 5 ชั้น ดังนี้ ชั้นที่ 1 และ 5 ใช้ผ้าคอตต้อนหรือผ้าฝ้าย หรือ ผ้าสาลู ซึ่งมีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ดูดซับความร้อน จะเป็นตัวประกบด้านในสุดและด้านนอกในส่วนของชั้นที่ 2 และชั้นที่ 4 จะใช้ผ้าสปันบอนซึ่งมีคุณสมบัติในการกันน้ำ กันของเหลว เป็นตัวรองจากชั้นที่ 1 และ 5 และชั้นที่ 3 หรือส่วนตรงกลางของหน้ากากอนามัยจะใช้ผ้านิดเดิ้นพันทช์หรือผ้าโพลีเอสเตอร์ ในความหนาที่ 60 แกรม มีคุณสมบัติเป็นตัวกรองฝุ่นและเชื้อแบคทีเรีย รวมเป็นหน้ากากอนามัย 5 ชั้น มีขนาด 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับเด็ก ขนาดกลางที่เหมาะสำหรับผู้หญิง และขนาดใหญ่ที่เหมาะสำหรับผู้ชายหรือผู้ที่มีใบหน้าใหญ่ ทำหน้าที่ในการกรองฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 และช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิท – 19 หน้ากากอนามัยของวิทยาลัย มีอายุการใช้งานที่นาน สามารถนำมาซักและใช้ช้ำได้ ทั้งนี้ในการผลิตแต่ละวันจะได้ปริมาณจำนวน 200 ชิ้น / วัน ขึ้นอยู่กับจิตอาสาภายนอก และนักเรียน นักศึกษา แผนกอื่นๆ เช่น แผนกบัญชี และแผนกการตลาด ที่คอยเข้าช่วยงานในแต่ละวัน ซึ่งวิทยาลัยได้ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตเพื่อแจกให้กับนักเรียน นักศึกษา ของวิทยาลัยกว่า 6,000 คน ในช่วงเปิดภาคเรียน และอีก 10,000 ชิ้น เพื่อมอบให้กับสถานพยาบาล หน่วยงานราชการ และหน่วยงานสายสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันเชื้อไวรัส โควิท-19 ให้ได้รับหน้ากากอนามัยของทางวิทยาลัยต่อไป ซึ่งวิทยาลัยได้เปิดให้สถานศึกษา หน่วยงานต่างๆ และประชาชนทั่วไป ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้และศึกษาดูงานการผลิตหน้ากากอนามัยได้ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี
วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

“น้องตาหวาน” หรือ นางสาวจันทิมา ประทุมศิริ นักศึกษาชั้น ปวช.3 สาขาวิชาการตลาด หนึ่งในนักศึกษาจิตอาสาวิทยาลัยเทคนิคราชบุรี กล่าวว่า ตนเองมาช่วยผลิตหน้ากากอนามัยในส่วนของการวางแบบ หรือวางแพทเทิร์น ซึ่งในครั้งนี้มีคนช่วยค่อนข้างน้อย เพราะเป็นช่วงปิดภาคเรียน สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าแค่วางผ้าแล้วเย็บผ้าแต่ว่าเบื้องหลังจริงๆแล้วมีขั้นตอนมากมาย เช่น การวางผ้าที่เป็นม้วนใหญ่บนแท่น ซึ่งจำเป็นต้องมีคน 4 คนช่วยกันเพื่อความแม่นยำของการวางตำแหน่ง แล้วจึงเขียนแบบหน้ากากอนามัยลงบนผ้าได้ ในการที่เราได้ช่วยงานครั้งนี้นับเป็นการฝึกประสบการณ์ด้าน การคำนวณ และการออกแบบเรื่องการเย็บผ้า นอกจากนี้ยังได้เพื่อนใหม่ในแผนกอื่นๆที่เป็นจิตอาสาด้วยกัน ทั้งนี้ตนเองรู้สึกภูมิใจที่เป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยผลิตหน้ากากโดยหวังว่าจะช่วยป้องกันให้ผู้คนอีกมากมายปลอดภัยจากเชื้อไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดในตอนนี้ และอยากให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพที่ดีกันทั่วหน้า

วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19 วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19 วท.ราชบุรี ผลิตหน้ากากอนามัย 5 ชั้น สู้ โควิท-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?