“สุคติธรรม” จาก “พระปัญญานันทมุนี” ธรรมะดีๆ นำสู่ความสุขที่ทุกคนปรารถนา

จันทร์ ๒๓ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๐:๓๙
“ความสุข” เป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนา แต่คนที่จะสามารถเข้าถึงความสุขอย่างยั่งยืนได้นั้น ต้องเข้าใจโลก เข้าใจชีวิตเสียก่อน ในโอกาสที่ “พระปัญญานันทมุนี” เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ จ.นนทบุรี มาแสดงธรรมในงาน “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ที่อาคาร ซี.พี.ทาวเวอร์ ถนนสีลม ได้นำหลักธรรมต่างๆ ที่จะนำพาเราไปสู่ความสุขมาแบ่งปัน โดยโครงการนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 24 ตามปณิธานองค์กร “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน”
สุคติธรรม จาก พระปัญญานันทมุนี ธรรมะดีๆ นำสู่ความสุขที่ทุกคนปรารถนา

ธรรม 4 ประการ ที่จะทำให้ผู้ครองเรือนมีความสุข ประกอบด้วย “อัตถิสุข” หมายถึง ความสุขจากการมีทรัพย์ โดยเฉพาะความภาคภูมิใจในทรัพย์ ที่หามาได้ด้วยแรงกาย สติปัญญา ความสามารถของตนเอง กล่าวคือ คนเราต้องประกอบสัมมาอาชีพ เพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์เลี้ยงชีพ เป็นที่พึ่งแก่ตนได้

“หนึ่งส่วนเก็บไว้ หนึ่งส่วนเอามาดูแลสุขภาพชีวิต หนึ่งส่วนพาไปลงทุน หนึ่งส่วนบำรุงบ้านเมือง และตอบแทนบุญคุณผู้มีพระคุณ”

ข้อนี้ กล่าวถึง “โภคสุข” หมายถึง สุขอันเกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์ให้เกิดประโยชน์แก่ตนเอง หรือสร้างประโยชน์สุขต่อบุคคลอื่นในสังคม

ข้อต่อมาคือ “อนณสุข” หมายถึง สุขจากการไม่เป็นหนี้ หนี้ในที่นี้คือ หนี้ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ หนี้จากสิ่งไม่จำเป็น แต่การมีหนี้จากการมีบ้านมีเรือนไม่จัดว่าเข้าข่ายดังกล่าว เพราะเป็นการบริหารการเงินเพื่อปัจจัย 4 มีพุทธศาสนสุภาษิตบทหนึ่งกล่าวว่า “อิณาทานํ ทุกฺขํ โลเก” แปลว่า “การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก” เช่นเดียวกับ “มหาตมะ คานธี” ที่บอกว่า “การสุรุ่ยสุร่าย คือการฝึกตนเองให้เป็นมหาโจร ปล้นตัวเอง” ดังนั้น หากไม่อยากทุกข์ ก็อย่าเป็นหนี้ การไม่เป็นหนี้ ก็แค่ไม่สุรุ่ยสุร่าย

ท้ายสุดคือ “อนวัชชสุข” หมายถึง สุขเกิดจากความประพฤติไม่มีโทษ คือความภูมิใจเอิบอิ่มใจว่าตนมีความประพฤติสุจริต ไม่บกพร่องเสียหาย ใครๆ ติเตียนไม่ได้ ทั้งทางกายวาจาใจ

“การทำให้จิตไม่เศร้าหมอง ดูแลสิ่งที่อยู่กับเรา 3 ประการ หนึ่งดูแลกาย ไม่ให้ฆ่าสัตว์ ลักทรัพย์ ประพฤติผิดในกาม สองดูแลวาจา ไม่พูดเท็จ พูดคำหยาบ พูดเพ้อเจ้อ ส่อเสียด และสามดูแลจิต ไม่ทำให้โลภหลงอยากได้ของผู้อื่น ถ้าทำเช่นนี้ได้ก็จะพบความสุข” เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ ทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital