Preply ระดมทุน 10 ล้านดอลลาร์ มุ่งขยายธุรกิจสอนภาษาออนไลน์

จันทร์ ๓๐ มีนาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๐๐
Preply แพลตฟอร์มสอนภาษาออนไลน์ ประกาศระดมทุนรอบใหม่ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นเม็ดเงินที่สูงกว่าการระดมทุนรอบก่อน ๆ เป็นสองเท่า โดยบริษัทจะนำเงินไปลงทุนขยายเครือข่ายผู้สอนที่ผ่านการรับรองมากกว่า 10,000 คน ซึ่งสอนภาษา 50 ภาษาให้แก่ผู้เรียนหลายหมื่นคนใน 190 ประเทศทั่วโลก การลงทุนครั้งนี้นำโดยบริษัท Hoxton Ventures ในลอนดอน ร่วมด้วยนักลงทุนในยุโรปอีกหลายราย ได้แก่ Point Nine Capital, All Iron Ventures, The Family, EduCapital และ Diligent Capital นอกจากนั้นยังมีนักลงทุนรายบุคคลเข้าร่วมด้วย ได้แก่ Arthur Kosten จาก Booking.com, Gary Swart อดีตซีอีโอของ Upwork, David Helgason ผู้ก่อตั้ง Unity Technologies และ Daniel Hoffer ผู้ก่อตั้ง Couchsurfing

ในขณะที่คนทั่วโลกออนไลน์กันมากขึ้น ผู้สอนและผู้เรียนทั่วโลกก็หันมาทำการเรียนการสอนภาษาออนไลน์เช่นกัน โดยยอดจองชั่วโมงเรียนรายวันบนแพลตฟอร์ม Preply พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้านจำนวนผู้สอนที่ลงทะเบียนกับ Preply ก็พุ่งสูงในหลายพื้นที่ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน โดยบางประเทศมีจำนวนผู้สอนที่ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นเป็นสามเท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือนกุมภาพันธ์ และยอดจองชั่วโมงเรียนก็เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในหลายพื้นที่ทั่วโลก

Preply ก่อตั้งขึ้นในปี 2556 โดยทีมงานชาวยูเครนซึ่งประกอบด้วย Kirill Bigai (ซีอีโอ), Serge Lukyanov (หัวหน้าฝ่ายออกแบบ) และ Dmytro Voloshyn (ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี) ปัจจุบัน บริษัทมีพนักงาน 125 คน รวม 25 สัญชาติ ซึ่งประจำอยู่ที่กรุงเคียฟและบาร์เซโลนา บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่าในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมา Preply บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจับคู่ผู้สอนกับผู้เรียน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในโลกก็ตาม ทำให้จับคู่ได้อย่างเหมาะสมและทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ

จนถึงปัจจุบัน ผู้สอน 160 สัญชาติได้ทำการสอนรวมกัน 2 ล้านคลาส ผู้เรียนส่วนใหญ่เรียนภาษาผ่าน Preply ด้วยจุดประสงค์ด้านหน้าที่การงาน เช่น ย้ายไปทำงานต่างประเทศ หรือต้องการความก้าวหน้าในอาชีพ ขณะที่บางส่วนต้องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เช่น ช่วยให้ลูกหลานได้เรียนรู้ภาษาอื่น ๆ หรือต้องการฝึกฝนทักษะใหม่ Preply มีเครือข่ายผู้สอนกระจายอยู่ทั่วโลก สมมติว่าคุณอยู่เบอร์ลินและต้องการเรียนภาษาญี่ปุ่น คุณสามารถเรียนจากผู้เชี่ยวชาญในเวลาและราคาที่คุณพึงพอใจ ซึ่งช่วยแก้ปัญหา “แย่งชิงเวลาเรียน” ที่มักเกิดขึ้นกับการสอนสด เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการเรียนก่อนทำงานหรือหลังเลิกงาน ทำให้จำนวนผู้สอนไม่เพียงพอและรองรับผู้เรียนได้จำกัด

การเรียนภาษาผ่าน Preply มีค่าเรียนราว 15-20 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง โดย Preply ช่วยให้ผู้สอนสามารถสร้างรายได้อย่างยืดหยุ่นและปลอดภัยโดยไม่จำกัดสถานที่ เมื่อไม่ต้องเปิดบ้านสอนหนังสือหรือเสียเวลาเดินทาง ผู้สอนจึงสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจากทุกที่ทั่วโลก

ในขณะที่การเรียนการสอนออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้น ผู้สอนของเราก็ได้ฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ เช่นกัน ทำให้พึ่งพาการใช้ภาษากายน้อยลง และมีการปรับตัวอย่างเต็มที่เพื่อสื่อสารผ่านออนไลน์แทนการสื่อสารต่อหน้า สำหรับในส่วนของการจ่ายเงินนั้น ผู้สอนจะได้รับเงินทันทีที่สอนเสร็จ ไม่ต้องเสียเวลาทวงเงินและไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้เงิน โดยผู้เรียนต้องกรอกรายละเอียดบัญชีธนาคารตอนลงทะเบียน ส่วนผู้สอนสามารถรับเงินจากบัญชี Preply ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ นอกจากนั้นยังมีการแจกแจงรายรับทั้งหมดในแดชบอร์ดประเมินผลส่วนบุคคล ทำให้ผู้สอนสามารถวิเคราะห์ธุรกิจของตนเองอย่างมีหลักเกณฑ์

บริษัทตั้งเป้าว่าจะนำเงินที่ระดมทุนได้ไปใช้ขยายตลาด โดยเฉพาะในอเมริกาเหนือ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน อิตาลี และสหราชอาณาจักร โดยมีแผนเปิดตัวเครื่องมือ ระบบประเมินผล และการบ้านในรูปแบบใหม่ ๆ ขณะเดียวกัน ผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีดาต้าเลิร์นนิงของ Preply ในการติดตามความก้าวหน้าและช่วยให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายโดยเร็วที่สุดและครอบคลุมที่สุด Preply ต้องการมีส่วนร่วมและช่วยให้ผู้สอนพัฒนาตัวเองไปพร้อมกับแพลตฟอร์ม รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการทบทวนการสอนและบทเรียน เพื่อเพิ่มพูนรายได้และยกระดับการสอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ขณะเดียวกัน เงินลงทุนก้อนใหม่ยังช่วยให้ Preply สามารถพัฒนาบริการผ่านมือถือ ด้วยการปรับปรุงแอป Android และ iOS ให้มีประสิทธิภาพและใช้งานง่ายกว่าเดิม นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนหยั่งรากธุรกิจในอเมริกาด้วยการเปิดสำนักงานแห่งใหม่ภายในปีนี้ โดยสำนักงานในยุโรปและเครือข่ายผู้สอนทั่วโลกต่างมีบทบาทสำคัญที่ทำให้ Preply มีความสามารถในการแข่งขันในตลาดอเมริกา

Kirill Bigai ซีอีโอของ Preply กล่าวถึงเป้าหมายของบริษัทว่า “เงินทุนก้อนใหม่ช่วยให้เราสามารถมอบประสบการณ์ที่ลึกซึ้งและสะดวกสบายให้แก่ผู้สอนและผู้เรียนทั่วทุกมุมโลก ทุกวันนี้เราเน้นไปที่การสอนภาษา แต่ท้ายที่สุดแล้ว ในอนาคตเราต้องการให้ทุกคนสามารถเรียนรู้ทุกอย่างผ่าน Preply”

Rob Kniaz จาก Hoxton Ventures กล่าวว่า “การได้รู้จักกับ Kirill และทีมงาน Preply ทำให้เราประทับใจมากกับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในตลาดอเมริกา รวมถึงขนาดของตลาดการสอนภาษาออนไลน์ทั่วโลก และเราเชื่อว่ายังมีโอกาสมากมายรออยู่ข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดการสอนภาษาอังกฤษ ซึ่ง Preply เป็นผู้นำอยู่แล้ว”

สามารถดูภาพและโลโก้ทั้งหมดได้ที่ https://drive.google.com/drive/folders/1HPBs334Ely56p33d_r1ZLMPRIaXDtWj0

รูปภาพ: https://mma.prnewswire.com/media/1138656/Preply_Founders.jpg

โลโก้: https://mma.prnewswire.com/media/1138657/preply_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้