รามาธิบดี เปิดโครงการชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า บริจาคหน้ากาก N95 ให้หมอ พร้อมเชิญชวนคลิกเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ กับโครงการ “#หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง”

พฤหัส ๐๒ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๙:๑๒
ขณะที่ทั่วโลกต่างก็กำลังเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) หน้ากากอนามัยจึงได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตหรือแทบจะเรียกได้ว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ความต้องการหน้ากากอนามัยของตลาดโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผันตรงตามเส้นกราฟของการแพร่ระบาดของโรคที่สูงชันและยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับคืนสู่ภาวะปกติในเร็ววัน ด้วยความต้องการในการใช้หน้ากากของคนจำนวนมาก รวมถึงข้อจำกัดในการนำเข้าและแหล่งจำหน่ายในประเทศ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ทำให้ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้ากับอีกหนึ่งวิกฤตที่น่ากังวลใจ นั่นก็คือ วิกฤตขาดแคลนหน้ากาก N95 ทั่วประเทศ
รามาธิบดี เปิดโครงการชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า บริจาคหน้ากาก N95 ให้หมอ พร้อมเชิญชวนคลิกเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ กับโครงการ #หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ หน่วยงานด่านหน้าที่กำลังเร่งรับมือกับต่อสู้กับโรคร้ายโควิด-19 การสวมใส่หน้ากาก N95 และอุปกรณ์การแพทย์ เช่นชุด PPE Face Shield เพื่อความปลอดภัยขณะปฏิบัติหน้าที่จึงเป็นเรื่องจำเป็น แต่ท่ามกลางภาวะขาดแคลนหน้ากาก N95 อย่างหนักทั่วประเทศขณะนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงได้เร่งหาแนวทางการแก้ไขปัญหาอื่นๆร่วมด้วยหลายวิธี เพื่อจัดสรรจำนวนหน้ากาก N95 ที่มีอย่างจำกัดให้ทั่วถึง เช่น การนำกลับมาใช้ใหม่ การฆ่าเชื้อโรคด้วยเครื่องอบ UVC การประดิษฐ์ Face Shield อย่างไรก็ตาม บุคลากรทางการแพทย์ยังคงต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการสัมผัสเชื้อโรคและอาจจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการนำหน้ากากอนามัยกลับมาใช้ซ้ำ

โครงการขอรับบริจาคหน้ากาก N95 จากประชาชนจึงได้ถือกำเนิดภายใต้ชื่อ #หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง

ศ. นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวถึงความจำเป็นในการขอรับบริจาคครั้งนี้ว่า “ในสมรภูมิโควิดเช่นนี้ บุคลากรทางการแพทย์ผู้เสียสละเปรียบเสมือนด่านหน้าในการรับมือกับเชื้อโรคร้าย การดูแลผู้ป่วยและผู้มีความเสี่ยงจำนวนมาก หน้ากากอนามัย และหน้ากาก N95 จึงเปรียบได้กับอุปกรณ์ป้องกันตัวชิ้นสำคัญสำหรับพวกเขา ด้วยกราฟตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงชันขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงการระบาดที่เริ่มกระจายตัวไปทั่วประเทศ และมีแนวโน้มว่ามีผู้ป่วยหนักใน ICU เพิ่มขึ้น บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนต้องทำงานแข่งกับเวลา เรากำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนหน้ากาก N95 อย่างมาก จากจำนวนหน้ากากที่ลดลงเรื่อยๆ เราจะถึงขั้นวิกฤตที่บุคลากรทางการแพทย์จะไม่มีหน้ากาก N95 ใช้งานเลย จึงจำเป็นต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นเหล่าผู้กล้าของพวกเราจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการติดเชื้อ ทำให้สถานการณ์ยิ่งเร็วร้ายไปกว่าเดิม”

ปัจจุบัน คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดีได้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ภายในโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์

จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปยังผู้ป่วยอื่น

ในขณะที่โรงพยาบาลรามาธิบดี พระราม 6 เป็นศูนย์ตรวจหาเชื้อให้บริการแก่ทั้งผู้ที่เดินทางมาตรวจด้วยตนเอง

และรับตรวจเชื้อจากโรงพยาบาลเอกชนต่างๆ

ทั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมูลนิธิรามาธิบดีฯ ขอชวนทุกคน “ใส่หน้ากากผ้าและร่วมเปลี่ยนกรอบโปรไฟล์เฟซบุ๊ค #หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรวบรวมหน้ากาก N95 ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ และสนับสนุนการใช้หน้ากากผ้าในช่วงวิกฤตโควิด -19 คลิกเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ได้ที่ https://bit.ly/RAMA_n95

ผู้ที่มีหน้ากาก N95 ที่บ้าน สามารถบริจาคได้ทุกโรงพยาบาลที่ท่านสะดวก หากประสงค์จะบริจาคให้โรงพยาบาลรามาธิบดี ส่งได้ทางไปรษณีย์จ่าหน้าถึง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ส่วนงานบริหารโรงพยาบาลรามาธิบดี ชั้น 2 เลขที่ 270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400 สอบถาม โทร. 0-2201-1213, 0-2201-1063 รายละเอียดเพิ่มเติมwww.ramafoundation.or.th/N95

ช่องทางการบริจาคหน้ากาก N95

ทางไปรษณีย์

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ส่วนงานบริหารโรงพยาบาลรามาธิบดี

ชั้น 2 เลขที่ 270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กทม. 10400

บริจาคด้วยตนเอง

งานบริหารโรงพยาบาลรามาธิบดี ชั้น 2 อาคารบริหาร คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี

วันจันทร์-วันศุกร์

เวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0-2201-1213, 0-2201-1063

อาคารศูนย์การแพทย์สิริกิติ์ เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ชั้น 1

วันจันทร์-วันอาทิตย์ เวลา 07.00-21.00 น.

ช่องทางการบริจาคเงิน

บริจาคออนไลน์ www.ramafoundation.or.th

LINE @RamaFoundation

โอนเงิน ชื่อบัญชี มูลนิธิรามาธิบดี

- ธ.กรุงเทพ 090-3-50015-5

- ธ.กสิกรไทย 879-2-00448-3

- ธ.ไทยพาณิชย์ 026-3-05216-3

หรือกด *948*1111*100# โทรออก เพื่อบริจาคเงิน 100 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ได้ทุกเครือข่าย

ติดต่อรับใบเสร็จเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีได้ที่ LINE @RamaFoundation สอบถามโทร. 0-2201-1111

ขอขอบคุณในน้ำใจที่ร่วมแบ่งปัน

#หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง

#รามาฯร่วมใจสู้ภัยโควิด

รามาธิบดี เปิดโครงการชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า บริจาคหน้ากาก N95 ให้หมอ พร้อมเชิญชวนคลิกเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ กับโครงการ #หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง รามาธิบดี เปิดโครงการชวนคนไทยใช้หน้ากากผ้า บริจาคหน้ากาก N95 ให้หมอ พร้อมเชิญชวนคลิกเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ กับโครงการ #หมอขอN95หน้ากากผ้าเราใช้เอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest