5 กิจกรรมบทบาทสมมุติเสริมทักษะสำหรับเด็กๆที่บ้าน สนุกควบคู่ความรู้ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๔
ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ก็เป็นเวลาที่คุณพ่อคุณแม่และเด็กๆ ต้องอยู่บ้านกันเพื่อความปลอดภัย ซึ่งแน่นอนว่าต้องเลี่ยงการเรียนรู้นอกบ้านที่เพิ่มอัตราเสี่ยงและเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเด็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่คุณพ่อคุณแม่และเด็กๆได้ใช้เวลาร่วมกันมากขึ้น คิดส์ซาเนีย กรุงเทพ ถึงตัวจะห่าง แต่คิดส์ซาเนียก็เป็นห่วงอยากให้เด็กๆสนุกกัน จึงขอแนะนำกิจกรรมสนุกๆ ที่สามารถเสริมทักษะให้ลูกรักของคุณที่บ้าน
5 กิจกรรมบทบาทสมมุติเสริมทักษะสำหรับเด็กๆที่บ้าน สนุกควบคู่ความรู้ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย

แน่นอนว่าเด็กๆในวัย 4 - 14 ปี กิจกรรมที่ชื่นชอบไม่แพ้การเล่นรูปแบบอื่นๆก็คือการเล่นบทบาทสมมุติ สวมบทบาทเป็นสิ่งต่างๆรอบตัว คิดส์ซาเนีย กรุงเทพ จึงขอแนะนำไอเดียในการเล่นบทบาทสมมุติ สวมบทบาทเป็นอาชีพต่างๆ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนียที่คุณพ่อ คุณแม่ สามารถนำไปปรับเป็นกิจกรรมสนุกๆ แบบใหม่เล่นกันได้ทั้งครอบครัว ที่เน้นให้เด็กๆสนุกไปกับประสบการณ์การเรียนรู้ และ ได้ลงมือทำจริงๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของเด็กๆ ซึ่งคิดส์ซาเนียมีกิจกรรมเล่นบทบาทสมมุติมาแนะนำทั้งหมด 5 อาชีพ

คุณหมอ หรือ พยาบาล

อาชีพในฝันของเด็กๆ และเป็นอาชีพที่มีบทบาทสำคัญในสถานการณ์โรคระบาดนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้เด็กๆได้เรียนรู้ถึงโรคภัย หรือ ขั้นตอนการปฐมพยาบาลผู้ป่วยอย่างง่าย โดยใช้ของเล่นชุดคุณหมอ หรือ อุปกรณ์ที่บ้านที่เสริมสร้างจินตนาการอย่างง่ายได้ โดยขั้นตอนการเล่นก็ง่ายๆเหมือนกับการทำกิจกรรมที่คิดส์ซาเนีย เริ่มที่ให้ความรู้กับเด็กๆก่อน คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องสวมบทบาทเป็นคุณหมอ คุณพยาบาลกันหน่อย อธิบาย สอนให้เด็กๆได้รู้จักกับโรค หรือขั้นตอนการปฐมพยาบาล แล้วให้เด็กๆเริ่มปฎิบัติตามขั้นตอนที่ได้เรียนรู้ เมื่อจบก็สามารถสลับบทบาทกันได้ด้วยทั้งคุณหมอ พยาบาล และคนไข้ เล่นกันได้ทั้งบ้าน พร้อมได้รับความรู้เรื่องสุขภาพแบบสนุกๆไปในตัว ที่สำคัญอย่าลืมสอดแทรกข้อคิดให้เด็กๆตระหนักถึงความสำคัญของคุณหมอในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ให้เด็กๆรู้จักการให้กำลังใจคุณหมอกับพยาบาลที่ทำงานหนักกันด้วยวิศวกร

มาสอนให้เด็กๆทำความรู้จักกับงานของเหล่าวิศวกร โดยเริ่มต้นง่ายๆจากการอธิบายถึงวัสดุในการก่อสร้าง การที่จะสร้างบ้าน 1 หลังต้องเริ่มต้นจากอะไรบ้าง เชิญชวนเด็กๆดูวีดีโอจากทางออนไลน์ หรือ จะเปิดภาพตึกแบบต่างๆให้เด็กๆได้เรียนรู้จากของจริงโดยคุณพ่อคุณแม่ต้องอธิบายให้เด็กๆเข้าใจไปด้วย หลังจากนั้นก็ถึงเวลาลงมือ โดยสามารถนำตัวต่อ หรือของเล่นที่มีมาให้เด็กๆได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบสร้างสรรค์บ้าน และ ตกแต่งสถานที่จำลองได้ตามจินตนาการ หรือจะเป็นการสร้างบ้านจากลังกระดาษ ตกแต่งด้วยการระบายสี ก็เป็นอีกแนวทางที่สนุกได้ง่ายๆเช่นกันนายแบบ หรือ นางแบบ

คุณพ่อ คุณแม่สายแฟชั่นต้องถูกใจกับสิ่งนี้ ถึงเวลาเปลี่ยนห้องที่บ้านให้กลายเป็นรันเวย์แฟชั่น เตรียมสวมบทบาทเป็นเมนเทอร์ให้นายแบบ นางแบบตัวน้อยกันได้เลยงานนี้ เป็นการสอนให้เด็กๆได้เข้าใจถึงบทบาทและหน้าที่ของนางแบบ สอนการเดินแบบ ฝึกทักษะการเดิน การนับจังหวะ การโพสท่าอย่างง่ายตามวีดีโอใน youtube ก็ทำได้ไม่ยาก ส่วนเสื้อผ้า ก็หาได้ง่ายๆ หยิบเสื้อผ้าที่มีในตู้เสื้อผ้าของคุณลูก ชุดที่ไม่เคยได้ใส่ ก็จะได้ใส่งานนี้แหละ มา mix & match พร้อมแล้วก็เริ่มจัดแฟชั่นโชว์กันได้เลย สนุกกันได้ทั้งครอบครัว คุณพ่อคุณแม่จะเดินไปกับลูกๆก็ย่อมได้ หรือจะตั้งกล้องถ่ายวีดีโอ บันทึกเป็นความทรงจำแสนสนุก แบ่งปันให้คนอื่นได้ดูบนโลกโซเชียลก็ทำได้เชฟ

ครอบครัวสายกิน สายทำอาหารต้องมาทางนี้ เชิญชวนคุณลูกเข้าครัวไปด้วยกัน สวมบทบาทเป็นเชฟตัวจิ๋ว ผู้ช่วยเชฟกันได้เลย เริ่มจากหาเมนูง่ายๆมาให้เด็กๆได้เลือกได้ลองทำ แต่ก่อนจะไปเริ่มขั้นตอนการเข้าครัว คุณพ่อคุณแม่ลองสอนให้เด็กๆรู้จักกับ โภชนาการ สารอาหารในแต่ละส่วนประกอบกันก่อน เป็นการเพิ่มความรู้แบบจับต้องได้ที่ลูกๆคุณจะซึมซับไปแบบไม่รู้ตัว แล้วก็เริ่มลงมือทำอาหารกันได้เลย ทั้งอร่อย ทั้งสนุกและได้ความรู้กันไปเต็มๆนักสืบ

คุณพ่อคุณแม่จะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดปริศนา มาเพื่อให้เด็กๆได้ไขปริศนากันที่บ้าน เป็นปริศนาง่ายๆ ที่ให้เด็กๆได้ฝึกทักษะการสังเกตและการคิดวิเคราะห์ก็ได้ ทิ้งร่องรอย หลักฐาน ไว้ให้เด็กๆตามสืบ เพื่อไขปริศนา หรือ จะเป็นการเล่นซ่อนหา แบบเบสิคก็ถือว่าเป็นปริศนาที่ให้เด็กๆได้ใช้ทักษะ แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถเพิ่มขั้นตอน เพิ่มเรื่องราวเพื่อความสนุก หรือ เสริมตัวละครอย่างสัตว์เลี้ยงแสนรักที่บ้านเข้ามาด้วยก็จะยิ่งสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ เพื่อฝึกทักษะแบบไม่น่าเบื่อ

กิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรมที่ทางคิดส์ซาเนียแนะนำ เป็นไอเดียสนุกๆไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ฝึกทักษะกับลูกๆที่บ้านในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่บ้านกันเพื่อความปลอดภัย แต่อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การงดให้เด็กๆออกไปเล่นกับเพื่อนนอกบ้าน เพราะเป็นการเสี่ยงที่เด็กๆจะไปรับเชื้อแล้วกลับมาติดที่บ้านได้ง่ายมากขึ้น เพราะฉะนั้นบุคคลสำคัญที่จะเป็นเพื่อนกับเด็กๆในช่วงนี้ได้ก็คือ คุณพ่อ คุณแม่ นั่นเอง มาร่วมสร้างความสนุกและเสริมความอบอุ่นในครอบครัวด้วยกิจกรรมสนุกๆตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย พร้อมอดใจรอการเล่นบทบาทสมมุติแบบเต็มรูปแบบที่คิดส์ซาเนียกันสักพักนึง เมื่อสถานการณ์ดีขึ้นคิดส์ซาเนียจะกลับมาให้บริการ พร้อมความรู้คู่ความสนุกเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน ณ คิดส์ซาเนีย กรุงเทพ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ติดตามกิจกรรมพิเศษสำหรับน้องๆและครอบครัวเพิ่มเติมได้ที่ www.kidzania.co.th และ https://www.facebook.com/KidZaniaBangkok Zee-U!

5 กิจกรรมบทบาทสมมุติเสริมทักษะสำหรับเด็กๆที่บ้าน สนุกควบคู่ความรู้ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย 5 กิจกรรมบทบาทสมมุติเสริมทักษะสำหรับเด็กๆที่บ้าน สนุกควบคู่ความรู้ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย 5 กิจกรรมบทบาทสมมุติเสริมทักษะสำหรับเด็กๆที่บ้าน สนุกควบคู่ความรู้ ตามแบบฉบับของคิดส์ซาเนีย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้