โคราชขานรับ เทรนแรงงานอิสระกว่า 1,200 คน

ศุกร์ ๐๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๙:๕๓
ก.แรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ประกาศรับสมัครฝึกทักษะอาชีพให้แรงงานอิสระ ผู้ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โคราชขานรับตั้งเป้าฝึก 1,200 คน
โคราชขานรับ เทรนแรงงานอิสระกว่า 1,200 คน

นายธวัช เบญจาทิกุล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาส่งผลให้แรงงานทั้งในระบบและแรงงานอิสระ ต้องหยุดทำงานขาดรายได้ในการใช้จ่ายภายในครอบครัว กระทรวงแรงงาน โดยม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยพี่น้องชาวแรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และจากการรับฟังปัญหาพร้อมข้อเสนอแนะจากตัวแทนสถานประกอบกิจการในแต่ละภาค เน้นย้ำให้มีมาตรการช่วยเหลือที่บรรเทาความเดือดร้อนได้ตั้งแต่ระยะแพร่ระบาด ไปจนถึงสามารถช่วยให้แรงงานมีอาชีพและมีรายได้ที่มั่นคงด้วย ดังนั้น กพร.จึง มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดที่ตั้งอยู่ในทุกจังหวัด สำรวจความต้องการฝึกทักษะอาชีพจากแรงงานที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว เพื่อเข้ารับการฝึกทักษะอาชีพ นำความรู้ไปประกอบเป็นอาชีพอิสระ มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงต่อไป

อธิบดี กพร. กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันได้รับรายงานจากหลายจังหวัดว่าเตรียมความพร้อมทั้งหลักสูตรการฝึก วิทยากรผู้สอน จัดเตรียมความพร้อมด้านสถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ขั้นตอนและวิธีการฝึก ซึ่งสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา (สพร.5 นครราชสีมา) ได้รายงานว่าบูรณาการร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา คัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย ตั้งเป้าดำเนินการ 1,200 คน ประกอบด้วยการฝึกให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ 900 คน และแรงงานอิสระอีก 300 คน สาขาอาชีพที่ฝึก เช่น การตลาดดิจิทัล ช่างติดตั้งกล้องวงจรปิด การติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือน ศิลปะประดิษฐ์จากผ้า การเพาะเห็ดเศรษฐกิจ การทำขนมไทย เบเกอรี่เพื่อการจำหน่าย และ Mobile Coffee เป็นต้น

ด้านว่าที่ร้อยตรีสมศักดิ์ พรหมดำ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 5 นครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ สพร.5 นครราชสีมา ยังเตรียมแผนการฝึกในรูปแบบผสมผสาน(Hybrid Training) ชึ่งจะทำงานบนDigital Platform โดยไม่ต้องเดินทางไปฝึกที่ สพร. 5 นครราชสีมา ซึ่งรูปแบบดังกล่าวช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน นำร่องในหลักสูตรที่ไม่ต้องฝึกกับเครื่องจักร ไม่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ในการฝึกที่ซับซ้อน เพียงมีคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เน็ต ก็สามารถฝึกอบรมได้ อาทิ การเขียนแบบเครื่องกล การฝึกภาษาญี่ปุ่น สอบถามโดยตรงได้ที่ สพร. 5 นครราชสีมา 0 4441 6947 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4 หรือกองสื่อสารองค์กร 0 2245 4035

โคราชขานรับ เทรนแรงงานอิสระกว่า 1,200 คน โคราชขานรับ เทรนแรงงานอิสระกว่า 1,200 คน โคราชขานรับ เทรนแรงงานอิสระกว่า 1,200 คน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4