Thinking Skills "หมากล้อมออนไลน์ ดีไซน์ชีวิต"ลองเรียนฟรี!กับมืออาชีพที่ PIM MOOC

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๕
เมื่อหลายคน เปลี่ยนรูปแบบชีวิตการทำงานและการเรียน เป็น Work From Home หรือ Study From Homeเมื่อโลกกำลังถูกเปลี่ยนเข้าสู่ยุค “Social Distancing”เมื่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลโดยตรงให้ผู้คนหันมาใช้อินเตอร์เน็ต และกลายเป็นพลเมืองดิจิทัลเมื่อถึงเวลาพัฒนาตนเอง ชวนใช้เวลาคุ้มค่าไปกับการท่องโลกออนไลน์ ที่ปลายนิ้วผ่านหน้าจอของคุณ
Thinking Skills หมากล้อมออนไลน์ ดีไซน์ชีวิตลองเรียนฟรี!กับมืออาชีพที่ PIM MOOC

ปัจจุบันสถานการณ์เชื้อโควิด- 19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชากรต่างร่วมมือร่วมใจ Stay Home เพื่อลดการแพร่ระบาดให้หมดไปโดยเร็วที่สุด ส่งผลพฤติกรรมคนเปลี่ยนไปทุกจังหวะของชีวิต ทั้งชีวิตประจำวันทั่วไป การทำงาน การเรียน การติดต่อสื่อสารผู้คนต่างหันมาใช้อินเตอร์เน็ต เข้าหาแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น มีSmartphone เป็นอีกหนึ่งอวัยวะสำคัญ แถมต้องพึ่งพาเทคโนโลยีดิจิทัลในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมคุยงาน แชร์ แชทงานผ่านแอปพลิเคชัน Video Conference ต่างๆที่ทุกวงการธุรกิจนำมาใช้งานทั้งมนุษย์เงินเดือน ชาวออฟฟิต หรือวงการศึกษาที่ครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา ก็ต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียนในห้องเรียน มาเป็นการเรียนแบบออนไลน์ เพื่อให้ผู้เรียนยังคงเข้าถึงการศึกษาที่ดีอย่างต่อเนื่องได้

จากวิกฤตนี้ทำให้รูปแบบการเรียนออนไลน์ หลักสูตรอบรมออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ของไทยและต่างประเทศ ได้รับความนิยมผุดติดเทรนด์เรื่องคอร์สเรียนฟรีอย่างมากมาย “ไทยมู้ก” หรือ “Thai MOOC” คือ หนึ่งในช่องทางการเรียนออนไลน์สัญชาติไทยที่ดี ฟรี มีมาตรฐาน สนับสนุนนโยบายรัฐบาลเพื่อให้เป็นแหล่งรวมการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ไม่จำกัด ไม่ว่าผู้เรียนจะเป็น พนักงาน ผู้ประกอบการ นักเรียน นิสิต นักศึกษาและประชาชนที่สนใจ ได้เข้าไปเลือกช้อปปิ้งการเรียนตามอัธยาศัย เพื่อพัฒนาตนเองตามหมวดความรู้ หมวดกิจกรรม พัฒนาอาชีพและวิชาชีพได้ด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ของระบบเรียนออนไลน์ที่น่าสนใจในขณะนี้ เพื่อตอบโจทย์การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลางควบคู่การเรียน ที่เราสามารถเนรมิตพื้นที่ว่างมุมเล็กๆของบ้านเป็นห้องเรียนส่วนตัวคนเดียวได้ง่ายๆ

สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ พีไอเอ็ม มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางหลากหลาย ที่พร้อมเสิร์ฟความรู้ และเติมทักษะที่หน้าจอของผู้เรียนแล้ว ผ่านทางออนไลน์ ภายใต้ชื่อ PIM - MOOC คลิก! https://thaimooc.org/site/PIM_MOOC/ สะดวกด้วยสาระประโยชน์กับหลักสูตรนำร่องถึง 16 หลักสูตร อาทิ ด้านบริหารจัดการ เกษตรอัจริยะ การสื่อสาร เป็นต้น ซึ่งสถาบันฯได้คัดสรร คอร์สที่เป็นประโยชน์เหมาะกับช่วงสถานการณ์ Stay Home ใช้เวลาอยู่บ้านตอนนี้ เพื่อชี้แนวทางให้ผู้เรียน ที่สนใจในเกมกีฬาเบาๆ ลับสมอง ลับคมกระบวนความคิด ได้ลองฝึกฝนดูสักครั้ง คือ “เกมหมากล้อม” หรือเรียกสั้นๆว่า “โกะ” (Go) หลายคนอาจจะคุ้นเคยและได้ยินชื่อ โกะ ชื่อเรียกสากลว่า “กัวะ” หรือ “เหวยฉี” ในภาษาจีน ซึ่งมีประวัติสืบทอดมายาวนาน ขึ้นชื่อว่าเป็น 1 ใน 4 ศาสตร์ที่นักปราชญ์จีนพึงเรียนรู้ การเล่นเกม“โกะ”แต่ละครั้ง ผู้เล่นจะคำนึงการจัดวางหมากสีขาวสีดำบนกระดาน ที่มักจะแฝงด้วยกลยุทธ์ทางกระบวนการความคิด และปรับตัวให้ทันเกมอยู่ตลอดเวลา โดยผู้เล่นสองคนต่างมีจุดหมายยึดเอาพื้นที่ในกระดานให้ได้มากกว่าคู่แข่งขันเพื่อชิงชัยชนะ หลักการดังกล่าวเป็นการใช้ทักษะที่มีอยู่ทั้งหมดมาประมวลเป็นแบบแผนทางความคิด เท่ากับว่าเมื่อเริ่มเกมโกะทุกครั้ง ผู้เล่นต้องมองภาพรวมของเกมโดยตลอดให้ออก และนึกถึงความคุ้มค่าของทรัพยากรที่มีอยู่และเสียไป รวมถึงสิ่งที่จะได้กลับมาและที่สำคัญต้องบริหารทรัพยากรให้คุ้มค่า ตลอดระยะเวลาการเดินหมาก เสมือนปรัชญาในชีวิตที่ผนวกการเล่นหมากล้อมให้เข้ากับเกมของการดำเนินชีวิต

พีไอเอ็มจัดหลักสูตร “หมากล้อมกับการพัฒนาความคิดทางธุรกิจ: Go and Business Thinking Skills Development” โดยออกแบบหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อชักชวนผู้สนใจโกะ(หมากล้อม) เข้ามาร่วมเรียนรู้และฝึกฝนโกะรูปแบบของการเรียนรู้ทางออนไลน์ โดยมีกูรู ผู้เชี่ยวชาญการสอนศาสตร์หมากล้อมมากว่า 15 ปี วางเนื้อหาและสร้างสรรค์บทเรียน นำหมากล้อมมาผนวกกับธุรกิจ สื่อสารให้ทราบถึงความเป็นมา กฎกติกาการเล่น ทักษะ เทคนิคการเล่น จนสามารถนำมาประยุกต์ใช้เชิงกลยุทธ์ได้จริง แฝงแนวคิดการจัดการแบบบูรณาการชีวิต ทั้งการออกแบบ การจัดการทุกกระบวนการการเล่นเกม เชื่อมโยงเข้ากับลำดับขั้นของการวางแผน รวมถึงการมองชัยชนะความสำเร็จ การแบ่งปัน เป็นเป้าหมายชีวิตต่อยอดในอนาคตตามที่ตั้งใจไว้ได้ ในแต่ละบทเรียนจะมีการฝึกฝนด้วยแบบฝึกหัดที่เข้มข้น เสริมสร้างความมั่นคงทางความคิดให้ตนเอง การเคารพในคู่ต่อสู้ และการปรับตัวแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในการเดินหมาก เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำมาปรับใช้ให้เข้ากับการดำเนินชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ฝึกการมีสติเพื่อผ่านปัญหาและอุปสรรคได้ในทุกสถานการณ์ ด้านผู้เรียนเมื่อเรียนครบจนจบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรอิเล็กทรอนิกส์ และผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมการวัดผลทั้งหมดและได้ผลการประเมินเกิน 70% ขึ้นไป

ศาสตร์ของหมากล้อม หากผู้เรียนจับจุดได้และเข้าใจอย่างถ่องแท้ ก็จะสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ เลือกใช้เหมาะสมกับเหตุการณ์ได้ เช่น ในมุมของ Business Thinking ช่วยบริหารสมองขบคิดมองแผนธุรกิจ คาดเดาทิศทาง และมองหาทำการขยายพื้นที่ทางธุรกิจได้อย่างตรงจุด ซึ่งจะมีประโยชน์มาก สร้างไอเดียขายความแตกต่าง และหาหนทางการในการรักษาธุรกิจให้อยู่รอดและเติบโต และของแถมจากการเล่นโกะ ยังเป็นการใช้เวลาในช่วงว่างของวันให้เกิดประโยชน์กับตัวเองสูงสุด อย่าลืม! ลองมาสัมผัสกับโกะกันสักครั้งผ่าน PIM - MOOC เผลอๆหลังจบเกม อาจหยิบไอเดียจากการเล่นโกะมาวางแผนผสมผสานกับการจัดรูปแบบการบริหารธุรกิจใหม่ๆ จนทำให้สามารถมองเกมธุรกิจได้ง่ายยิ่งขึ้น

มาลองฝึกโกะกันดีกว่า …“เรียนโกะ เก่งงาน รู้จัดการชีวิต”…ไม่มีใครจะรู้คำตอบนี้ได้ชัดเจนเท่ากับคุณเอง “การเดินหมากบนกระดานโกะ อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณให้ดีขึ้น กลายเป็นคนใหม่ที่จัดการความคิดได้ดีกว่าเดิม นำไปต่อยอดกับการประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาในชีวิตประจำวัน” ผู้เล่นโกะทุกคน จะได้ใช้ทุกทักษะที่มีอยู่ในตัวเอง เดินหมากอย่างมีสมาธิ ไหวพริบ สติปัญญา รวมถึงจิตวิทยาการมองคู่ต่อสู้อย่างเด็ดขาด อ่านเกมได้รอบคอบสุขุม กินขาดทางความคิด ปรับตัวได้ทันทุกวิกฤติก็ว่าได้

“Thai MOOC”(thaimooc.org) เป็นการศึกษาระบบเปิด หนึ่งในทางเลือกของการศึกษาที่ถือว่าเป็นของคนไทยทุกคน เกิดจากความร่วมมือโดยโครงการมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ (เดิม) ซึ่งปัจจุบันดำเนินการภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นโปรแกรมระบบจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน โดยมีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานต่างๆร่วมพัฒนารายวิชาและจัดการเรียน เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ขุมทรัพย์ทางปัญญาของทุกคนที่สนใจเข้ามาเรียน จะเลือกสรรวิชาเรียนตามความสนใจแบบไม่มีข้อจำกัด เน้นการเรียนฟรี และไม่มีการเสียค่าใช้จ่าย จากจุดเด่นของการเรียนเป็นแบบออนไลน์ 100% และเรียนตามอัธยาศัยแบบ Self-Paced Learning ข้อดี คือ ผู้เรียนที่ค่อนข้างสะดวก บริหารการเรียนของตนได้ เพราะสามารถเลือกเนื้อหา จัดตารางเวลา เรียนซ้ำได้ไม่จำกัดครั้ง

Thinking Skills หมากล้อมออนไลน์ ดีไซน์ชีวิตลองเรียนฟรี!กับมืออาชีพที่ PIM MOOC

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ