ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี’ ที่เอาดี 'ด้านการตลาด’ กับ 'พลอย-พรรณนภิศ’ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

พฤหัส ๐๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๕๕
น้องๆ คนไหนที่ยังลังเล…ว่าเป็นผู้หญิงเรียนวิศวะฯ แล้วจะโอเคหรือเปล่า? วันนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) ได้ชวน 'คุณพลอย พรรณนภิศ ฤทธิไพโรจน์’ วิศวกรสาวมากความสามารถ ศิษย์เก่าจากหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต ภาคภาษาอังกฤษ (TEPE) มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การชีวิตการทำงานหลังเรียนจบ ในตำแหน่ง 'Market Analyst’ ให้ทุกคนได้ฟังกัน เธอจะต้องฝ่าฟันอะไรบ้าง ทุกก้าวย่างจะท้าทายแค่ไหน อย่ารอช้า ไปฟังเรื่องราวของเธอกันเลย!
ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี ที่เอาดี 'ด้านการตลาด กับ 'พลอย-พรรณนภิศ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

หลายคนอาจสงสัยว่า เรียนจบวิศวะฯ มา ทำงาน 'Market Analyst หรือ นักวิเคราะห์ตลาด’ ได้ด้วยเหรอ เพราะดูจะไม่ค่อยตรงสายสักเท่าไร แต่สำหรับคุณพลอยแล้ว เธอมองว่าตำแหน่งงานนี้เต็มไปด้วยความท้าทายที่จะเปิดโอกาสให้เธอได้พัฒนาศักยภาพตัวเองในหลากหลายด้าน และเป็นเสมือนบันไดขั้นแรกไปสู่เป้าหมายที่เธอตั้งไว้ หากย้อนกลับไปสมัยมัธยมปลาย คุณพลอยเป็นผู้หญิงเพียงไม่กี่คนในห้องที่ตั้งใจจะสอบเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยเธอเลือกเรียนต่อปริญญาตรี ในหลักสูตร TEPE สาขาวิศวกรรมเคมี โดยมีความสนใจในธุรกิจสายพลังงานเป็นแรงผลักดัน ตอนนั้นเธอวาดฝันไว้ว่าอยากจะไปทำงานที่แท่นขุดเจาะน้ำมัน หรือโรงกลั่นน้ำมัน คงจะน่าสนุกดี

แต่เมื่อเรียนจบ คุณพลอยกลับได้รับโอกาสครั้งสำคัญจากโครงการทุนพนักงาน ปตท. ในการเข้าทำงานตำแหน่ง 'Market Analyst’ ที่ทำให้เธอต้องคิดหนักอยู่พักหนึ่ง เพราะตำแหน่งงานนี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเง การลงทุนด้วย ซึ่งไม่ตรงสายที่เรียนมานัก แต่สุดท้ายเธอก็ตัดสินใจว่าจะลองดูสักตั้ง เพราะอย่างน้อยก็ยังเป็นงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ตนสนใจ และที่สำคัญเธอเชื่อว่าความท้าทายนี่แหละจะทำให้เธอได้เติบโต

ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าท้าทายสมใจกันตั้งแต่เริ่มงาน เนื่องจากคุณพลอยได้รับมอบหมายในการคิดกลยุทธ์ทางการตลาด (Marketing Strategy) ให้กับธุรกิจถ่านหินของ ปตท. รวมถึงดูแลการบริหารความเสี่ยงของพอร์ทโฟลิโอต่างๆ ด้วย โดยงานเหล่านี้ต้องอาศัยความรู้ด้านการเงินการลงทุนระดับมืออาชีพ แต่ความรู้ด้านนี้ที่เธอมีติดตัวมานั้นแทบจะเป็นศูนย์ ทำให้ทุกๆ วันของเธอคือการเรียนรู้สิ่งใหม่

“พลอยสนุกกับการได้ลองผิดลองถูกทั้ง Hard Skill และ Soft Skill เพราะการเรียนรู้มันไม่ได้จบแค่ในห้องเรียน เราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต” ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณพลอยสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งเธอบอกว่าเป็นเพราะเธอไม่ต้องคอยกังวลเรื่องภาษา เนื่องจากตอนเรียน TEPE นั้นใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด ทำให้เกิดความคุ้นชินกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมาตั้งแต่ตอนนั้น

เช่นเดียวกับการที่คุณพลอยเคยไปศึกษาแลกเปลี่ยนที่ University of California Los Angeles (UCLA) ขณะเรียนอยู่ปี 3 ทำให้เมื่อ ปตท. ส่งเธอไปทำงานกับบริษัทในเครือที่สิงคโปร์ เธอจึงไม่รู้สึกกลัวการไปอยู่ต่างที่ต่างวัฒนธรรม แต่กลับมองว่าเป็นประสบการณ์ดีๆ ที่หลายคนอาจไม่มีโอกาสได้ไปสัมผัส อย่างไรก็ตาม ทุกโอกาสที่ได้รับย่อมมีอุปสรรคตามมา ซึ่งมีอยู่ครั้งหนึ่งที่เรียกได้ว่าทั้งเครียดและกดดันอย่างหนัก

โดยครั้งแรกที่ต้องนำเสนอ Marketing Strategy ต่อหน้าผู้บริหารระดับสูงนั้น เธอตื่นเต้นมาก เพราะเธอกังวลว่าตัวเองยังมีความรู้ด้านนี้ไม่แน่นพอ กลัวจะพูดผิดพูดถูก หรือตอบคำถามได้ไม่ดี แต่เธอก็พยายามเตรียมตัวอย่างเต็มที่ที่สุด ซึ่งสุดท้ายงานนี้กลับกลายเป็นงานที่เธอภูมิใจมาก เพราะนอกจากงานจะได้รับการอนุมัติแล้ว เธอก็ยังได้พิสูจน์กับตัวเองด้วยว่า “ไม่มีงานไหนที่เราไม่สามารถเรียนรู้ได้ถ้าเรามีความพยายาม”

คุณพลอยเล่าเสริมว่า จริงๆ แล้วกิจกรรมที่ทำสมัยเรียนก็ช่วยเธอได้มากเช่นกัน อย่างการที่เธอเป็น Editor-in-Chief ของ T-cube Magazine Club นั้นช่วยให้เธอได้ฝึกทักษะความคิดสร้างสรรค์ และ Project Management เพราะในการทำนิตยสารสักเล่ม เราต้องบริหารจัดการหลายอย่าง รวมถึงการได้ทำงานกับองค์การนักศึกษา มธ. ที่ช่วยสอนเธอเรื่องทักษะความเป็นผู้นำ และการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคล ซึ่งช่วยเธอในการทำงานในองค์กรใหญ่ๆ อย่าง ปตท. ได้เป็นอย่างดี

หลังจากทำงานได้ 2 ปี ปัจจุบันคุณพลอยก็ได้รับโอกาสครั้งใหม่จาก ปตท. ในการไปศึกษาต่อปริญญาโทที่ Cornell University สาขาการบริหารจัดการธุรกิจ (MBA) โดยเธอตั้งเป้าไว้ว่าจะนำความรู้ที่ได้กลับมาใช้พัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศต่อไป เพราะเธอมีความฝันมาตลอดว่าอยากจะทำงานที่สามารถทำประโยชน์ให้กับประเทศได้ โดยเฉพาะการสร้าง Energy Resilience ให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ คุณพลอยฝากถึงน้อง ๆ ปิดท้ายว่า “การเรียนวิศวะฯ นั้นให้อะไรมากกว่าวิชาความรู้ เพราะวิศวะฯ สอนให้เราคิดอย่างมีตรรกะและเหตุผล และสามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ” อย่างเธอเอง ที่แม้จะทำงานไม่ตรงสายที่เรียนมาเสียทีเดียว แต่เธอก็สามารถที่จะใช้ทักษะของวิศวกรช่วยในการทำงานได้เป็นอย่างดี และอีกสิ่งที่สำคัญในโลกการทำงานคือต้องมีทัศนคติของการไม่หยุดที่จะเรียนรู้ เพราะเมื่อไม่หยุดเรียนรู้ เราก็จะสามารถพัฒนาตัวเอง องค์กร และประเทศต่อไปได้เรื่อย ๆ นั่นเอง

ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวกิจกรรมของ TSE ได้ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT และ www.engr.tu.ac.th

ทุกย่างก้าวคือชาเลนจ์ ! 'วิศวกรเคมี ที่เอาดี 'ด้านการตลาด กับ 'พลอย-พรรณนภิศ ศิษย์เก่าวิศวะฯ จากรั้วธรรมศาสตร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้