เร่งรณรงค์ให้ประชาชนทิ้งขยะลงถังให้ถูกประเภท

ศุกร์ ๑๐ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๕๗
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ในปัจจุบัน ส่งผลให้ปริมาณขยะติดเชื้อของ กทม. มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยมีปริมาณขยะประเภทหน้ากากอนามัยและวัสดุปนเปื้อนต่าง ๆ จากผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ถูกกักกันประมาณ 1.68 ตัน/วัน โดยขยะที่จัดเก็บได้จะนำไปกำจัด โดยวิธีการเผาที่เตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ซึ่งมีระบบบำบัดมลพิษ และดำเนินการ ตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม
เร่งรณรงค์ให้ประชาชนทิ้งขยะลงถังให้ถูกประเภท

กรณีการตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ปัจจุบัน กทม. ได้กำหนดจุดตั้งวางถังขยะสำหรับขยะติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ ในสถานที่ต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. 69 แห่ง โรงพยาบาลสังกัด กทม. 11 แห่ง ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) และศาลาว่าการ กทม. (ดินแดง) โดยมีการติดป้ายสัญลักษณ์และป้ายข้อความ “สำหรับทิ้งหน้ากากอนามัยเท่านั้น” อย่างชัดเจนที่ถังรองรับหน้ากากอนามัยทุกจุด มีการกำกับดูแล เพื่อป้องกันการทิ้งขยะประเภทอื่นปะปน และป้องกันการรื้อค้น เพื่อการนำกลับมาใช้ใหม่ นอกจากนี้ กทม. ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อช่องทางต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้าใจและขอความร่วมมือประชาชนแยกทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้ แล้วออกจากขยะทั่วไป เพื่อป้องกันการเป็นแหล่งแพร่เชื้อ โดยให้ประชาชนพับหน้ากากอนามัยใส่ถุงที่ปิดสนิท มัดปากถุงให้แน่น แล้วทิ้งให้กรุงเทพมหานครจัดเก็บ 2 วิธี ได้แก่ 1) เขียนหรือติดหน้าถุงว่า “หน้ากากอนามัย” แยกทิ้งให้รถเก็บขนมูลฝอยของสำนักงานเขต 2)ทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัยเฉพาะในจุดที่ กทม. กำหนด สำหรับหน้ากากอนามัยที่ประชาชนแยกทิ้งให้กับรถเก็บขนมูลฝอยของกรุงเทพมหานคร และจุดตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัยจากประชาชน กทม. จะเก็บรวบรวมและนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาต่อไป

ด้านมาตรการป้องกันอันตรายส่วนบุคคลของผู้ปฏิบัติงานในการจัดเก็บขยะ เพื่อป้องกันอันตรายจากขยะติดเชื้อ กทม. มีความห่วงใยต่อบุคลากรที่ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอย โดยในระยะแรกที่เริ่มมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มีการอบรมให้ความรู้บุคลากรในการป้องกันตนเองและจัดให้มีการตรวจคัดกรองเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคให้กับบุคลากรก่อนการปฏิบัติงานทุกครั้ง พร้อมกำชับ กำกับดูแล และตรวจสอบการสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคลทุกครั้งที่ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด โดยพนักงานเก็บขนมูลฝอยให้สวมชุดป้องกันเชื้อโรค ถุงมือ หน้ากากอนามัย Face Shield และรองเท้าบูท ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดเก็บขยะประเภทหน้ากากอนามัยที่ประชาชนแยกทิ้งหรือมูลฝอยที่อาจปนเปื้อนเชื้อโรค ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสมูลฝอยโดยตรง เพื่อป้องกันอันตรายจากการสัมผัสเชื้อโรค

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีที่พบการนำขยะประเภทอื่นมาทิ้งในถังรองรับหน้ากากอนามัย ในจุดที่สำนักงานเขตมีการตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัยเพิ่มเติม เช่น สถานที่ราชการ ชุมชน หน้าศูนย์การค้า หรือสถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น กทม. จะได้จัดทำป้ายข้อความหรือสัญลักษณ์ พร้อมคำแนะนำวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธีอย่างชัดเจนและจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ควบคุมดูแล ให้คำแนะนำในจุดตั้งวางถังรองรับหน้ากากอนามัยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการทิ้งมูลฝอยประเภทอื่น ๆ ปะปน นอกจากนี้ กทม. จะได้เร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์การใช้ประโยชน์มูลฝอยที่แหล่งกำเนิดและการคัดแยกมูลฝอย 4 ประเภท และทิ้งตามสีถังรองรับมูลฝอย ซึ่งประกอบด้วย 1) ถังสีเขียว สำหรับมูลฝอยอินทรีย์ 2) ถังสีเหลือง สำหรับมูลฝอยรีไซเคิล 3) ถังสีน้ำเงิน สำหรับมูลฝอยทั่วไป และ 4) ถังสีส้ม สำหรับมูลฝอยอันตราย โดยจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?