องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เผยความรุ่งเรืองของ “อุตสาหกรรมดีหมีที่โหดร้าย” พร้อมความเสี่ยงของโรคระบาดครั้งใหญ่

จันทร์ ๑๓ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๐๖
ในขณะที่โลกกำลังต่อสู้กับไวรัสโคโรน่า องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เผยความทารุณโหดร้ายของฟาร์มหมีและการค้าน้ำดีหมีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพทย์แผนโบราณ พร้อมชี้ความเสี่ยงของโรคระบาดครั้งใหญ่
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เผยความรุ่งเรืองของ อุตสาหกรรมดีหมีที่โหดร้าย พร้อมความเสี่ยงของโรคระบาดครั้งใหญ่

น้ำดีหมีคือปัญหา ไม่ใช่การรักษา

รายงานใหม่ขององค์กรฯ “Cruel Cures” เผยความผิดหวังที่ รัฐบาลจีนแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากน้ำดีหมีควบคู่ไปกับยาแผนโบราณที่ทำจากพืชหลายชนิดเพื่อรักษาและบรรเทาความรุนแรงจากไวรัสโคโรน่า

สิ่งที่น่าตกใจคือความเชื่อที่ว่าสัตว์ป่าเป็นแหล่งกำเนิดของการระบาดของไวรัสโคโรน่า เรากำลังเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยกเลิกยาประเภทนี้ออกจากรายการที่แนะนำ และคงเหลือเฉพาะยาแผนโบราณที่ทำจากพืชเท่านั้น

ภัยคุกคามต่อสัตว์และผู้คน

ขณะนี้มีหมีประมาณ 24,000 ตัวถูกกักขังในฟาร์ม โดยที่หมีเหล่านี้จะโดนเจาะท้องเพื่อดูดน้ำดีมาใช้ในการผลิตยาแผนโบราณทั่วเอเชียทั้งที่ประเทศ จีน เวียดนาม พม่า ลาว และเกาหลีใต้

เราควรใส่ใจในสัญญาณเตือนภัยนี้ เนื่องจาก 60% ของโรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นใหม่เป็นโรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คน (Zoonotic Diseases) และประเมินว่า 70% ของจำนวนนี้มีแหล่งที่มาจากสัตว์ป่า โรคติดเชื้อจากสัตว์สู่คนเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสองล้านคนในแต่ละปี

ชีวิตหมีที่แสนทรมาน

น้ำดีหมีถูกสกัดมาจากชีวิตและความทนทุกข์ของหมี อุตสาหกรรมนี้คือหนึ่งในรูปแบบของการทารุณกรรมสัตว์ที่โหดร้ายที่สุดในโลก หมีส่วนใหญ่ถูกกักขังและบังคับให้ต้องอยู่ในกรงขนาดเพียงพอดีตัว เหมือนใช้ชีวิตเป็นเพียงแค่วัตถุดิบในฟาร์มแบบโรงงาน ที่ต้องอยู่อย่างฝืนทนและซึมเศร้าตลอดชีวิต

มีเพียงความหดหู่พร้อมลมหายใจที่ผ่านลูกกรงไปได้ในแต่ละวัน น้ำดีจะถูกระบายออกจากถุงน้ำดีโดยใช้ท่อโลหะสอดผ่านช่องเปิดที่ถูกเจาะที่หน้าท้องของหมี เรารู้ได้ถึงความทุกข์ทรมานแสนสาหัส การทารุณกรรมที่ไม่มีวันสิ้นสุดนี้ทำให้หมีต้องร้องครวญครางอย่างเจ็บปวด

เราเลือกได้

Dr. Jan Schmidt-Burbach หัวหน้าฝ่ายวิจัยสัตว์ป่าและสวัสดิภาพสัตว์ระดับโลก องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “เราปฏิบัติต่อหมีและสัตว์ป่าอื่นๆอย่างทารุณโหดร้ายในระดับที่ใหญ่ถึงขั้นเรียกได้ว่าเป็น

อุตสาหกรรม” เราต้องยุติการค้าสัตว์ป่าพร้อมปิดฟาร์มสกัดน้ำดีหมีและฟาร์มสัตว์ป่าอย่างถาวร”

การใช้สัตว์ป่ามาทำยานั้นโหดร้าย สิ้นเปลือง และสร้างความเสี่ยงต่อสุขภาพของสาธารณชน เรายังมีสิ่งอื่นที่ทดแทนได้เช่น ยาที่ทำจากพืช”

ยุติการค้าสัตว์ป่าทั่วโลกอย่างถาวร

ประเทศจีนและเวียดนามมีความก้าวหน้าในประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้มีการห้ามการบริโภคสัตว์ป่า ซึ่งการห้ามนี้จะต้องขยายผลเพื่อให้ครอบคลุมการใช้สัตว์ป่าในยาแผนโบราณ ปกป้องคุ้มครองสัตว์ เช่น หมี เสือ และ ตัวนิ่มจากการถูกทำร้าย

เราจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลจีนยกเลิกน้ำดีหมีและนำออกจากรายการที่แนะนำ ให้เหลือเฉพาะยาที่ทำจากพืชเพื่อรักษาอาการไวรัสโคโรน่า

เรากำลังเรียกร้องให้รัฐบาล องค์กร และประเทศต่างๆ ในระดับโลก ร่วมยุติการค้าโลกสัตว์ป่าอย่างถาวร

องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เผยความรุ่งเรืองของ อุตสาหกรรมดีหมีที่โหดร้าย พร้อมความเสี่ยงของโรคระบาดครั้งใหญ่

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ