สัมภาษณ์ผู้นำนักศึกษา มจพ. ต่อการแสดงความคิดเห็นเชื้อไวรัสโควิด-19

พุธ ๑๕ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๒
ช่วงนี้คงไม่มีใครปฏิเสธข่าวที่ทำให้ทุกคนต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในปัจจุบัน ที่ได้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและกว้างขวางไปหลายประเทศทั่วโลกส่งผลให้รัฐบาลต้องเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น สัมภาษณ์พิเศษครั้งนี้ก็ไม่ธรรมดา ขอถือโอกาสพาไปเปิดวาร์ปผู้นำนักศึกษาทั้งหล่อ-สวย ดูแพง ในฐานะตำแหน่งนายกสโมสรนักศึกษา จากรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ว่าน้อง ๆ เขามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมีการรับมือกับวิกฤตกันอย่างไรกันบ้าง? รอช้าอะไรไปฟังความคิดแจ่ม ๆ กันเลยดีกว่า Let’s go !
สัมภาษณ์ผู้นำนักศึกษา มจพ. ต่อการแสดงความคิดเห็นเชื้อไวรัสโควิด-19

น.ส.ธนาภรณ์ ด้วงสวัสดิ์ ชื่อเล่น “แอม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะอุตสาหกรรมเกษตร กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชานวัตกรรมและเทคโนโลยีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ คณะอุตสาหกรรมเกษตร ดิฉันคิดว่า ณ ปัจจุบันสถานการณ์ของประเทศไทยไม่สู้ดีนัก ประเทศของเรากำลังเข้าสู่วิกฤตของการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลนำมาสู่วิกฤตเศรษฐกิจ การใช้ชีวิตที่ยากลำบาก และในมุมของนักศึกษาของพวกเราก็ส่งผลหลาย ๆ ด้าน ทั้งการใช้ชีวิต ผลกระทบในช่วงสอบ และผลกระทบในการฝึกงานค่ะ เราทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการหยุดแพร่ระบาดเชื้อนี้ได้โดยเริ่มที่ตัวเราค่ะ ด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ และที่สำคัญหากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกไปภายนอก ก็ขอให้ทุกคนอยู่บ้านเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และเป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการที่จะควบคุมสถานการณ์นี้ได้ค่ะ

ในการรับมือกับวิกฤตนี้ก็ต้องเริ่มที่ตัวเราเลย เราต้องรับผิดชอบต่อสังคม ต้องทำตามมาตรการต่าง ๆอย่างเคร่งคัด นอกจากใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ แล้วนั้น เราในฐานะนักศึกษาก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้ ทำตามมาตรการที่มหาลัยออกมา ถ้าไม่มีเหตุจำเป็นควรอยู่บ้านและที่สำคัญต้องสร้างความเข้าใจนี้ให้กับคนที่บ้านเราด้วย ในเรื่องการเรียนก็จะมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ เราก็จะต้องตั้งใจเรียนมากขึ้นและรับผิดชอบในการเข้าไปเรียนออนไลน์ด้วยนะคะ แล้วเราทุกคนจะผ่านวิกฤตนี้ไปได้อย่างแน่นอน น.ส.ธนวรรณ ผิวพรรณ ชื่อเล่น “ส้ม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมและการออกแบบ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน “ทำให้หนูใช้ชีวิตไม่เหมือนเดิมเลยค่ะ รู้สึกว่าสถานการณ์มันย่ำแย่ต่อการใช้ชีวิตจริง ๆ แม้การกินข้าวในแต่ละวันก็ยังต้องเสียอะไรหลาย ๆ อย่างมากกว่าเดิม” ทั้งที่ปกติค่อนข้างเป็นคนติดบ้าน ยังรู้สึกว่าการอยู่ภายในบ้านในสถานการณ์แบบนี้ยังทรมานเลยค่ะ ทั้งด้านครอบครัวเองก็ยังต้องออกไปทำงานปกติ ก็ค่อนข้างเป็นห่วงพวกท่านตลอดแม้พวกท่านจะป้องกันอยู่แล้ว แต่สถานการณ์ที่แบบว่าอยู่ ๆ อาการปกติก็ติดเชื้อไวรัสได้ก็น่ากลัวนะคะ ช่วงนี้ยังมีการ “Social Distance” อยู่เลยค่ะ ซึ่งคิดว่ามันดีจะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ ถ้าหากทุกคนร่วมใจกันทำในส่วนนี้ก็อาจจะช่วยลดการแพร่ระบาดได้

ฝากถึงทุกคน ว่าเราไม่แตกตื่น ต้องมีสติเพราะเหตุการณ์ในแต่ละวันยิ่งรุนแรง ให้เลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หลีกเลี่ยงการไปสัมผัสและเจอกันโดยตรง โดยเฉพาะอย่านำตัวเองไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยง หากต้องอยู่ร่วมกันก็ต้องป้องกันทั้งตัวเองและคนอื่น พยายามรับผิดชอบต่อสังคม รับผิดชอบต่อตนเองเสมอ และรักษาความสะอาดของตัวเองให้มากค่ะ ทั้งยังต้องหมั่นเช็คข้อมูลการแพร่ระบาดให้มากเพื่อที่จะได้รับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ นายธนพล โปรักษ์ ชื่อเล่น “ฟิวส์” นายกสโมสรนักศึกษาคณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม ก่อนอื่นเลยต้องขอแสดงความนับถือ และให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านครับ ในการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ขณะนี้ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีสองด้านเสมอ มันมีทั้งด้านที่ดีต่อโลกและด้านที่ส่งผลกระทบไม่ดีต่อมนุษย์ เมื่อโรคเกิดการแพร่ระบาดทำให้คน Lockdown ตัวเอง ส่งผลเสียต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ผู้คนติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ เช่น ราคาสินค้าบางอย่างแพงขึ้น หลายคนตกงาน ว่างงาน ไม่มีรายได้ แต่ในฐานะมนุษย์คนหนึ่งก็คงไม่อยากเกิดเหตุการณ์แบบนี้หรอกครับ ไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี ผมขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุดก็คือ Lockdown ตัวเอง อยู่แต่ที่บ้านอย่าเดินทางถ้าไม่จำเป็น แต่ถ้ายังต้องออกไปทำงานอยู่ก็ควรดูแลตัวเองดี ๆ ล้างมือบ่อย ๆ แค่นี้เราก็เป็นฮีโร่ได้แล้วครับ ส่วนหน้าที่ที่เหลือ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์เถอะครับดีที่สุดแล้ว

ในฐานะเป็นนายกสโมสรนักศึกษา ได้อ่านข่าวแล้วพบว่า บางคนบอกไม่ควรตื่นตระหนก แต่เรื่องนี้ผมคิดว่าทุกคนตื่นตระหนกได้ครับ แต่ตื่นตระหนกเสร็จแล้วควรกลับมาตระหนักครับ ตระหนักคิดในแต่ละวัน วางแผน ปรับเปลี่ยนชีวิต เตรียมตัว ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ทำตามคำแนะนำจากแพทย์ ไม่ฉวยโอกาส เห็นแก่ส่วนรวม ช่วยเหลือกันในยามวิกฤต นี่ล่ะครับวิธีรับมือ “ประเทศไทยต้องชนะ” นายธีรภัทร คัมภีรวุฒิ ชื่อเล่น “อั้ม” นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. กรุงเทพฯ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิศวกรรมการผลิต คณะวิศวกรรมศาสตร์ ผมว่าสถานการณ์ตอนนี้ค่อนข้างแย่นะครับ เนื่องจากเราควบคุมผู้ติดเชื้อไม่ได้ มันกระทบไปหมดครบทุกอาชีพ ขนาดนักศึกษาอย่างพวกผมก็เจอปัญหาที่ทางภาควิชาเพิ่งสั่งยกเลิกฝึกงานของนักศึกษาไปครับ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระ ก็อยากให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งแล้วก็พกเจลล้างมือ แต่ถ้าเป็นไปได้พยายามล้างมือบ่อย ๆ ครับ และอย่าเอามือไปหยิบจับอะไรแล้วมาจับหน้า ผมว่าหยุดโรคติดต่อด้วยการไม่ติดต่อครับ ช่วยกันเก็บตัวอย่าเอาตัวเองไปพื้นที่เสี่ยง คนที่เป็นต้องรักษา คนที่ไม่เป็นอย่าไปนำเชื้อ และก็พยายามคิดบวก เวลาอยู่บ้านเรามีมาก มีเวลาให้ครอบครัวมากขึ้น มันก็มองเป็นเรื่องดีได้ครับ ผมเชื่อว่าแม้จะอยู่บ้านแต่เราก็สามารถทำอะไรได้เยอะมากครับน.ส.พรนภา จินดาธณารักษ์ ชื่อเล่น “ฟ้า” นายกสโมสรนักศึกษาคณะบริหารอุตสาหกรรมบริการ กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมและการค้า (เทียบโอน) คณะบริหารธุรกิจอุตสาหกรรมบริการ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เกิดขึ้นกับทุกประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย ดิฉันฝากถึงเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ มจพ. ทุกท่าน และประชาชนทุกคน “นึกถึงใจเขาใจเรา” ทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส ไม่ไปในพื้นที่เสี่ยงหากไม่จำเป็น ในกรณีที่ต้องออกจากบ้านเพื่อไปทำงานขอให้ช่วยกันสังเกต รวมถึงดูแลตัวเองและคนรอบข้าง หมั่นล้างมือและเว้นระยะห่างระหว่างกันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และควรเสพข่าวที่เชื่อถือได้ ระวังข่าวปลอมที่ส่งผลกับสภาพจิตใจ

การรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 ควรให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐ รวมถึงมาตรการของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด มีการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับสถานการณ์ มีการเฝ้าระวังและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนักศึกษา รวมถึงชี้แจงสถานการณ์ให้นักศึกษาได้ทราบและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ก็ควรให้ความร่วมมืออยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไปด้วยกันค่ะนายโศภณ เจียงทองเลื่อน ชื่อเล่น “เจมส์” นายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. ปราจีนบุรี กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมระบบเครื่องมือวัด (InSE) ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือวัดและอิเล็กทรอนิกส์ (IEE) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ในตอนนี้มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 (Covid-19) มีการระบาดอย่างมากและมีสถานการณ์ที่ยังไม่ค่อยดีขึ้น ผมและเพื่อน ๆ มีวิธีการป้องกันต่าง ๆ คือ อยู่บ้านเพื่อไม่ให้ติดเชื้อจากผู้อื่น แต่ถ้ามีความจำเป็นต้องออกจากบ้านก็ควรใส่หน้ากากอนามัยเพื่อกันเชื้อโรคและควรล้างมือบ่อยๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรค

ในฐานะนายกสโมสรนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปราจีนบุรี ฝากถึงทุกคน ต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง ให้หมั่นล้างมือบ่อย ๆ ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และพกพาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือแบบไม่ต้องล้างน้ำออก ที่มีทั้งชนิดเจล ของเหลว และสเปรย์ ไปทุกครั้ง

บอกได้เลยค่ะว่าการเปิดวาร์ปผู้นำนักศึกษาครั้งนี้มีสาระ และประโยชน์มากมายทีเดียวเกี่ยวกับแง่มุมของการแสดงความคิดเห็นและการรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างปลอดภัย แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ยังขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

เพียงแต่ทุกคนปฏิบัติตามขั้นตอนในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) อย่างเคร่งครัด และเพิ่มระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมถึงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ เราจะรอดไปด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้