นศ.เทคนิคระยอง ค้นคว้าสมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน เพื่ออากาศที่สะอาดสดชื่น สู้ภัยโควิดและฝุ่นละออง PM 2.5

พุธ ๑๕ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๓๕
สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะยืดเยื้อโดยคาดการณ์ว่าอาจจะยาวนานออกไปประมาณ 1 ปีหรือกว่านั้น จนกว่าทางการแพทย์จะสามารถผลิตวัคซีนที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่คน ทั่วโลกได้ ดังนั้น วิธีที่สามารถช่วยกันป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยตัวเองก็คือ หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย รวมถึงปฏิบัติตามแคมเปญรณรงค์ที่ว่า “โรคติดต่อ จะไม่ติดต่อ ถ้าเราไม่ติดต่อกัน อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”
นศ.เทคนิคระยอง ค้นคว้าสมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน เพื่ออากาศที่สะอาดสดชื่น สู้ภัยโควิดและฝุ่นละออง PM 2.5

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน เสริมกลิ่นยูคาลิปตัส เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีชีวภาพของ ทีมนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคระยองที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ระดับภาค (ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร) จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษที่ 21 โดยเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ในชุมชน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

น้องเตย หรือ นางสาวกนิษฐา เจียรักสุวรรณ์ นักศึกษาชั้น ปวส. 2 สาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคนิคระยอง เล่าว่า ปัจจุบันประเทศไทยนอกจากจะเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19แล้ว ปัญหาของค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในอากาศ ก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพด้วยเช่นกัน จากการศึกษาพบว่า การเกาะติดเชื้อของแบคทีเรียที่อนุภาคของฝุ่น PM 2.5 ส่งผลต่อการเพิ่มโอกาสได้รับเชื้อแบคทีเรียทางระบบหายใจมากขึ้น ตนและเพื่อนๆ จึงได้ช่วยกันศึกษาค้นคว้าร่วมกับอาจารย์จงกล กระจ่างแจ้ง อาจารย์ที่ปรึกษาจนค้นพบ สมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน กลิ่นยูคาลิปตัส ซึ่งเป็นสารละลายสีเหลืองอมน้ำตาล มีกลิ่นหอมของยูคาลิปตัส โดยมีส่วนผสมที่ประกอบด้วยส้มผักเสี้ยน พืชพื้นบ้านที่มีสรรพคุณ เป็นยาฆ่าเชื้อโรคและมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยต่อต้านมะเร็ง เมนทอล มีลักษณะเป็นผลึกสีขาว กลิ่นและรสชาติหอมเย็น มีสรรพคุณช่วยผ่อนคลายความเครียด บรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน และช่วยให้ความจำดี น้ำมันยูคาลิปตัส เป็นน้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากใบยูคาลิปตัส ผ่านกระบวนการสกัดด้วยกรรมวิธีพิเศษและเป็นระบบปิด ใช้สำหรับสูดดมเพื่อช่วยบรรเทาอากาศคัดจมูก มีคุณสมบัติพิเศษช่วยกำจัดเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ และเอทานอล ชนิด 70% คือ แอลกอฮอล์ที่ใช้เป็นส่วนประกอบของการผลิตยาและเวชภัณฑ์ มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อโรค สำหรับสรรพคุณสมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจาก ส้มผักเสี้ยน กลิ่นยูคาลิปตัส จะช่วยลดอาการคัดจมูก เพิ่มความหอมเย็นสดชื่นผ่อนคลาย และยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศโดยวิธีการใช้ให้จุ่มไม้งาครั้งละ 6 – 7 ก้านลงในขวดบรรจุภัณฑ์ สารละลายจะแพร่กระจายไปทั่วบริเวณโดยจากการทดลองระยะยับยั้งเชื้อแบคทีเรียได้ดีอยู่ที่ประมาณ 2.5 เมตร จากตำแหน่งที่วางผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ หากสนใจสมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน กลิ่นยูคาลิปตัส ที่บรรจุในขวดขนาด 120 มล. สามารถใช้ได้นาน 2 เดือนที่อุณหภูมิห้องปกติ ราคา 249 บาท ติดต่อได้ทางเฟสบุ๊คที่เพจสมุนไพรเหลวยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในอากาศจากส้มผักเสี้ยน กลิ่นยูคาลิปตัส หรือที่โทร.091-058-9172 หรือที่วิทยาลัยเทคนิคระยอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้