แปลงใหญ่อ้อยอินทรีย์ท่าหลวง จ.ลพบุรี สู่น้ำตาลออร์แกนิค ลดต้นทุน สร้างรายได้ เป็นมิตรต่อผู้บริโภค

พฤหัส ๑๖ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๑:๐๕
นางสาวทัศนีย์ เมืองแก้ว รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึง การลงพื้นที่ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 7 จังหวัดชัยนาท (สศท.7) เพื่อติดตามโครงการระบบส่งเสริมการเกษตร แบบแปลงใหญ่อ้อยโรงงานอินทรีย์ในพื้นที่อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี ซึ่งเกษตรกรปรับเปลี่ยนการทำอ้อยโรงงานแบบใช้สารเคมี เป็นการทำแบบอินทรีย์จนประสบผลสำเร็จ และได้ร่วมกับโรงงานอ้อยและน้ำตาลกลุ่มวังขนายทำเกษตรพันธสัญญา (Contact Farming) เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเกษตรกรว่ามีแหล่งรับซื้อที่แน่นอน อีกทั้ง ยังสอดรับกับแนวโน้มอัตราการเติบโตของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจดูแลสุขภาพและเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
แปลงใหญ่อ้อยอินทรีย์ท่าหลวง จ.ลพบุรี สู่น้ำตาลออร์แกนิค ลดต้นทุน สร้างรายได้ เป็นมิตรต่อผู้บริโภค

จากการติดตามของ สศท.7 พบว่า เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 มีสมาชิกแปลงใหญ่ จำนวน 30 ราย พื้นที่ทั้งหมด 1,770.08 ไร่ ผลผลิตรวม จำนวน 16,178.53 ตัน/ปี ปีเพาะปลูก 2562/63 เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตจนถึงเก็บเกี่ยวเฉลี่ย 6,385 บาท/ไร่ (เริ่มให้ผลผลิตเมื่ออายุ 10 เดือน - 1 ปี) ระยะเวลาเก็บเกี่ยว ช่วงเดือนธันวาคม – เมษายน ให้ผลผลิตเฉลี่ย 10 – 15 ตัน/ไร่ ผลตอบแทนสุทธิเฉลี่ย (กำไร) 1,115 บาท/ไร่ ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ย 751 บาท/ตัน ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ค่าความหวานอ้อย (CCS) การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้น เป็นต้น โดยผลผลิตทั้งหมดจำหน่ายให้กับโรงงานกลุ่มวังขนาย จังหวัดลพบุรี นำไปแปรรูปเป็นน้ำตาลออร์แกนิคส่งจำหน่ายภายในประเทศร้อยละ 75 และอีกร้อยละ 25 ส่งออกต่างประเทศ ได้แก่ เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ เยอรมัน โครเอเชีย และนิวซีแลนด์

จากผลสำเร็จตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ผ่านมา แปลงใหญ่อ้อยโรงงานอินทรีย์ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานต่างๆ รวมทั้งมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ได้แก่ 1) มาตรฐานของประชาคมเศรษฐกิจยุโรป (EEC 483/2007) 2) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (USDA-NOP) 3) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของประเทศญี่ปุ่น (Japan Agriculture Standard : JAS) 4) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของประเทศเกาหลี (Korean Organic) และ 5) มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ของประเทศแคนาดา (Canada Organic Regime : COR) จึงเป็นเครื่องการันตีและสร้างความมั่นใจกับผู้ค้าและผู้บริโภคได้ว่าผลผลิตอ้อยโรงงานอินทรีย์ของเกษตรกรได้มาตรฐานและมีคุณภาพสูง

ด้านนายชีวิต เม่งเอียด ผู้อำนวยการ สศท.7 กล่าวเพิ่มเติมว่า อ้อยโรงงานอินทรีย์ นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีอนาคตสดใส สามารถยกระดับรายได้ สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเกษตรกร ซึ่งจากการสัมภาษณ์พูดคุยกับประธานแปลงใหญ่ (นายจรูญ ฉิมบันเทิง) ได้บอกเล่าถึงผลสำเร็จของการปลูกอ้อยโรงงานแบบอินทรีย์ว่า เดิมเกษตรกรปลูกอ้อยโรงงานแบบใช้สารเคมีแต่กลับพบปัญหาเรื่องพื้นที่ปลูก ดินเริ่มไม่มีคุณภาพ ดินเสียและแข็ง ปัญหาขาดแคลนแรงงานรับจ้างฉีดยา รวมถึงเกษตรกรเริ่มมีสุขภาพไม่ดีตรวจพบสารพิษตกค้างในร่างกาย จึงปรับเปลี่ยนมาทำแปลงอ้อยเกษตรอินทรีย์ ถึงแม้ผลผลิตต่อไร่ในช่วงระยะเวลา 3 ปี จะน้อยกว่าการปลูกอ้อยโรงงานทั่วไป แต่เกษตรกรได้รับผลตอบแทนสูงกว่าถึงร้อยละ 37 เนื่องจากต้นทุนการผลิตลดลง เกษตรไม่ใช้ปุ๋ยและสารเคมี ส่งผลให้คุณภาพของดินดีขึ้น ปัญหาโรคแมลงศัตรูพืชลดลง ซึ่งในอนาคตทางกลุ่มมีแผนขยายพื้นที่ปลูกอ้อยอินทรีย์เพื่อรองรับความต้องการของตลาดอีกประมาณ 2,000 ไร่ ดังนั้น หากภาครัฐส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่มแปลงใหญ่อ้อยโรงงานแบบอินทรีย์ หรือสินค้าเกษตรอินทรีย์ชนิดอื่นๆ เพิ่มขึ้นจะช่วยลดปัญหาการขาดทุนในปีที่ราคาผลผลิตสินค้าเกษตรตกต่ำ อีกทั้ง ยังช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเกษตรกรหรือท่านใดที่สนใจข้อมูลการผลิตสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สศท.7 โทร. 05 640 5007-8 หรือ e-mail : [email protected] หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายเพชรชูชัย เพชรล้ำ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหาอ้อยโรงงานอุตสาหกรรมน้ำตาล ที.เอ็น.วังขนาย จังหวัดลพบุรี โทร. 03 649 7078

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?