อลงกรณ์ ดัน พ.ร.บ. กองทุนและสภาการประมง หนุนชาวประมงฝ่า COVID-19

พุธ ๒๒ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๒๑
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงหรือดำเนินการทางกฎหมายด้านการประมง ผ่านระบบ Tele Conferrence ตามนโยบาย Social Distansing ในการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสภาการประมง พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติกองทุนประมงแห่งชาติ พ.ศ. ..... เพื่อเป็นกลไกในการส่งเสริมศักยภาพด้านการประมงและผู้ประกอบการเอกชนด้านการประมง ซึ่งจะสนับสนุนด้านการเงิน แก้ไขปัญหา อีกทั้งยังมีงบประมาณในการชดเชยเยียวยากรณีเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชาวประมงและผู้ประกอบการภาคเอกชนในการขับเคลื่อนนโยบายภาคการประมงของประเทศไทย
อลงกรณ์ ดัน พ.ร.บ. กองทุนและสภาการประมง หนุนชาวประมงฝ่า COVID-19

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติกองทุนประมงแห่งชาติ พ.ศ. ..... ประกอบด้วย 6 หมวด 35 มาตรา ขับเคลื่อนโดยกองทุนประมงแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ มีฐานะเป็นนิติบุคคลที่ไม่เป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนา ผู้ประกอบกิจการด้านการประมง ให้มีศักยภาพในการทำการประมง รวมทั้งใช้ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำ สำหรับร่างพระราชบัญญัติสภาการประมง พ.ศ. .... ประกอบด้วย 6 หมวด 41 มาตรา และบทเฉพาะกาล 4 มาตรา ขับเคลื่อนโดยสภาการประมงแห่งประเทศไทย ซึ่งมีฐานะเป็นนิติบุคคล มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวแทนของสมาชิกผู้ประกอบกิจการด้านการประมง ในการเสนอความเห็น และสนับสนุนการดำเนินงานด้านนโยบายระหว่างภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวกับกิจการด้านการประมง รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำให้อยู่ในภาวะที่เหมาะสมและสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน และดำเนินกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อภาคการประมง โดยสมาชิกสภาจะมาจากผู้แทนในทุกภาคส่วนด้านการประมง ซึ่งร่าง พ.ร.บ. ทั้งสองฉบับที่ได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ แล้ว จะนำเสนอคณะรัฐมนตรีก่อนเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรตามระเบียบต่อไป

“ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตและส่งออกผลผลิตทางการเกษตรและอาหารของโลก ซึ่งปัจจุบันเป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคการประมง ที่ได้รับมาตรฐานรับรองระดับโลก และได้ผ่านมาตรฐานการแก้ไขปัญหา IUU อันเป็นที่ยอมรับจากนานาชาติ และเพื่อต่อยอดความสำเร็จดังกล่าว อีกทั้งภายใต้สถานการณ์ การแพร่ระบาด COVID-19 ที่ทำให้ทั่วโลกต้องกลับมาตระหนักถึงความมั่นคงทางอาหารเพื่อป้องกันการขาดแคลนอาหารซึ่งประเทศไทยจะต้องเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อนานาชาติ จึงจำเป็นต้องมีกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อชาวประมง ทั้งในด้านการเงิน และการให้ชาวประมงมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโดยสมบูรณ์ จึงจำเป็นที่จะต้องผลักดันพระราชบัญญัติกองทุนประมงแห่งชาติและสภาการประมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีการเกิดวิฤติการณ์อย่างในปัจจุบัน ที่จะได้มีกองทุนสำหรับการช่วยเหลือชาวประมงได้ทันทีในอนาคต ตลอดจนพื้นที่สำหรับการแสดงออกและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาอย่างรอบด้าน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของภาคการประมงไทย” นายอลงกรณ์ กล่าว

อลงกรณ์ ดัน พ.ร.บ. กองทุนและสภาการประมง หนุนชาวประมงฝ่า COVID-19

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้