หอการค้าไทยฯ CPAC Construction Solution และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมส่งมอบ “ห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)”

ศุกร์ ๒๔ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๐๗
หอการค้าไทยฯ ส่งมอบ 'นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)’ ที่พัฒนาและออกแบบโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ CPAC Construction Solution ให้แก่ 10 โรงพยาบาล ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์ในขณะปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการแยกพื้นที่ทีมแพทย์-คนไข้ออกจากกัน และใช้ระบบควบคุมแรงดันและคุณภาพอากาศที่เหมาะสม พร้อมมีระบบฆ่าเชื้อ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค ติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว และเคลื่อนย้ายสะดวก
หอการค้าไทยฯ CPAC Construction Solution และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมส่งมอบ ห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมถึงภาคเอกชน ตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์การแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 และพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวไทยที่กำลังเผชิญวิกฤตกันอยู่ในขณะนี้ จึงได้เชิญชวนเครือข่ายของหอการค้าทั่วประเทศ ทั้งหอการจังหวัด สมาคมการค้า หอการค้าต่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สมาชิก ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคเงิน เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นและเร่งด่วน สำหรับช่วยเหลือทีมแพทย์-พยาบาล ซึ่งเป็นบุคคลด่านหน้าที่ต้องเผชิญกับผู้ป่วยและเชื้อโควิด-19 โดยในระยะแรกนี้ หอการค้าฯ ได้สนับสนุน 'นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)’ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับ CPAC Construction Solution จำนวน 10 ยูนิต ให้แก่ 10 โรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยมารับบริการจำนวนมากในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ โดยให้นายวัฒนา ธนศักดิ์เจริญ รองประธานกรรมการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ เป็นผู้แทนส่งมอบ เพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ความร่วมมือกันของภาคธุรกิจในครั้งนี้จะเป็นพลังให้ประเทศไทยสามารถก้าวผ่านภัยครั้งนี้ได้”

ด้าน นายวิเชษฐ์ ชูเชื้อ กรรมการผู้จัดการ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (ทุ่งสง) จำกัด กล่าวเสริมว่า 'นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)’ เป็นการออกแบบร่วม 3 ภาคี โดยมี 1.) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 2.) แพทย์ชำนาญการ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลตรัง 3.) CPAC Construction Solution โดยมี CPAC Construction Solution เป็นผู้ผลิต เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้งานจริงของแพทย์มากที่สุด โดยผู้ป่วยจะได้รับการตรวจภายในห้องตรวจหาเชื้อที่มีการปรับความดันอากาศเป็นลบ เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสฟุ้งกระจาย ในขณะที่แพทย์จะอยู่บริเวณด้านนอก ภายหลังการใช้งานห้องทุกครั้งจะใช้แสงยูวีเข้มข้นสูงจากหลอด UV ชนิด UVC เพื่อฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ ซึ่งการเก็บตัวอย่าง (Swab) จะทำผ่านแผ่นอะคริลิกที่เจาะเป็นช่อง โดยแพทย์สามารถสอดมือผ่านช่องที่มีถุงมือคลุมด้วยพลาสติกเพื่อเก็บตัวอย่าง จึงลดความเสี่ยงในการปนเปื้อนจากผู้ที่เข้ารับการตรวจ มีโครงสร้างหลักประกอบขึ้นจากแผ่น Smart Board และกระจกอะคริลิก ติดตั้งได้ง่าย รวดเร็ว และมีล้อสำหรับการเคลื่อนย้าย โดยนวัตกรรมนี้ ผ่านการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ของโรงพยาบาลตรัง ด้วยมาตรฐาน U.S. Department of Health and Human Services Centers for Disease Control and Prevention (CDC)”

ขณะที่ แพทย์หญิงจิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง เปิดเผยว่า “จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 โรงพยาบาลตรังถือเป็นโรงพยาบาลหลักที่ให้บริการตรวจคัดกรองผู้ที่มีอาการเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI Clinic) ของจังหวัดตรัง ที่ผ่านมา โรงพยาบาลฯ สามารถรองรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มารับการตรวจคัดกรองได้เฉลี่ยวันละ 5-10 คน ซึ่งสิ่งที่โรงพยาบาลให้ความสำคัญมากที่สุดคือ การปกป้องประชาชนที่มารับบริการไม่ให้รับเชื้อโควิด-19 และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสี่ยงในการตัวอย่าง (Swab) ของผู้ป่วยเพื่อไปส่งตรวจ โดยวิธีที่ปลอดภัยต่อการทำงานของทีมแพทย์-พยาบาลที่สุดคือ การเก็บเชื้อในห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) เพื่อลดการฟุ้งกระจายของเชื้อ สำหรับโรงพยาบาลฯ มีห้องความดันลบเพียงห้องเดียวซึ่งไม่เพียงพอต่อจำนวนของผู้ป่วยที่มารับบริการ โรงพยาบาลฯ จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุน 'นวัตกรรมห้องตรวจเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure SWAB Unit)’ ซึ่งจะทำให้โรงพยาบาลฯ สามารถรองรับผู้ป่วยที่มาตรวจคัดกรองได้เพิ่มขึ้นประมาณ 20 คนต่อวัน อีกทั้งยังช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ไม่ต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง และมีความมั่นใจในการปฏิบัติหน้าที่ยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างความปลอดภัยกับผู้ป่วยอื่น ๆ ได้อีกทางหนึ่งด้วย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีและขอขอบคุณหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย CPAC Construction Solution และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ที่ได้ส่งมอบนวัตกรรมที่มีความจำเป็นเร่งด่วนมาให้โรงพยาบาลฯ ใช้งานในสถานการณ์วิกฤตเช่นนี้”

อย่างไรก็ตาม ยังมีโรงพยาบาลทั่วประเทศอีกจำนวนมากที่ต้องการห้องแยกป้องกันเชื้อความดันลบและห้องตรวจเชื้อความดันลบหรือบวกแบบเคลื่อนที่ หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จึงมีแนวคิดที่จะช่วยเปิดรับบริจาคเงินเพื่อจัดหานวัตกรรมดังกล่าว เพื่อส่งมอบให้โรงพยาบาลที่มีความจำเป็น ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ โทร. 02-586-2888

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4