องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เปิดเผยรายงานชี้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่ ไม่ตระหนักเรื่องสวัสดิภาพสัตว์

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๐๙:๔๖
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) และ Compassion in World Farming ได้ออก รายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจในด้านสวัสดิภาพของสัตว์ Business Benchmark on Farm Animal Welfare (BBFAW) ฉบับล่าสุดที่เผยให้เห็นถึง บริษัทอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่ระดับโลกยังขาดมาตรฐานในการจัดการด้านสวัสดิภาพสัตว์ รายงานฉบับนี้แสดงถึง บริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือยังไม่ตะหนักถึงสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม ซึ่งต่างจากบริษัทระดับชุมชนที่ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ รายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจในด้านสวัสดิภาพของสัตว์ Business Benchmark on Farm Animal Welfare (BBFAW) ฉบับที่ 8 ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจาก องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก (World Animal Protection) และ Compassion in World Farming โดยเป็นการจัดอันดับมาตรฐานสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มในบริษัทอุตสาหกรรมอาหารกว่า 150 แห่งทั่วโลก โดยแบ่งเป็น 6 ระดับ ระดับที่ 1 เป็นระดับสูงสุด แสดงให้เห็นถึง ความเป็นผู้นำในด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม และระดับที่ 6 เป็นระดับต่ำสุด แสดงให้เห็นถึง การยังไม่ได้ตระหนักถึงสวัสดิภาพสัตว์ในด้านที่ของปัญหาทางธุรกิจ ในรายงานเผยให้เห็นว่าบริษัทระดับโลก McDonald’s, Starbucks และ Subway เป็นหนึ่งใน 10 บริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่ไม่ได้แสดงถึงการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ใดๆ จากการจัดอันดับตั้งแต่ปี 2555 ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทอุตสาหกรรมอาหารกว่า 64% ที่ถูกประเมินให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า ระดับที่ 3 และมีบริษัทอุตสาหกรรมอาหารเพียง 4% เท่านั้นที่มีความมุ่งมั่นที่จะหลีกเลี่ยงการกักขังหรือเลี้ยงสัตว์ในระบบปิด
องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก เปิดเผยรายงานชี้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารรายใหญ่ ไม่ตระหนักเรื่องสวัสดิภาพสัตว์

ในขณะที่หลายๆบริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่ยังไม่มีความคืบหน้า มีเพียง 63% ที่มีความคืบหน้าบางอย่างที่สามารถอธิบายวิธีที่พวกเขาจะตรวจสอบประสิทธิภาพในการทำงานด้านสวัสดิภาพของสัตว์ในฟาร์มของซัพพลายเออร์ จากการสำรวจในรายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจในด้านสวัสดิภาพของสัตว์ ในปี 2019 (BBFAW’s 2019) และจากการสำรวจนักลงทุน แสดงให้เห็นว่า 79% ของลูกค้ามีความสนใจในด้านสวัสดิภาพสัตว์ที่จะมาเป็นตัวหลักในขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจ ในขณะที่กว่า 82% ของนักลงทุนมองว่าสวัสดิภาพสัตว์เป็นความเสี่ยงในการลงทุน โดยมีหลายบริษัทอุตสาหกรรมอาหารเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม ความสนใจของผู้บริโภคและแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นกับบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร ที่จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้บริษัทอุตสาหกรรมอาหารเล็งเห็นถึงความใส่ใจในด้านสวัสดิภาพสัตว์ และนั้นเป็นเหตุผลหลักว่าทำไมบริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดของโลกหลายๆแห่ง ที่กำลังแสดงถึงความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลง ผลการดำเนินงานของบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อพัฒนามาตรฐานให้ดีขึ้นในปีต่อๆ ผลจากรายงานพบว่ามี 30 บริษัทอุตสาหกรรมอาหารจะได้ปรับปรุงมาตรฐานให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตามในรายงานยังกังวลความคืบหน้านี้ยังช้าเกินไปสำหรับบริษัทอุตสาหกรรมอาหารเกือบ 40% ที่ปรากฏอยู่ใน 2 ลำดับล่าง บริษัทเหล่านี้ให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อย หรือไม่ให้ข้อมูลเลยว่า พวกเขาจัดการความเสี่ยงอย่างไร และมีความเกี่ยวข้องกับด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มอย่างไร

Steve McIvor ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร องค์กรพิทักษ์สัตว์แห่งโลก กล่าวว่า “แม้ว่าขบวนการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์จะเริ่มดำเนินไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังจำเป็นต้องทำงานให้มากขึ้นกว่านี้ เพราะยังพบการดูแลสัตว์ที่ไม่เหมาะสมจำนวนหลายพันล้านตัวในฟาร์ม ไม่เพียงก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างมากต่อสัตว์ แต่ยังทำให้เรามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอีกด้วย สัตว์เลี้ยงในฟาร์มได้รับการเลี้ยงอย่างโหดร้ายและทรมานมานานแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องเปลี่ยนแปลงสิ่งเหล่านี้ และเป็นเครื่องชี้นำให้เห็นว่า บริษัทใดเป็นผู้นำและบริษัทใดเป็นผู้ล้าหลัง”

“ผู้ผลิตอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต และกลุ่มร้านอาหาร หากเพิกเฉยต่อความต้องการของผู้บริโภค ก็จะเป็นความเสี่ยงของธุรกิจ จากข้อมูลในรายงานนี้ เราจะสามารถเปิดเผยว่าใครเป็นผู้นำในด้านสวัสดิภาพสัตว์และผู้ล้าหลังในด้านสวัสดิภาพสัตว์ และแสดงถึงความไม่ตระหนักต่อความโหดร้ายของสัตว์ ในรายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจในด้านสวัสดิภาพของสัตว์ (BBFAW) มีหลักการและวิธีในการวิเคราะห์ให้มีประสิทธิภาพและตรงตามวัตถุประสงค์ของการเปิดเผยข้อมูลด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม ง่ายกว่าการอ่านรายงานประจำปีของบริษัทต่างๆ

เพื่อเข้าถึงข้อมูลด้านสวัสดิภาพสัตว์”

Philip Lymbery ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Compassion in World Farming กล่าวว่า “ในช่วงแปดปีที่ผ่านมาการจัดอันดับโดยเปรียบเทียบ เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมธุรกิจอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลกให้นำนโยบายใหม่เกี่ยวกับการพัฒนาสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มไปใช้จริง ตอนนี้ความรับผิดชอบอยู่กับบริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่จะแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่แข็งแกร่งในการดำเนินงานตามนโยบายเหล่านั้น อย่างเช่น ทำให้แน่ใจว่าห่วงโซ่อาหารที่ไม่มีการกักขังสัตว์นั้นเหมาะสม ตรงกั้บวัตถุประสงค์และมีการส่งมอบตามเวลา”

Nicky Amos ผู้อำนวยการ Business Benchmark on Farm Animal Welfare กล่าวว่า “จากผลการวิจัยในปี 2562 แสดงให้เห็นว่ารายงานเกณฑ์มาตรฐานทางธุรกิจในด้านสวัสดิภาพของสัตว์ (BBFAW) ยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสวัสดิภาพสัตว์ จำนวนของบริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่เพิ่มขึ้นที่ กำลังใช้เกณฑ์มาตรฐานประจำปีเพื่อผลักดันการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในการดำเนินงานด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม อย่างมีประสิทธิภาพและเปิดเผย

อย่างไรก็ตามก็ยังคงมีหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อให้ประเด็นด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์มเป็นหลักการสำคัญในอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก”

“ในปี 2562 ความสนใจของผู้บริโภคและนักลงทุนที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นกับผู้ผลิตจากบริษัทอุตสาหกรรมอาหาร ส่งสัญญาณว่า “กระแสการเปลี่ยนแปลง” สำหรับการขับเคลื่อนด้านสวัสดิภาพสัตว์ในฟาร์ม บริษัทอุตสาหกรรมอาหารที่ไม่แสดงความรับผิดชอบในการดูแลสวัสดิภาพสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม จะโดนตรวจสอบจากลูกค้าและคู่ค้าทางธุรกิจ นักลงทุน และผู้บริโภค อย่างเข้มงวด”

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.WorldAnimalProtection.org/BBFAW

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4