Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report เผยให้เห็นเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๐:๔๖
ในรายงานฉบับปีที่ 11 นี้ Cision สำรวจความเห็นนักข่าวกว่า 3,200 คน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา
Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report เผยให้เห็นเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ

Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report ซึ่งเป็นรายงานฉบับปีที่ 11 ของบริษัท เพื่อเผยเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่อุตสาหกรรมสื่อกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงแนวทางที่บุคลากรสายพีอาร์จะทำงานร่วมกับนักข่าวให้ดียิ่งขึ้น รายงานปีนี้มีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา โดยได้สำรวจความเห็นนักข่าวกว่า 3,200 ราย จาก 15 ประเทศในอเมริกาเหนือและใต้ ยุโรป และเอเชีย ดาวน์โหลดรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://misc.prnasia.com/atd/custeventreg.php?event_id=482&utm_source=linkedin&utm_medium=press_release&utm_campaign=SOTM2020

การสำรวจ State of the Media เบื้องต้นนั้นมีขึ้นก่อนที่จะมีการประกาศภาวะการระบาดทั่วของโควิด-19 ทาง Cision จึงได้ส่งแบบสอบถามเพื่อติดตามผลในช่วงปลายเดือนมีนาคม เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อการทำงานของสื่ออย่างถูกต้องในรายงานฉบับนี้ ผลจากการสำรวจดังกล่าวปรากฏอยู่ในเซคชันพิเศษเกี่ยวกับโควิด-19 โดยเซคชันนี้มอบข้อมูลอินไซต์ถึงแนวทางที่ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และการสื่อสารจะสามารถทำงานสนับสนุนนักข่าวให้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้

“ช่วง 11 ปีที่ผ่านมา Cision จัดทำ State of the Media Report เพื่อฉายภาพรวมที่ถูกต้องถึงสิ่งที่นักข่าวกำลังเผชิญอยู่ในช่วงเวลานั้น” Sarah Parker หัวหน้าฝ่ายการตลาดคอนเทนต์ของ Cision กล่าว “แม้แต่ละปีจะมีความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามาอยู่แล้ว แต่ปี 2020 ก็เป็นปีที่ยากลำบากอย่างเห็นได้ชัด เป้าหมายของเราคือช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และสื่อ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำความเข้าใจในแนวทางการจัดการของนักข่าวกับสถานการณ์ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนเหล่านี้”

นอกเหนือจากประเด็นโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อสื่ออย่างไรแล้ว รายงาน 2020 State of the Media Report ของ Cision ยังมีหัวข้อเหล่านี้:

- ความท้าทายที่วงการสื่อมวลชนกำลังเผชิญในปี 2020 และวิธีวัดความสำเร็จของผู้สื่อข่าว

- ความเชื่อถือและอคติในสื่อ

- ผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อภูมิทัศน์สื่อ

- ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์สามารถปรับปรุงการนำเสนอได้อย่างไร

- ผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และสื่อสารสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งขึ้นกับนักข่าวได้อย่างไร

ถึงแม้วงการสื่อมวลชนจะเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น ไม่ว่าจะในเรื่องของการจ้างบุคลากร ทรัพยากร และปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น แต่รายงานฉบับนี้เผยให้เห็นผลสำรวจในแง่ดี โดยเฉพาะสถิติการโจมตีเสรีภาพสื่อมวลชนที่ลดลง

ผลการสำรวจที่สำคัญอื่น ๆ จากรายงานฉบับนี้ ประกอบด้วย:

- ความเคลือบแคลงในสื่อมีน้อยลงในสายตาของสื่อมวลชนเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่ผลสำรวจผู้ตอบแบบสอบถามชี้ให้เห็นเทรนด์ความไม่เชื่อใจสื่อที่ลดลง โดยปีนี้พบว่า 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกว่าประชาชนไม่ไว้ใจสื่อ ซึ่งลดลงจากระดับ 63% ในปี 2019, 71% ในปี 2018 และ 91% ในปี 2017

- ความถูกต้องของข้อมูลยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่นักข่าว 51% มองว่าการทำให้คอนเทนต์ถูกต้อง 100% เป็นสิ่งสำคัญมากกว่ารายได้ ความเอ็กซ์คลูซีฟ หรือการรายงานเป็นที่แรก โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งกลายเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้แน่ใจว่าคอนเทนต์มีความถูกต้องที่สุดเท่าที่จะทำได้

- อัลกอริทึมโซเชียลมีเดียขึ้นแท่นเทคโนโลยีใหม่ที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อการทำงานของสื่อมวลชนในปัจจุบัน สวนทางกับ AI ที่นักข่าวมองว่าสำคัญน้อยลงเรื่อย ๆโดย 41% ของนักข่าวมองตรงกันว่าอัลกอริทึมโซเชียลมีเดียจะเปลี่ยนแปลงวิถีการทำงานของพวกเขามากที่สุด เพิ่มขึ้นจาก 38% ในปี 2019 โดยมีเพียง 15% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เห็นว่า AI และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (Machine Learning) เป็นเทคโนโลยีสำคัญที่สุดที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมสื่อมวลชน ลดลงจาก 19% ในปี 2019

- ข่าวทั้งหมดล้วนมองผ่านแง่มุมของโควิด-19ในเวลานี้ โดยนักข่าวยังมองหาเรื่องราวมุมบวกของมนุษย์มากขึ้น เพื่อตอบสนองต่อวงจรข่าวสารในปัจจุบัน

ตัวรายงานพร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วในสหรัฐอเมริกา และจะดาวน์โหลดได้ทั่วโลกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

อ่านรายงาน Cision 2020 State of the Media Report ฉบับเต็มได้ที่ https://misc.prnasia.com/atd/custeventreg.php?event_id=482&utm_source=linkedin&utm_medium=press_release&utm_campaign=SOTM2020

นอกจากนี้ Cision จะจัดอีเวนต์แบบไลฟ์สตรีมในวันที่ 28 เมษายน ร่วมกับคณะผู้สื่อข่าว เพื่อพูดคุยกันถึงรายละเอียดของผลสำรวจในรายงาน State of the Media โดยคณะผู้เชี่ยวชาญจะประกอบด้วยผู้สื่อข่าวจาก TechCrunch, The Toronto Star และ Yahoo Finance สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและลงทะเบียนร่วมไลฟ์สตรีมได้ที่ https://www.cision.com/us/resources/webinars-events/2020-state-of-the-media-live-stream/

ระเบียบวิธีวิจัย

Cision จัดทำแบบสำรวจ 2020 State of the Media Survey ระหว่างวันที่ 28 มกราคม ถึง 20 กุมภาพันธ์ 2020 โดยส่งอีเมลให้กับสมาชิกในฐานข้อมูลสื่อมวลชนของ Cision ซึ่งผ่านการตรวจสอบโดยทีมวิจัยสื่อของบริษัท เพื่อยืนยันความถูกต้องของตำแหน่งหน้าที่การงานของผู้ประกอบอาชีพสื่อ อินฟลูเอนเซอร์ และบล็อกเกอร์ โดยเซคชันพิเศษโควิด-19 จัดทำขึ้นจากคำตอบที่ได้จากการส่งอีเมลอีกฉบับในช่วงระหว่างวันที่ 25-30 มีนาคม 2020 การสำรวจปีนี้รวบรวมจากผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 3,253 คน จากแวดวงสื่อมวลชนใน 15 ประเทศ

เกี่ยวกับ Cision

Cision Ltd. คือผู้จัดหาซอฟต์แวร์และบริการประเภท Earned Media ชั้นนำระดับโลกสำหรับนักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์ ซอฟต์แวร์ของ Cision ช่วยให้ผู้ใช้สามารถระบุตัวตนอินฟลูเอนเซอร์ที่สำคัญ รวมถึงรังสรรค์และเผยแพร่คอนเทนต์เชิงกลยุทธ์ ตลอดจนวัดประเมินผลลัพธ์ได้อย่างมีนัยสำคัญ Cision มีพนักงานกว่า 4,800 คน และมีสำนักงานกระจายอยู่ใน 24 ประเทศ ทั่วภูมิภาคอเมริกา, EMEA และ APAC หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ชนะรางวัลรวมถึง Cision Communications Cloud(R) สามารถเยี่ยมชมได้ที่ www.cision.com และกดติดตาม Cision ได้บนทวิตเตอร์ @Cision และเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบอาชีพพีอาร์และสื่อสารในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ Cision ได้รวบรวมทรัพยากรพีอาร์เกี่ยวกับโควิด-19 ให้ฟรี โดยดูได้ที่ https://www.cision.com/us/covid-19-resources/

สื่อมวลชนติดต่อ:

Karine Siu

Regional Marketing Manager

อีเมล: [email protected]

โทร: +852-2572-8228

อ่านคอนเทนต์ต้นฉบับได้ที่: http://www.prnewswire.com/news-releases/cision-releases-2020-state-of-the-media-report-revealing-the-latest-trends-and-challenges-facing-the-media-industry-301044585.html

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200424/2785784-1-a

คำบรรยายภาพ - รายงาน 2020 State of the Media Report ของ Cision

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200424/2785784-1-b

คำบรรยายภาพ - ผลสำรวจพบ นักข่าวรู้สึกว่าประชาชนไม่เชื่อถือสื่อลดลง

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200424/2785784-1-c

คำบรรยายภาพ - ร่วมกิจกรรมไลฟ์วันที่ 28 เมษายน 13.00 น. ตามเวลา CT

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180117/2034361-1LOGO

Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report เผยให้เห็นเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ Cision เปิดตัวรายงาน 2020 State of the Media Report เผยให้เห็นเทรนด์และความท้าทายล่าสุดที่แวดวงสื่อกำลังเผชิญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital