ชวนเช็คลิสต์ 8 ทักษะสำคัญ เตรียมพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร พร้อมแนะนำ PRhythm Podcast แหล่งเรียนรู้แนวใหม่ ลงลึกทุกมิติของงานประชาสัมพันธ์

จันทร์ ๒๗ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๔:๒๗
สื่อสารมวลชน เป็นอาชีพที่ใครหลายคนอยากทำ แต่หากแตกแขนงลงไปอย่างละเอียดจะพบว่า ภายใต้คำว่าสื่อสารมวลชน มีหลายอาชีพที่ครอบคลุมอยู่ หนึ่งในนั้น คือ “งานประชาสัมพันธ์” ซึ่งใครหลายคนมีภาพจำซึ่งอาจไม่ถูกนักเกี่ยวกับอาชีพนี้ โดยในต่างประเทศนักประชาสัมพันธ์ ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมและสามารถสร้างโอกาสสำคัญในชีวิตได้มากมาย อย่างเช่น โซซิบินิ ทันซี (Zozibini Tunzi) มิสยูนิเวิร์สคนล่าสุด ที่ใช้ความรู้ความสามารถจากการสำเร็จการศึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ และบริหารภาพลักษณ์ จนสามารถคว้ามงกุฎมาครอง ผ่านการเปลี่ยนแปลงตนเอง การสื่อสารแนวคิด ทัศนคติ ซึ่งแน่นอนว่าอาชีพประชาสัมพันธ์ ยังมีอีกหลายมิติให้ค้นหา แต่ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่สายอาชีพนี้ ขอชวนน้องๆ ผู้สนใจ มาสำรวจตัวเองก่อนว่ามีทักษะใดบ้างที่จำเป็นต้องเสริม เพิ่มเติม หรือเตรียมความพร้อมก่อนการทำงานจริง
ชวนเช็คลิสต์ 8 ทักษะสำคัญ เตรียมพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร พร้อมแนะนำ PRhythm Podcast แหล่งเรียนรู้แนวใหม่ ลงลึกทุกมิติของงานประชาสัมพันธ์

นายณภัทร กาญจนจัย กรรมการผู้จัดการ และผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท เจซีแอนด์โค พับลิคเลชั่น จำกัด (JC&CO) กล่าวว่า การสำรวจตนเองเพื่อวางแผนสำหรับอาชีพในอนาคตเป็นสิ่งสำคัญ ประกอบกับปัจจุบันแต่ละสาขาอาชีพมีการปรับตัว เพื่อให้เท่าทันในทุกๆ การเปลี่ยนแปลง ดังนั้น การศึกษาอาชีพในฝัน และการพัฒนา รวมทั้งเพิ่มเติมทักษะที่จำเป็นเฉพาะทาง ถือเป็นการเสริมศักยภาพให้กับตนเองเพื่อรองรับการแข่งขันในโลกแห่งการทำงาน โดยจากประสบการณ์อันเข้มข้นในงานสื่อสารมวลชนมากกว่า 10 ปี ของ JC&CO ได้รวบรวมมาเป็น 8 ทักษะเพื่อเป็นคู่มือสำหรับการเช็คลิสต์ เตรียมความพร้อมเพื่อเป็นพีอาร์มือโปร

Communication Skill : ทักษะการสื่อสาร ถือเป็นทักษะสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ควบคู่กัน การจะเป็นพีอาร์ที่ดี ความท้าทายอยู่ที่ การทำให้ทุกคนรับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องตามเป้าหมายที่ต้องการนำเสนอCo-operation : ทักษะการประสานงาน การทำงานของพีอาร์ในแต่ละโปรเจคนั้น มีลักษณะเหมือนโครงข่ายใยแมงมุม ที่เชื่อมโยงและส่งผลต่อกันทุกภาคส่วน ดังนั้น การจะเป็นพีอาร์มือโปร ต้องประสานงานได้คล่อง-เก่ง-ไวCuriosity : ความใฝ่รู้ เป็นพีอาร์ต้องรู้ทุกเรื่อง แสวงหาความรู้ตลอดเวลา ทันเหตุการณ์ เพื่อนำความรู้มาใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน ซึ่งจะทำให้เราแก้ปัญหาได้อย่างเฉียบขาดอย่างมืออาชีพMedia Knowledge : ความรอบรู้เรื่องสื่อ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่พีอาร์ “ต้องรู้” เพราะสื่อมวลชนเป็นบุคคลสำคัญ ที่จะช่วยส่งต่อข่าวสารไปยังสาธารณชนCreativity : ความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นพีอาร์หรืองานสาขาไหนในปัจจุบัน ต่างก็ต้องการความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ยิ่งสามารถพัฒนาได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเพิ่มความปัง เพราะคงไม่มีใครอยากนำเสนอเรื่องเดิม ในรูปแบบเดิมๆ เสมอไปService Mind : ใจรักบริการ งานพีอาร์นั้น จะต้องสนับสนุนกิจกรรม หรือการสื่อสารขององค์กรอยู่เสมอ ดังนั้น การทำงานด้วยหัวใจ จริงใจในการให้การบริการ จะสร้างความประทับใจ และความทรงจำที่ดีให้กับทุกคนProblem Solving : ความสามารถในการแก้ปัญหา แม้จะสามารถวางแผนจัดการได้แต่ดีแค่ไหน แต่ว่าในการทำงานนั้น ปัญหาเกิดขึ้นได้เสมอ พีอาร์ที่ดี ต้องสามารถผ่านไปได้ในทุกๆอุปสรรค์ที่เกิดขึ้นAdaptability : ความยืดหยุ่น และปรับตัวอยู่เสมอ เพราะทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ พีอาร์มือโปร ต้องสามารถอยู่ให้ได้ดีในทุกๆ สถานการณ์

โดยทั้ง 8 ทักษะสำคัญ เพื่อการเตรียมความพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร และเนื้อหาที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ถูกนำเสนอไว้ในรูปแบบ PRhythm Podcast ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งสามารถเลือกรับฟังตามเนื้อหาที่สนใจ แล้วจะพบว่า งานพีอาร์ ยังมีอีกหลายมิติที่ใครหลายคนไม่รู้ โดยสามารถรับฟัง PRhythm Podcast ได้ที่ Youtube Spotify Sound Cloud และ JOOX พร้อมค้นหาด้วยคำว่า “PRhythm”

“เชื่อว่า PRhythm Podcast ที่ได้รวบรวมประสบการณ์ จากตัวจริงๆ ในวงการพีอาร์ จะทำให้ทุกคนเข้าใจสายอาชีพนี้มากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นประโยชน์สำหรับนักเรียน นักศึกษาที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจเลือกเส้นทางชีวิตของและหลักคิดเกี่ยวกับการสื่อสารประชาสัมพันธ์ในทุกๆ Ep. สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เกิดการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ในสังคม ” นายณภัทร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถรับฟัง PRhythm Podcast ได้ที่ Youtube Spotify Sound Cloud และ JOOX หรือเข้าไปที่ www.jcpr.co.th เฟซบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/jccothailand หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ ที่ 02-634-4557

ชวนเช็คลิสต์ 8 ทักษะสำคัญ เตรียมพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร พร้อมแนะนำ PRhythm Podcast แหล่งเรียนรู้แนวใหม่ ลงลึกทุกมิติของงานประชาสัมพันธ์ ชวนเช็คลิสต์ 8 ทักษะสำคัญ เตรียมพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร พร้อมแนะนำ PRhythm Podcast แหล่งเรียนรู้แนวใหม่ ลงลึกทุกมิติของงานประชาสัมพันธ์ ชวนเช็คลิสต์ 8 ทักษะสำคัญ เตรียมพร้อมสู่การเป็นพีอาร์มือโปร พร้อมแนะนำ PRhythm Podcast แหล่งเรียนรู้แนวใหม่ ลงลึกทุกมิติของงานประชาสัมพันธ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา