กองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลราชวิถี

อังคาร ๒๘ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๗:๐๖
กองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” สนับสนุนบุคลากรการแพทย์
กองทุน มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19 มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลราชวิถี

มอบเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) พร้อมห้องตรวจเชื้อความดันลบ-บวก

เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจคัดกรองผู้ป่วย COVID-19 ให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย กลุ่มมิตรผล และ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขของไทยผ่านกองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” มูลค่า 500 ล้านบาท โดยในวันนี้ ได้มีการส่งมอบอุปกรณ์การแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลราชวิถี รวมมูลค่า 15 ล้านบาท ประกอบด้วย เครื่อง CT Scan NeuViz 128 หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 128 สไลซ์ จำนวน 1 เครื่อง ที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ได้ภายใน 10 วินาที ทำให้รองรับการตรวจผู้ป่วยได้มากถึงวันละ 400 ราย และห้องตรวจเชื้อความดันลบ-บวก ที่ช่วยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัสระหว่างตรวจ จำนวน 1 เครื่อง เพื่อช่วยให้การตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ปลอดภัย และทันต่อสถานการณ์มากขึ้น

คุณอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล กล่าวถึงการมอบอุปกรณ์การแพทย์ในครั้งนี้ว่า “กลุ่มมิตรผลและบ้านปู รวมถึงบริษัทในเครือ ตระหนักถึงความสำคัญในการระดมทรัพยากรเพื่อร่วมกันต่อสู้ เสริมเกราะป้องกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้เพียงพอและทันเวลาทั่วถึง จึงได้ตั้งกองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” ขึ้น โดยมีบทบาทในการช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระของภาครัฐและหน่วยงานสาธารณสุข เสริมความปลอดภัย ความมั่นคงให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกแขนง โดยกองทุนนี้จะช่วยสนับสนุนอุปกรณ์เวชภัณฑ์และเครื่องมือที่จำเป็นต่างๆ ทั้งนี้อุปกรณ์และเครื่องมือบางอย่างนั้นไม่สามารถจัดหาได้ในประเทศ จึงจำเป็นต้องนำเข้าจากต่างประเทศ และถึงแม้มีงบประมาณแต่ก็ยากต่อการจัดหาเพราะทั่วโลกต่างก็ต้องการทำให้เกิดภาวะขาดแคลน ซึ่งกลุ่มมิตรผล เรามีธุรกิจและเครือข่ายในประเทศจีน ทำให้สามารถช่วยจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้มาได้ แม้จะมีค่าใช้จ่ายการขนส่งทางอากาศที่สูง แต่ความจำเป็นในขณะนี้นั้นเร่งด่วนและสำคัญกว่า เราจึงพยายามจัดหามาให้ได้มากที่สุดเพื่อสู้ศึก COVID-19 ที่ผ่านมา กองทุน “มิตรผล-

บ้านปู” ได้จัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ไปแล้วรวมมูลค่า 180 ล้านบาท และกำลังอยู่ในระหว่างการนำส่งไปยังหน่วยงานสาธารณสุขต่างๆ รวมถึงวันนี้ที่เราได้มอบเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT-Scan) และห้องตรวจเชื้อความดันลบ-บวกให้กับโรงพยาบาลราชวิถี

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า “แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในประเทศไทยจะเริ่มส่งสัญญาณที่ดีขึ้น แต่ยังคงเป็นสถานการณ์ที่วางใจไม่ได้ เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกยังคงวิกฤติอย่างหนัก ดังนั้นด้านสาธารณสุขของไทยจึงต้องเตรียมความพร้อมทุกด้านไว้อย่างต่อเนื่อง และในวันนี้ต้องขอขอบคุณกองทุน “มิตรผล-บ้านปู” ที่ได้ช่วยจัดซื้อและนำอุปกรณ์การแพทย์มามอบให้โรงพยาบาลราชวิถี รวมถึงในอีกหลายหน่วยงานที่กำลังจะมอบให้ต่อๆ ไปนับว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ได้มั่นใจว่าเราจะมีเครื่องมือที่เพียงพอ สามารถรองรับผู้ป่วยได้ และทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลามากขึ้น โดยเครื่องมืออย่างเช่น CT-Scan รุ่นนี้ก็จะช่วยให้การตรวจวินิจฉัยมีประสิทธิภาพรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากมีอุปกรณ์แชมเบอร์ที่ให้ผู้ป่วยขึ้นตรวจเพื่อทำ CT-Scan โดยเฉพาะ ทำให้สามารถวินิจฉัยโรคได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำถึง 100% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่อง CT-Scan ทั่วไป ส่งผลให้สามารถรักษาชีวิตคนไข้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

โรงพยาบาลราชวิถีเป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลหลักของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้การรักษาผู้ป่วย COVID-19 และในปัจจุบันก็ยังคงมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ ดังนั้น การเตรียมความพร้อมในเรื่องของอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์และเวชภัณฑ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง และโรงพยาบาลต้องขอขอบคุณกองทุน “มิตรผล-บ้านปูฯ” ที่เห็นถึงความสำคัญและมอบอุปกรณ์ให้โรงพยาบาลในวันนี้ โดยเครื่อง CT Scan NeuViz 128 หรือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 128 สไลซ์ เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีระบบ Software Ai ที่จะช่วยเพิ่มความละเอียดในการวินิจฉัยโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้อย่างชัดเจน ผ่านภาพเอกซเรย์บริเวณหน้าอก ที่จะสามารถระบุถึงสภาวะการติดเชื้อของปอดในผู้ป่วย สำหรับห้องตรวจเชื้อความดันลบ-บวก (BidirectionalNegative/Positive COVID-19 Virus Sample Testing Booth) ก็จะช่วยป้องกันบุคลากรทางการแพทย์จากการติดเชื้อไวรัสระหว่างตรวจ” นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย

ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดในประเทศไทย จนถึงปัจจุบัน กลุ่มมิตรผลได้จัดหาและมอบเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่างๆ อาทิ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อจากเอทานอลบริสุทธ์และเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ 400,000 ลิตร ให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ ทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ ไปจนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) รวมถึงสถาบันการศึกษา และหน่วยงานต่างๆ กว่า 160 องค์กร และปัจจุบัน กองทุน “มิตรผล-บ้านปู” กำลังอยู่ระหว่างส่งมอบอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์เพิ่มเติม ได้แก่ ห้องตรวจเชื้อความดันลบ-บวก 20 ห้อง, ห้องตรวจเชื้อความดันลบ

5 ห้อง, ห้องหัตถการความดันลบ 2 ห้อง, ห้องตรวจปลอดเชื้อโรคความดันลบ 1 ห้อง, ห้องไอซียูความดันลบ 5 ห้อง, เครื่อง CT-Scan 3 เครื่อง,เครื่องช่วยหายใจ 14 เครื่อง, เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด 6 เครื่อง, หน้ากากอนามัย N95 40,000 ชิ้น, หน้ากาก Surgical Mask 10,000 ชิ้น, หน้ากากผ้ามัสลิน 400,000 ชิ้น, หน้ากากผ้า 136,000 ชิ้น, ชุด PPE 10,000 ชุด, เตียงผู้ป่วย 32 เตียง, ค่าเบี้ยประกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ผ่านแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมถึงครุภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้กับโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ โดยในอนาคต กลุ่มมิตรผล และบ้านปูฯ ยังมีความตั้งใจที่จะสานต่อพันธกิจในการนำเงินกองทุนสนับสนุน กองทุน “มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19” ไปช่วยเหลือและเป็นหนึ่งในกองกำลังสำคัญต่อการสนับสนุนวงการแพทย์ของไทยให้ผ่านวิกฤตินี้ไปอย่างราบรื่นและรวดเร็ว

กองทุน มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19 มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลราชวิถี กองทุน มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19 มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลราชวิถี กองทุน มิตรผล-บ้านปู รวมใจช่วยไทยสู้ภัย COVID-19 มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่โรงพยาบาลราชวิถี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้