กระทรวงวัฒนธรรม ซาอุฯ เปิดตัวแพลตฟอร์มอีเลิร์นนิงแห่งแรกของโลกสำหรับการเขียนอักษรอาหรับวิจิตรและมัณฑนศิลป์อิสลาม

พุธ ๒๙ เมษายน ๒๐๒๐ ๑๖:๑๓
ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่เปี่ยมด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันรุ่มรวย และเป็นบ้านของนักเขียนอักษรอาหรับวิจิตรและศิลปินอิสลามชั้นเลิศในประวัติศาสตร์มายาวนานหลายศตวรรษ กระทรวงวัฒนธรรมของซาอุดีอาระเบียจึงขอเฉลิมฉลองมรดกนี้ และเป็นผู้นำการพลิกโฉมรูปแบบศิลปะที่มีความพิเศษนี้ไปสู่ความเป็นดิจิทัล ผ่านการเปิดตัวแพลตฟอร์มอีเลิร์นนิงแรกของโลกสำหรับเขียนอักษรอาหรับวิจิตรและมัณฑนศิลป์อิสลาม

แพลตฟอร์ม Al Khattat ('The Calligrapher') เป็นส่วนหนึ่งของการเริ่มต้นปีแห่งอักษรอาหรับวิจิตร (Year of Arabic Calligraphy) และโครงการคุณภาพชีวิต (Quality of Life Program) ภายใต้วิสัยทัศน์ 2573 หรือ Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบีย แพลตฟอร์มนี้ได้รับเกียรติจากนักเขียนอักษรอาหรับวิจิตรที่มีชื่อเสียงจากทั้งในประเทศและทั่วโลกอาหรับมาเป็นผู้ดูแล ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และเปิดโอกาสให้บรรดานักเขียนอักษรวิจิตรชั้นครูได้มาร่วมแบ่งปันความรู้ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรม โครงการ และการประชุมเชิงปฏิบัติการ

Al Khattat เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทของกระทรวงวัฒนธรรมในการนำวัฒนธรรมสู่โลกดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนอักษรอาหรับวิจิตรรุ่นใหม่ หรือศิลปินที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว ต่างก็สามารถศึกษารูปแบบศิลปะโบราณนี้ ขณะกักตัวอยู่ภายในบ้านอย่างปลอดภัย ในยามที่ทั่วโลกกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แพลตฟอร์มนี้จะเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจอยากเรียนรู้ศิลปะของการเขียนอักษรอาหรับวิจิตรได้เข้าร่วมคลาสเรียนที่ดำเนินการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ นับได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มสำหรับนักสร้างสรรค์เชิงวัฒนธรรมที่จะมีส่วนร่วมกับเพื่อนร่วมสาขาอาชีพจากนานาประเทศ ผู้ร่วมเรียนจะสามารถเลือกรูปแบบการเขียนอักษรวิจิตร นักเขียนอักษรวิจิตรที่พวกเขาอยากจะเรียนด้วย และหลักสูตรการฝึกอบรมที่หลากหลาย ได้แก่ การเขียนอักษรอาหรับวิจิตร การปิดทอง และการทำกรอบ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมยังจะได้ศึกษาการออกแบบตัวอักษร ซึ่งพวกเขาจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการสร้างตัวอักษรอาหรับบนคอมพิวเตอร์

การเขียนอักษรอาหรับวิจิตรถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติ ที่ถูกถักทออย่างแนบแน่นในประวัติศาสตร์ของซาอุดีอาระเบีย อีกทั้งความงามทางสุนทรียศาสตร์ยังสะท้อนความเจริญรุ่งเรืองของวัฒนธรรมซาอุฯ การที่กระทรวงวัฒนธรรมให้การสนับสนุนแพลตฟอร์มดังกล่าว แสดงถึงการยกย่องเชิดชูและการเฉลิมฉลองรูปแบบศิลปะและประวัติศาสตร์ศิลปะ ในขณะที่ทางกระทรวงยังคงเดินหน้าพัฒนาและสร้างสรรค์ระบบนิเวศทางวัฒนธรรมที่รุ่มรวย พร้อมเผยแพร่มรดกของซาอุดีอาระเบียให้ขจรขจายไปทั่วโลก

เข้าร่วมแพลตฟอร์ม Al Khattat ได้ที่ https://www.alkhattat.net

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1161115/The_Calligrapher.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๒ บูติคนิวซิตี้ สนับสนุนนักออกแบบคนรุ่นใหม่ Collaboration แบรนด์ GSP X Alex ออก 2 คอลเลคชั่นพิเศษฮีลใจและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑๖:๐๑ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบหน้ากากอนามัยฯให้รพ.สมเด็จพระพุทธเลิศหล้า สมุทรสงคราม
๑๖:๔๘ ไวไว ร่วมต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมงานประเพณีสงกรานต์ ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2567
๑๖:๑๘ งานสัมมนาออนไลน์ เปิดโลก Open Source Cloud ประตูบานใหม่ของโลกไอที
๑๖:๔๑ ม.ศรีปทุม ปิดจ๊อบ วุฒิปลอม พัฒนาระบบ Digital Transcript ตรวจสอบวุฒิออนไลน์ง่ายๆ ผ่านมือถือ
๑๖:๕๐ โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024 เตรียมพร้อมประกาศรางวัลชนะเลิศ ณ เมืองเซินเจิ้น สาธารณะรัฐประชาชนจีน 22 พฤษภาคม
๑๖:๔๖ Cryptomind วิเคราะห์เจาะลึก Bitcoin Halving ครั้งที่ 4 โอกาส? หรือกับดัก? นักลงทุน
๑๖:๔๖ 'อ้วน' ปัญหาเชิงมหภาค! แนะภาครัฐต้อง 'จัดการตรงจุด' แบ่งกลุ่มรักษา ย้ำ 'ประชาชน' คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่สังคมสุขภาพดี
๑๖:๔๖ SPA จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น E-AGM ประจำปี 2567
๑๖:๒๖ 'นวดกดจุด' หรือ 'นวดทุยหนา' (Tuina) ศาสตร์แพทย์แผนจีนที่ รพ.จุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต