แล้งนี้ไม่หวั่น ! 5 ข้อดี “โซลาร์ ปั๊ม” ช่วยเกษตรกรยิ้มร่า รับมือแล้งอย่างยั่งยืน

อังคาร ๐๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๒๘
ปีนี้ “ภัยแล้ง” เข้ามาทักทายประเทศไทยรวดเร็วกว่าที่คิด สังเกตได้จากแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่แห้งขอด น้ำในเขื่อนที่มีปริมาณติดลบ ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในแง่ของการขาดแคลนน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภค-บริโภค และภาคเกษตรกรรมที่ต้องใช้น้ำในการทำการเพาะปลูก-ปศุสัตว์
แล้งนี้ไม่หวั่น ! 5 ข้อดี โซลาร์ ปั๊ม ช่วยเกษตรกรยิ้มร่า รับมือแล้งอย่างยั่งยืน

ดังนั้น เพื่อบรรเทาความขาดแคลนน้ำ โดยเฉพาะภาคการเกษตร ให้มีน้ำในปริมาณที่เพียงพอต่อการทำประโยชน์ต่าง ๆ แม้จะอยู่ในพื้นที่ที่ห่างไกลแหล่งพลังงานไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) มีโครงการพิเศษ “PEA พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน” ช่วยให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน อย่างสะดวก-ยั่งยืน และประหยัด ผ่านการติดตั้ง “โซลาร์ ปั๊ม” (Solar Pump) ระบบสูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี 5 ข้อดี ดังนี้

มีปั๊มน้ำพลังงานสะอาดใช้ฟรีในชุมชน เพราะการติดตั้ง 'โซลาร์ ปั๊ม’ ในชุมชน เป็นการดำเนินการภายใต้ ส่วนงาน 'PEA ช่วยภัยแล้งด้วยพลังงานทดแทน’ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ตั้งใจให้เกษตรกร สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำได้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายครอบคลุมทุกขั้นตอน ทั้งการจัดหาวัสดุ การติดตั้ง และอื่น ๆ

หมดกังวลเรื่องแหล่งจ่ายไฟ เพราะแผงโซลาเซลล์ที่ใช้ร่วมกับระบบสูบน้ำในชุมชน เป็นแผงโซลาร์เซลล์ประเภทแยกอิสระ (Stand Alone System) ที่สามารถต่อเข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง และปั๊มน้ำแบบชักได้ เพื่อสูบน้ำจากแหล่งธรรมชาติ หรือน้ำบาดาลได้ทันที

มีน้ำใช้ทำการเกษตร-ปศุสัตว์แน่นอน เพราะการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ของ PEA ในขนาด 280-330 วัตต์ จะเริ่มตั้งแต่จำนวน 2 - 6 แผง สามารถสูบน้ำสำรองจากแหล่งน้ำธรรมชาติโดยเฉลี่ย 2,000 – 5,000 ลิตร ดังนั้น ต่อให้แล้งเร็วหรือแล้งนานแค่ไหน เกษตรกรก็จะมีทรัพยากรน้ำใช้เพียงพออย่างแน่นอน

มีรายได้เพิ่มขึ้นช่วงหน้าแล้ง ต้องยอมรับว่า ผลผลิตทางปศุสัตว์-การเกษตรจะผลิดอกออกผลดีได้นั้น ขึ้นอยู่กับทรัพยากรน้ำ ดังนั้น เมื่อเกษตรกรมีน้ำใช้เพาะปลูกในปริมาณที่เพียงพอ ผลิตผลจะสมบูรณ์มีคุณภาพต่อตามความต้องการของตลาด ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นและสร้างความเท่าเทียมกันทางสังคม

มีแหล่งน้ำสะอาดสำหรับใช้สอยในชุมชน เพราะนอกจากการสูบน้ำเพื่อทำการเกษตร-ปศุสัตว์แล้ว โซลาร์ ปั๊ม ยังสามารถสูบน้ำ เพื่อกักเก็บไปยังถังเก็บน้ำของชุมชนสำหรับใช้อุปโภค-บริโภคได้ ซึ่งนำเป็นวิธีการหนึ่งในการสร้างแหล่งน้ำสะอาด และการบริหารจัดการน้ำที่มีคุณภาพ อีกทั้งยังสร้างสุขอนามัยที่ดีให้กับชุมชนในการใช้น้ำร่วมกัน ถือเป็นการเรียนรู้อย่างยั่งยืน

การติดตั้ง “โซลาร์ ปั๊ม” PEA ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน ณ พื้นที่ต่าง ๆ จำนวนกว่า 77 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2563 นี้ PEA เตรียมเดินหน้าสำรวจความต้องการในแต่ละชุมชน พร้อมทั้งติดตั้ง 'โซลาร์ ปั๊ม’ สำหรับใช้อุปโภค-บริโภคภายในชุมชนอีก 10 แห่ง เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการให้บริการพลังงานไฟฟ้าและธุรกิจเกี่ยวเนื่องของคนไทยอย่างแท้จริง

ผู้สนใจสามารถศึกษาหลักเกณฑ์การเข้าร่วมโปรเจคพิเศษ “PEA พลังงานสะอาดเพื่อชุมชน” ได้ที่ www.pea.co.th (คลิก “ความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้า”) และเฟซบุ๊กแฟนเพจ www.facebook.com/Provincial.Electricity.Authority หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PEA Call Center 1129

แล้งนี้ไม่หวั่น ! 5 ข้อดี โซลาร์ ปั๊ม ช่วยเกษตรกรยิ้มร่า รับมือแล้งอย่างยั่งยืน แล้งนี้ไม่หวั่น ! 5 ข้อดี โซลาร์ ปั๊ม ช่วยเกษตรกรยิ้มร่า รับมือแล้งอย่างยั่งยืน แล้งนี้ไม่หวั่น ! 5 ข้อดี โซลาร์ ปั๊ม ช่วยเกษตรกรยิ้มร่า รับมือแล้งอย่างยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้