เกษตรฯ ส่งดอกอัญชันไทยลุยเจาะตลาดอินโด

อังคาร ๐๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๕:๔๗
กรมวิชาการเกษตร ดันดอกอัญชันไทยบุกตลาดแดนอิเหนาสำเร็จ โชว์ฟอร์มสุดยอดส่งข้อมูลวิชาการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชพร้อมเจรจาขอเปิดตลาดสำเร็จภายใน 4 เดือน ผู้ประกอบการเฮพร้อมส่งออกได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้
เกษตรฯ ส่งดอกอัญชันไทยลุยเจาะตลาดอินโด

นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า อัญชันจัดเป็น 1 ในพืชสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมายที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง เนื่องจากมีสารแอนโทไซยานิน (anthocyanin) เป็นสารสำคัญมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 10 เท่า มีคุณสมบัติช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด บำรุงสายตา ลดระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้สารต้านอนุมูลอิสระในดอกอัญชันยังยังช่วยบำรุงผิวพรรณและชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้ด้วย

ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการส่งออกดอกอัญชันแห้งไปหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลี มาเลเซีย และออสเตรเลีย โดยเฉพาะออสเตรเลียมีมูลค่าส่งออกสูงถึง ๔,๐๐๐ บาท/กิโลกรัม โดยสถานการณ์การส่งออกดอกอัญชันแห้งล่าสุดกรมวิชาการเกษตรสามารถเปิดตลาดดอกอัญชันแห้งของไทยไปสู่ตลาดประเทศอินโดนีเซียเป็นผลสำเร็จเพิ่มขึ้นอีก 1 ประเทศโดยผู้ประกอบการสามารถส่งออกได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2563 นี้

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า กรมวิชาการเกษตรในฐานะเป็นองค์กรอารักขาพืชแห่งชาติ (National Plant Protection Organization) ของประเทศไทย ได้ดำเนินการยื่นขอเปิดตลาดและส่งข้อมูลทางวิชาการประกอบการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชดอกอัญชันแห้งเสนอหน่วยงานกักกันพืช กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย Indonesian Agricultural Quarantine Agency (IAQA) เพื่อพิจารณาเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา พร้อมกับได้มีการประสานงานเพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องจนได้รับหนังสือตอบรับจากหน่วยงานกักกันพืชของอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆ นี้ แจ้งว่าการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชของดอกอัญชันแห้งจากประเทศไทยได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมส่งร่างข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืชของดอกอัญชันแห้งจากประเทศไทยเสนอกรมวิชาการเกษตรเพื่อพิจารณา ซึ่งกรมวิชาการเกษตรได้มีหนังสือตอบยอมรับข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืชฯ แจ้งหน่วยงานกักกันพืชของอินโดนีเซียเรียบร้อยแล้ว

ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะส่งออกดอกอัญชันแห้งไปยังอินโดนีเซียจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสุขอนามัยพืช โดยการส่งออกต้องมีใบรับรองสุขอนามัยพืช (Phytosanitary Requirement) ซึ่งออกให้โดยกรมวิชาการเกษตรแนบไปพร้อมกับสินค้า สินค้าต้องไม่มีการปนเปื้อนแมลงที่มีชีวิต ศัตรูพืชชนิดอื่น ๆ วัชพืช ดิน ราก หรือวัสดุที่สามารถนำพาศัตรูพืชได้ ต้องผ่านการทำความสะอาด อบแห้งด้วยความร้อนในเตาอบที่อุณหภูมิ 50-60 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 8-10 ชั่วโมง และบรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่แสดงฉลากเพื่อใช้ในการทวนสอบได้

“กรมวิชาการเกษตรได้ยื่นขอเปิดตลาดและส่งข้อมูลทางวิชาการประกอบการวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชดอกอัญชันแห้งเสนอหน่วยงานกักกันพืช กระทรวงเกษตรของอินโดนีเซียพิจารณา จนประสบผลสำเร็จภายในระยะเวลา 4 เดือนจึงสามารถเปิดตลาดใหม่ให้กับดอกอัญชันแห้งของไทยได้ ผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มวิจัยการกักกันพืช สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช กรมวิชาการเกษตร โทร.0-2561-1680 อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

เกษตรฯ ส่งดอกอัญชันไทยลุยเจาะตลาดอินโด เกษตรฯ ส่งดอกอัญชันไทยลุยเจาะตลาดอินโด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4