ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเตือนมหาวิทยาลัยต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดหลังยุคโควิด-19

อังคาร ๐๕ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๗:๐๐
นักการศึกษาชาวอเมริกันท่านหนึ่งกล่าวเตือนถึงอนาคตของการศึกษาระดับอุดมศึกษา ในงานเปิดตัวรายงานวิจัยฉบับใหม่ล่าสุดที่จัดทำขึ้นภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิกาตาร์ (QF) ว่า นักศึกษาจะมีพลังในการทำให้มหาวิทยาลัยที่ไม่เป็นไปตามที่พวกเขาคาดหวังในโลกยุคหลังโควิด-19 ล้มละลายได้

รายงาน 'New schools of thought: Innovative models for delivering higher education' ซึ่งจัดทำโดย Economist Intelligence Unit (EIU) ได้แจกแจงรายละเอียดของสิ่งที่สถาบันอุดมศึกษาควรต้องทำเพื่อความอยู่รอด ในสถานการณ์ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐลดน้อยลง แต่กลับเต็มไปด้วยคำถามในเรื่องความคุ้มค่า และความท้าทายจากเทคโนโลยีและระบบอัตโนมัติ

ระหว่างการเปิดตัวรายงานฉบับล่าสุดในวันนี้ บนเวทีอภิปรายของ EIU ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก QF มีผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาจาก 3 ประเทศมาร่วมสำรวจผลการศึกษาของรายงานฉบับนี้ และพวกเขาก็มีความเห็นตรงกันในเรื่องอนาคตของการศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดย Ben Nelson ผู้ก่อตั้ง, ประธาน และซีอีโอจาก Minerva Schools แห่ง Keck Graduate Institute กล่าวว่า “เหล่านักศึกษามีภาระหน้าที่ที่สำคัญมากเป็นพิเศษในปีนี้ เพราะเป็นครั้งแรกตั้งแต่ผมจำความได้ที่พวกเขาจะมีความสามารถในการทำให้สถาบันต่างๆ ล้มละลายได้”

"พวกเขาสามารถแสดงออกถึงการไม่ยอมรับในแบบที่ไม่เคยทำได้มาก่อน เช่น การเลือกที่จะออกจากมหาวิทยาลัยไป 1 ปี ซึ่งอาจส่งผลให้สถาบันแห่งหนึ่งถึงกับต้องปิดตัวลง นี่จึงเป็นครั้งแรกที่นักศึกษาได้เข้ามามีบทบาทสำคัญเป็นเสมือนหุ้นส่วนที่เป็นผู้ชี้ชะตา กำหนดสิ่งที่มหาวิทยาลัยควรต้องทำ และเลือกเองว่ามหาวิทยาลัยไหนที่จะมีสิทธิ์ให้บริการพวกเขาต่อไป”

"เมื่อสังคมและนักศึกษามีการเชื่อมโยงเข้ากับสถาบันต่าง ๆ และไม่ได้รับผลตอบแทนที่คู่ควรกับสิ่งที่พวกเขาได้ลงทุนไป ก็จะมีการคิดบัญชีเกิดขึ้น”

ความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับที่ Dr. Mary Schmidt Campbell ประธานของ Spelman College กล่าวบนเวทีเดียวกันว่า ความร่วมมือทางวิชาการนั้น “มีความสำคัญมากจริง ๆ ในช่วงเวลาแบบนี้” พร้อมเสริมว่า “สถาบันต่าง ๆ ต้องหยุดทำตัวสูงส่ง ทำงานแบบฉายเดี่ยว และไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครได้แล้ว”

"ทุกคนจะได้ประโยชน์จากการร่วมมือกัน และเราก็จำเป็นต้องใช้ชุดความคิดที่แตกต่างออกไปจากสิ่งที่เรามีอยู่ในขณะนี้ เพราะถ้าเรากลับไปใช้วิธีทำการตลาดแบบแข่งขันกันอย่างที่เคยเป็นมา เราอาจไม่มีแม้แต่โอกาสที่จะก้าวต่อไปข้างหน้าได้อีกเลย"

เช่นเดียวกับ Francisco Marmolejo ที่ปรึกษาด้านการศึกษาของ QF ที่กล่าวบนเวทีอภิปรายนี้ว่า สถาบันอุดมศึกษาต้อง “ตั้งคำถามถึงสมมติฐานของพวกเขา” โดยระบุว่า “หากพวกเราไม่ทำแบบนี้ และเลือกที่จะสร้างความปั่นป่วน หรือเต็มใจยอมรับกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น ทันทีที่สถานการณ์ต่าง ๆ กลับคืนสู่ภาวะปกติ เราก็อาจพยายามทำในสิ่งที่เคยทำกันมาก่อนหน้านี้ แต่วิกฤตครั้งนี้กำลังบอกกับเราว่า เราไม่มีสภาวะที่จะคาดเดากันได้เลยว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะเป็นเหมือนเดิมอย่างที่เคยเป็นมา”

สามารถดาวน์โหลดรายงาน 'New schools of thought: Innovative models for delivering higher education' ได้ที่ https://pages.eiu.com/launch-folder_report-download-registration.html

รับฟังบันทึกการอภิปรายดังกล่าวได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=3ZscdTDkM0Y&feature=youtu.be

มูลนิธิกาตาร์ – ปลดปล่อยศักยภาพของมนุษย์

มูลนิธิกาตาร์เพื่อการศึกษา, วิทยาศาสตร์ และการพัฒนาชุมชน (QF) เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่มุ่งสนับสนุนกาตาร์ในการเดินทางสู่ความหลากหลายและยั่งยืนทางเศรษฐกิจ QF พยายามอย่างหนักเพื่อรับใช้ประชาชนชาวกาตาร์ ด้วยการจัดสรรโปรแกรมเฉพาะในระบบอีโคซิสเต็มที่มุ่งเน้นนวัตกรรมด้านการศึกษา การวิจัยและการพัฒนา และการพัฒนาชุมชน

QF ก่อตั้งขึ้นในปี 1995 โดยชีคห์ ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัล ธานี เจ้าผู้ครองรัฐ และชีคกะ โมซา บินท์ นาสเซอร์ ผู้ทรงมีวิสัยทัศน์ร่วมกันที่จะส่งมอบการศึกษาที่มีคุณภาพให้แก่กาตาร์ ปัจจุบัน ระบบการศึกษาระดับเวิลด์คลาสของ QF มอบโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับสมาชิกในชุมชนซึ่งมีอายุน้อยสุดตั้งแต่ 6 เดือนไปจนถึงระดับด็อกเตอร์ จึงทำให้บัณฑิตผู้จบการศึกษาสามารถประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมระดับโลก และมีส่วนช่วยสนับสนุนการพัฒนาของประเทศในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ QF กำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างศูนย์นวัตกรรมแบบสหวิชาชีพในกาตาร์ โดยมีนักวิจัยชาวกาตาร์ช่วยกันเร่งดำเนินการเพื่อจัดการกับความท้าทายในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ด้วยการส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสนับสนุนการมีส่วนร่วมทางสังคมผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ที่แสดงถึงวัฒนธรรมของกาตาร์ ภายใต้ความมุ่งมั่นของ QE ที่ต้องการมอบอำนาจแก่ชุมชนท้องถิ่น และมีส่วนสนับสนุนโลกที่ดีขึ้นให้กับทุกคน

รับชมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการริเริ่มและโปรเจคทั้งหมดของ QF ได้ที่ www.qf.org.qa

สื่อมวลชนสามารถติดต่อได้ที่ [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เผยแพร่โดย RF|Binder Partners Inc. ในนามของมูลนิธิกาตาร์ สามารถขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กรุงวอชิงตันดีซี

โลโก้ - https://mma.prnewswire.com/media/1163685/Qatar_Foundation_Logo.jpg

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?