สุดเจ๋ง! นศ.สารพัดช่างสุรินทร์สร้าง “เครื่องถอดถุงมือแพทย์” เสริมทัพนักรบชุดขาว สู้ภัยโควิด

ศุกร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๓:๕๕
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บุคลากรทางการแพทย์ถือได้ว่าเป็นนักรบชุดขาวที่เป็นด่านหน้าในการรับและดูแลผู้ป่วย ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อโรคจากการสัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง
สุดเจ๋ง! นศ.สารพัดช่างสุรินทร์สร้าง เครื่องถอดถุงมือแพทย์ เสริมทัพนักรบชุดขาว สู้ภัยโควิด

นายณรงค์ แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า เครื่องถอดถุงมือแพทย์ เป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ด้านการแพทย์หรือบรรเทาสาธารณภัยของทีมนักศึกษาวิทยาลัยสารพัดช่าง สุรินทร์ที่ได้รับรางวัลเกียรติยศ (Honor Award) ระดับชาติ จากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2562 ซึ่งเป็นรางวัลที่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภายนอกหลายภาคส่วนได้เล็งเห็นศักยภาพและการันตีผลงาน และรางวัลเหรียญเงินจากการประกวด Thailand New Gen Inventors Award 2020 ระดับอาชีวศึกษา กลุ่มสุขภาพและการแพทย์ ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2563 ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มุ่งมั่นในการพัฒนายกระดับคุณภาพการเรียนการสอนตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อเตรียมกำลังคนสู่ศตวรรษ ที่ 21 โดยมุ่งเน้นให้นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ได้คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ให้มีคุณภาพ ทันสมัย ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ผู้ใช้ในชุมชุน สังคม และภาคอุตสาหกรรม

น้องนน หรือ นายภูธเนศ มากแสน นักศึกษาชั้นปวส.2 สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์ เล่าว่า จากการศึกษางานวิจัยพบว่า บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงาน มีโอกาสติดเชื้อจาก การปฏิบัติงานได้มากกว่าร้อยละ 80 โดยเกิดจากเลือดและสารคัดหลั่งซึ่งเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญ ซึ่งผู้ที่ปฏิบัติงานควรมีความรู้ และความเข้าใจถึงวิธีปฏิบัติตนเพื่อลดความเสี่ยงจากการได้รับสัมผัส สิ่งคุกคามและอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่อาจเกิดจากการปฏิบัติงาน ดังนั้น การสวมถุงมือจึงเป็นสิ่งจำเป็นใน การป้องกันเชื้อโรคที่เกิดจากการสัมผัสขณะทำการรักษาผู้ป่วย แต่การถอดถุงมือที่มีการปนเปื้อนเชื้อโรค หลังการปฏิบัติงานเสร็จแล้วนั้นมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคจากการกระเด็นหรืออุบัติเหตุจาก การถอดถุงมือซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งการถอดถุงมืออย่างถูกวิธีสามารถป้องกันการแพร่กระจายของ เชื้อโรคได้ โดยการถอดถุงมือจะถอดข้างใดก่อนขึ้นอยู่กับความถนัด แต่การปฏิบัติที่สำคัญ คือ ขณะที่ ถอดถุงมือต้องระวังอย่าให้ด้านนอกของถุงมือสัมผัสกับผิวหนังหรือสิ่งอื่นใด และควรล้างมือหลังจาก ถอดถุงมือทุกครั้ง จากแนวทางดังกล่าว ตนและเพื่อน ๆ จึงคิดที่จะสร้างและพัฒนาเครื่องถอดถุงมือแพทย์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยมีครูอักษรเพชร วิจิตรเรืองชัย ครูสาขาวิชาช่างกลโรงงาน และครูวิเชียรสวัสดิ์ แก้วมณี ครูสาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง เป็นครูที่ปรึกษา และได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลสุรินทร์ โดยเริ่มจากเลือกใช้สแตนเลสที่มีมาตรฐานและคุณภาพดี ชนิด 304 ซึ่งเป็นสแตนเลสที่ใช้ใน ด้านการแพทย์และด้านอาหารโดยเฉพาะในการสร้างเครื่องถอดถุงมือทางการแพทย์นี้ และออกแบบให้มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยม มีหลักการทำงานคือ สามารถเปิด- ปิดได้อัตโนมัติ โดยเมื่อนำมือทั้งสองข้างที่สวมถุงมืออยู่สอดเข้าไปในเครื่องถอดถุงมือแพทย์ให้ตรงกับบริเวณที่มีตะขอของ ช่องทั้งมือซ้ายและมือขวา หลังจากนั้นก็ดึงมือออกจากถุงมือ ระบบจะทำการเซ็นเซอร์ปิดฝาเครื่องเพื่อให้ถุงมือตกลงสู่ภาชนะรองรับ จากนั้นแสงอัลตราไวโอเลตหรือรังสียูวีจะทำการฆ่าเชื้อโรคถุงมือที่ใช้แล้วนี้ถือว่าเป็นขยะติดเชื้อเพื่อเป็นการสร้างความปลอดภัยให้กับพนักงานเก็บขยะระหว่างการจัดเก็บได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเครื่องถอดถุงมือแพทย์ ออกแบบมาเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานและการบำรุงรักษา และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงจากการติดเชื้อ ขณะถอดถุงมือหลังการปฏิบัติงานเสร็จ ตลอดจนลดขั้นตอนการถอดถุงมือให้เหลือแค่ 2 ขั้นตอน ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 2.8 วินาที จากเดิมที่ต้องใช้วิธีถอดถุงมือถึง 5 ขั้นตอน ทำให้ต้องใช้เวลาในการถอดถุงมือเฉลี่ยถึง 8.7 วินาที ตลอดจนยังสามารถฆ่าเชื้อโรคจากขยะติดเชื้อได้อีกด้วย ทั้งนี้ ผู้สนใจเครื่องถอดถุงมือแพทย์ สามารถติดต่อได้ที่โทร.086-247-1057 หรือที่วิทยาลัยสารพัดช่างสุรินทร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4