กรมส่งเสริมการเกษตร โชว์วิธีปลูกเมล่อนไร้ดิน ใช้เทคนิคแต่งทรงต้น เพิ่มปริมาณ-คุณภาพผลผลิต

ศุกร์ ๐๘ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๔:๒๙
นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายในการส่งเสริมให้เกษตรกรนำเทคโนโลยีด้านการเกษตรมาปรับใช้พัฒนาประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้ได้สินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค กรมส่งเสริมการเกษตรมีนโยบายให้ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร และศูนย์ขยายพันธุ์พืช (ศูนย์ปฏิบัติการ) ซึ่งมีที่ตั้งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ดำเนินการศึกษาวิจัย ควบคู่กับให้บริการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรให้กับเกษตรกร ล่าสุด ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง ประสบผลสำเร็จในการทดลองวิจัยปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปรนิกส์หรือการปลูกแบบไม่ใช้ดิน โดยพัฒนาการตัดแต่งทรงต้นให้มี 3 แขนงและไว้ผล 4 ผล รวมทั้งการเพิ่มจำนวนใบต่อต้น จากวิธีการปลูกแบบทั่วไป ที่ไว้ 25-27 ใบต่อต้น เป็นไว้ 35-40 ใบต่อต้น
กรมส่งเสริมการเกษตร โชว์วิธีปลูกเมล่อนไร้ดิน ใช้เทคนิคแต่งทรงต้น เพิ่มปริมาณ-คุณภาพผลผลิต

ทำให้ได้ผลผลิตเมล่อนที่มีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณผลละ 2 กิโลกรัม (4 ลูกต่อต้น) ซึ่งมีขนาดตรงตามมาตรฐานและความต้องการของตลาด อีกทั้งยังได้ปริมาณผลผลิตมากกว่าการปลูกแบบลงดินและไม่ตัดแต่งทรงต้น ซึ่งจะได้ผลผลิตเพียงต้นละ 1 ผลเท่านั้น

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า การปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปนิกส์ จะต้นทุนสูงมากเพียงในระยะแรก เนื่องจากต้องมีการลงทุนสร้างโรงเรือนและซื้ออุปกรณ์ถาวร (ต้นทุนคงที่) แต่มีอายุการใช้งานยาวนาน และเมื่อปลูกแล้วได้ผลผลิตที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นและมีคุณภาพ ขายได้ราคาดี ก็จะทำให้เกษตรกรสามารถคืนทุนได้ในเวลาประมาณ 6 เดือน (2 รอบการผลิต ขึ้นอยู่กับขนาดของโรงเรือน และสายพันธุ์ที่ปลูก) นอกจากนี้ในระยะยาว การปลูกแบบไร้ดินจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนของการจัดการดินที่เป็นวัสดุปลูกและแรงงานในการดำเนินการอีกด้วย ทำให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนในการผลิตลงได้ โดยผลจากการวิจัยพบว่า การปลูกเมล่อน จำนวน 18 ต้น ด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์จะใช้เงินลงทุนมากกว่าวิธีใช้ดินเพียงเล็กน้อย เฉลี่ยไม่เกิน 1 พันบาทต่อรอบการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่การปลูกเมลอนในระบบไฮโดรโปนิกส์ จะมีต้นทุนผันแปรน้อยกว่าการปลูกในดิน ดังนั้น หากเกษตรกรปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปนิกส์อย่างต่อเนื่องจำนวน 10 รอบการผลิต หรือเป็นระยะเวลาประมาณ 2 ปีครึ่ง จะมีต้นทุนการผลิตเฉลี่ยต่ำกว่าวิธีปลูกแบบใช้ดินเกือบ 10,000 บาท และได้กำไรมากกว่าราว 160,000 บาทต่อ10 รอบการผลิต

ทั้งนี้ เกษตรกรที่สนใจการปลูกเมล่อนแบบไฮโดรโปรนิกส์ สามารถเรียนรู้และขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 2 จังหวัดตรัง โทรศัพท์ 0 7558 2312 - 13 ในวันและเวลาราชการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4