“ประภัตร” สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๓๑
นายประภัตร เปิดเผยภายหลังจากการมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวให้แก่ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการส่งเสริมชาวนาไทยปลูกข้าวเพื่อผลิตเป็นเมล็ดพันธุ์ดี “ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้” ว่า เกษตรกรประสบปัญหา การประกอบอาชีพทำนาที่ต้นทุนสูง เนื่องจากมีเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ไม่มีคุณภาพ สร้างความเสียหายให้กับชาวนาเป็นอย่างมาก และในปีนี้พันธุ์ข้าวนุ่มเป็นที่ต้องการของตลาด เนื่องจากมีกลิ่นหอม เช่น ข้าวปทุมธานี 1 ซึ่งเคยปลูกในจังหวัดสุพรรณบุรีมาก่อน ในปีนี้จึงอยากเน้นการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ได้มากที่สุด โดยให้อำเภอเดิมบางนางบวช ผลิตข้าวให้ได้ 5,000 ไร่ โดยทางกรมการข้าวจะสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ และรับซื้อคืนในราคา 11,000 บาท ดังนั้นเกษตรกรควรเอาใจใส่การปลูกเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มากขึ้น
ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

นายสุดสาคร เปิดเผยว่า กรมการข้าวในแต่ละปีสามารถผลิตพันธุ์ข้าวได้เพียง 85,000 ตัน ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของชาวนา ดังนั้นกรมการข้าวจึงได้ร่วมมือกับศูนย์ข้าวชุมชน 500 แห่ง ที่จะผลิตเมล็ดพันธุ์ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดกับพี่น้องเกษตรกร และมีเมล็ดพันธุ์ที่เพียงพอให้กับเกษตรกรสามารถนำไปเพาะปลูกได้ตลอดปี

อธิบดีกรมการข้าว กล่าวต่อไปว่า จุดประสงค์ของกรมการข้าว คือ การผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ดีให้กับเกษตรกรได้อย่างทั่วถึง ราคาไม่แพง และเป็นธรรม เพื่อให้เกษตรกรมีข้าวคุณภาพดี ทำให้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้น และสามารถนำไปจำหน่ายให้กับโรงสี พ่อค้าส่งออก ส่งผลให้มีรายได้เพิ่มสูงขึ้น เป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในอนาคตต่อไป

ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้ ประภัตร สั่งลุยผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพ ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เพิ่มรายได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ