4 องค์กรเอกชน 2 กระทรวง ผนึกกำลัง พัฒนา PPE รุ่นเราสู้ สำเร็จ พร้อมผลักดัน NQI อุตสาหกรรมทางการแพทย์ไทย สร้างความเชื่อถือก้าวสู่อาเซียน

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๙
นางสาวนิสากร จึงเจริญธรรม อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ ร่วมงานแถลงข่าว นวัตกรรมใหม่ ไทยพร้อมผลิตชุด PPE (Gown) ใช้ซ้ำได้ รุ่นเราสู้ โดยให้ข้อมูลว่าโครงการนี้เริ่มตั้งแต่ วันที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อพัฒนานวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” ซึ่งเป็นความร่วมมือ 4 องค์กรเอกชน ได้แก่ สมาพันธ์อุตสาหกรรมสิ่งทอ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย สภาอุตสาหกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กับ2 กระทรวง ได้แก่ สธ. 4 หน่วยงาน ได้แก่ องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมควบคุมโรค และ อว. 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ มหาวิทยาลัยมหิดล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าเป็นภาระกิจของคนไทยที่จะร่วมกันสู้กับการระบาดของโควิด-19 นี้ไปกับบุคลากรทางการแพทย์และคนไทยทุกคน
4 องค์กรเอกชน 2 กระทรวง ผนึกกำลัง พัฒนา PPE รุ่นเราสู้ สำเร็จ พร้อมผลักดัน NQI อุตสาหกรรมทางการแพทย์ไทย สร้างความเชื่อถือก้าวสู่อาเซียน

กรมวิทยาศาสตร์บริการได้ดำเนินการในส่วนการกำหนด spec และการตรวจสอบคุณภาพและการตรวจสอบคุณภาพชุดป้องกันการติด เชื้อ Surgical gown/Isolation gown สำหรับงานที่ต้องป้องกันการซึมผ่านของเหลว เช่น การใช้ งานในสภาวะที่มีทำหัตถกรรม มีเลือดกระเด็นใส่ในปริมาณมากหรือภายในห้องฉุกเฉิน เป็นต้น ตามมาตรฐานอเมริกา ANSI/AAMI PB70 Level 2 ซึ่งต้องทดสอบการต้านการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน และการต้านการทะลุผ่านของน้ำ ปัจจุบันกรมวิทยาศาสตร์บริการและสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอสามารถให้บริการทดสอบรายการดังกล่าวได้

ทั้งนี้นวัตกรรมชุด PPE (lsolation Gown) รุ่น “เราสู้” เป็นชุดแบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้(Reusable lsolation Gown) สามารถซักและใช้ซ้ำได้ไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง การผลิตล็อตแรก 44,000 ชุด และทยอยส่งมอบให้องค์การเภสัชกรรมจนครบภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หลังจากนั้นจะส่งมอบให้ศูนย์ปฏิบัติการกระจายเวชภัณฑ์ ดำเนินการจัดสรรและกระจายให้โรงพยาบาลต่างๆ ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถทดแทนแบบ lsolation Gown ที่ต้องสั่งนำเข้ากว่า 880,000 ชุด

นอกจากนี้กรมวิทยาศาสตร์บริการยังได้ตั้งเป้าผลักดันการส่งเสริมขีดความสามารถของผู้ประกอบการ นวัตกร หน่วยตรวจสอบและรับรองทั้งในภาครัฐ ภาคเอกชน และมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ในการผลิตและการพัฒนาอุปกรณ์ PPE และสร้างนวัตกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ จะเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure, NQI) ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและรับรองคุณภาพของผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ PPE และนวัตกรรม เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อรองรับการผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีภายในประเทศ โดยจะพัฒนาห้องปฏิบัติการไปสู่การรับรองมาตรฐานเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์บริการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีเป้าหมายให้อุตสาหกรรมทางการแพทย์ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นผู้นำในอาเซียนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital