กทม.ส่งเสริมความรู้พร้อมให้คำแนะนำป้องกันโรคและภัยช่วงฤดูร้อน

จันทร์ ๑๑ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๐๘:๕๕
กทม.ส่งเสริมความรู้พร้อมให้คำแนะนำป้องกันโรคและภัยช่วงฤดูร้อน
นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนสภาพอากาศร้อนจัด ขอให้ประชาชนระวังการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้น ได้แก่ เพลียแดด โรคลมร้อน หรือฮีตสโตรก (Heat Stroke) ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัย ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักงานเขต สำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา และสำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมความรู้ รวมถึงให้คำแนะนำในการป้องกันโรคและภัยที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อน สำหรับประชาชน โดยเฉพาะใน 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ที่ทำงานหรือกิจกรรมกลางแจ้ง เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก ขอเน้นย้ำให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด ควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ ตลอดทั้งวัน โดยไม่ต้องรอให้กระหายน้ำ สวมเสื้อผ้าที่ระบายความร้อนได้ดี โปร่งสบายไม่รัดแน่นจนเกินไป หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ไม่ปล่อยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงอยู่ในบ้านที่เป็นห้องกระจกปิดไว้เพียงลำพัง นอกจากนั้น ยังได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ได้แก่ การนำผู้มีอาการเข้าพักในร่ม นอนราบยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้าชั้นนอกออก ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงโดยเร็วที่สุด ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ ไม่ควรใช้ผ้าเปียกคลุมตัวเพราะจะขัดขวางการระเหยของน้ำออกจากร่างกาย และรีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้