สถานีโทรทัศน์ CCTV เผยแพร่ความทรงจำของ “สี จิ้นผิง” ที่เติบโตมากับแม่ เนื่องในวันแม่ของจีน

อังคาร ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๒๐ ๑๒:๑๑
สำหรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนแล้ว “ครอบครัวเป็นเสมือนห้องเรียนแห่งแรกของทุกคน และผู้ปกครองก็เป็นเสมือนครูคนแรกของเด็ก” นั่นเป็นคำกล่าวที่นางชี่ ซิน ผู้เป็นแม่เคยบอกไว้ และเป็นคำที่ติดอยู่กับเขามาจนถึงทุกวันนี้
สถานีโทรทัศน์ CCTV เผยแพร่ความทรงจำของ สี จิ้นผิง ที่เติบโตมากับแม่ เนื่องในวันแม่ของจีน

เนื่องในวันแม่ของจีน สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่บอกเล่าถึงความทรงจำวัยเด็กของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และความรู้ที่แม่ได้ส่งต่อให้จนกลายเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของประธานาธิบดีจีน

นางชี่ เคยกล่าวไว้ว่า “พ่อแม่และผู้สูงอายุควรส่งต่อศีลธรรมที่ดีแก่ลูกหลานเมื่อพวกเขายังเล็ก ซึ่งจะช่วยทำให้พวกเขามีคุณธรรมที่สมบูรณ์และความประสงค์ดี เพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถเติบโตขึ้นไปเป็นคนที่สรรสร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติและสาธารณชน”

นางชี่ ผู้เป็นมารดาของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกิดเมื่อปี 1926 เธอเข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ในปี 1943 เมื่ออายุ 17 ปี และกลายเป็นผู้สนับสนุนอย่างแรงกล้าต่อค่านิยมและความเชื่อของพรรค

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จำได้ว่า เมื่อตอนเขาอายุประมาณ 5-6 ขวบ แม่ของเขาสอนให้เขา “รับใช้ประเทศด้วยความภักดีสูงสุด” โดยนางชี่พาเขาขึ้นหลังไปที่ร้านหนังสือแห่งหนึ่ง และซื้อหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับนายพลทหารชาวจีนชื่อเย่ว์เฟย

เมื่อถึงบ้านแล้ว แม่เล่าให้เขาฟังว่าแม่ของนายพลเย่ว์เฟย สักอักษรตัวจีน 4 ตัว ซึ่งมีความหมายว่า “รับใช้ประเทศด้วยความภักดีสูงสุด” บนแผ่นหลังของลูกชาย

“ผมบอกแม่ว่า เขาต้องเจ็บมากแน่ ๆ ที่สักคำเหล่านี้บนแผ่นหลัง” ประธานาธิบดีสี กล่าว “แต่แม่บอกว่าแม้จะเจ็บปวด แต่เขาก็จำมันได้ขึ้นใจ”

นับตั้งแต่นั้นมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้คำเหล่านี้เป็นเป้าหมายในการดำเนินชีวิต

นางชี่ดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย จนกลายเป็นธรรมเนียมสำหรับครอบครัว ไม่ว่าการดูแลครอบครัว ขณะทำงานจะหนักหนาแค่ไหน แต่เธอก็ขยันทำงานอย่างเต็มที่ วิถีชีวิตของนางชี่และบรรยากาศในครอบครัวจึงมีส่วนหล่อหลอมจนกลายเป็นค่านิยมของประธานาธิบดีสี

นางชี่ เคยเขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีสีว่า “คนที่ไม่สามารถซื่อสัตย์และมีวินัยในตนเองจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความกล้าหาญ จงพึงระลึกเสมอว่าความซื่อสัตย์คือพร และความโลภเป็นคำสาปแช่ง ขณะที่สร้างมุมมองที่ถูกต้องเกี่ยวกับอำนาจ สถานะ และผลประโยชน์” พร้อมเตือนให้เขามีวินัยในตัวเอง ส่งผลให้นายสีได้ผนวกความเชื่อเหล่านี้มาเป็นอุดมการณ์และหลักปฏิบัติของการปกครองประเทศ

นายสีเอาใส่ใจครอบครัวของเขาอย่างจริงใจ แต่ในฐานะผู้นำ เขาแทบไม่ได้กลับไปเยี่ยมครอบครัวในช่วงวันหยุดเลย

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของปี 2001 นางชี่ได้โทรหาลูกชาย พร้อมกล่าวว่า ตราบใดที่เขาทำงานของเขาอย่างเต็มที่จนสุดความสามารถ ก็นับว่าเขาได้แสดงความกตัญญูกตเวทีอันยิ่งใหญ่ที่สุดแก่เธอและพ่อของเขาแล้ว

คำพูดที่ให้กำลังใจของเธอได้สร้างแรงบันดาลใจอย่างมากแก่ประธานาธิบดีสีในการรับใช้ประชาชน ด้วยเป้าหมายที่จะสร้างชีวิตที่ดีแก่ครอบครัวชาวจีน

นายสีมักกล่าวว่า “เขารักประชาชนเหมือนกับที่รักพ่อแม่ของเขา”

นางชี่ยังประสบความทุกข์ยากแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด เธอดูแลครอบครัวในฐานะแม่ที่แข็งแกร่งและเปี่ยมด้วยความรัก ด้วยความเพียรพยายามของเธอ ครอบครัวจึงมีความกล้าหาญที่จะยืนหยัดต่อสู้กับความยากลำบาก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาและไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม ประธานาธิบดีสีก็มักนึกถึงคำพูดของแม่ที่ให้ซื่อสัตย์ต่อความเชื่อมั่นของตัวเองอยู่เสมอ

ลิงก์ข่าวต้นฉบับ: https://news.cgtn.com/news/2020-05-10/Mother-s-Day-Memories-of-Xi-Jinping-growing-up-with-his-mother-QnkBAz3EIw/index.html?from=groupmessage&isappinstalled=0

วิดีโอ - https://cdn5.prnasia.com/202005/CGTN/video.mp4

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200511/2800057-1-a

คำบรรยายภาพ - รูปภาพครอบครัวของนายสี จิ้นผิง เมื่อปี 1959 /CCTV

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200511/2800057-1-b

คำบรรยายภาพ - รูปภาพครอบครัวของนายสี จิ้นผิง เมื่อปี 1975 /CCTV

โลโก้ - https://photos.prnasia.com/prnh/20200228/2733726-1-logo

สถานีโทรทัศน์ CCTV เผยแพร่ความทรงจำของ สี จิ้นผิง ที่เติบโตมากับแม่ เนื่องในวันแม่ของจีน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?